Khẩn trương hoàn thành dứt điểm bồi thường ảnh hưởng sự cố môi trường

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 1826/TTg-NN ngày 29/11/2017 về việc xử lý hàng hải sản tồn đọng và các đối tượng tồn đọng khác tại địa bàn 4 tỉnh bị ảnh hưởng sự cố môi trường.

khan truong hoan thanh dut diem boi thuong anh huong su co moi truong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu kỹ công văn chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện hiệu quả bồi thường, hỗ trợ ảnh hưởng sự cố môi trường

Theo tổng hợp của ngành chức năng, số lượng hải sản tồn đọng của 7 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn là 2.708,611 tấn với tổng kinh phí 150,2 tỷ đồng. Trong đó, Nghi Xuân 76,508 tấn, Lộc Hà 1.653,067 tấn, Thạch Hà 305,988 tấn, Cẩm Xuyên 342,537 tấn, huyện Kỳ Anh 81,823 tấn, thị xã Kỳ Anh 215,877 tấn, TP Hà Tĩnh 32,811 tấn.

Các đối tượng tồn đọng khác cũng được xem xét bồi thường, hỗ trợ lần này có tổng kinh phí 121,8 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, đại biểu đã thảo luận kỹ xung quanh vấn đề xử lý hải sản tồn đọng và các đối tượng tồn đọng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển trên địa bàn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các ngành, địa phương nghiên cứu kỹ nội dung công văn chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện hiệu quả trên tinh thần khẩn trương, chính xác, chặt chẽ, trung thực, khách quan, minh bạch để hoàn thành dứt điểm việc bồi thường hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại.

Yêu cầu Tổ công tác của tỉnh tiếp tục giám sát các huyện trong những nội dung liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt là tập trung giám sát khối lượng hải sản tiêu hủy của các huyện. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác trong quá trình triển khai thực hiện.

Công văn 1826/TTg-NN ngày 29/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ:

Đối với hải sản tồn đọng: hỗ trợ 100% giá trị lô hàng với sản phẩm sứa; hỗ trợ 30% giá trị lô hàng với hàng hải sản tồn đọng khác.

Hàng hải sản tồn đọng được hỗ trợ phải đáp ứng các tiêu chí như nêu tại điểm b khoản 1 Mục I Thông báo số 408/TB-VPCP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ, cụ thể như: Phải được kiểm tra và xác nhận là có thật trong kho đến thời điểm cơ quan có thẩm quyền kiểm kê kho hàng (có biên bản kiểm kê của cơ quan có thẩm quyền); có hóa đơn chứng từ hoặc bằng chứng xác thực khác chứng minh được thu mua trên địa bàn trong giai đoạn xảy ra sự cố môi trường biển, không tiêu thụ được, hoặc trường hợp không có hóa đơn, chứng từ hay bằng chứng chứng minh nêu trên thì phải có xác nhận của đại diện cộng đồng dân cư khu vực (lưu ý đại diện cộng đồng dân cư khu vực, ít nhất phải gồm có đại diện các thành phần: mặt trận tổ quốc, chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể như phụ nữ, cựu chiến binh.,..) để làm căn cứ hỗ trợ.

Đối với các tồn đọng khác: áp dụng định mức chi trả, hỗ trợ cho các đối tượng đã được quy định tại Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29 tháng 9 năm 2016 và Quyết định số 309/QĐ-TTg ngày 09 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast