Quan tâm quản lý học sinh, sinh viên dịp Tết nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần. Đây là dịp để mọi người, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên (HSSV) được nghỉ dài ngày về sum họp với gia đình, gặp gỡ bạn bè và tham gia nhiều lễ hội truyền thống, trò chơi ngày xuân...

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm HSSV dễ bị lôi kéo vào những trò chơi thiếu lành mạnh, gây ra nhiều hệ lụy. Một hiện tượng dần trở nên phổ biến là HSSV nam đều có thể uống rượu bia. Khi ngấm men rượu, họ sẵn sàng gây gổ, đánh nhau chỉ vì một câu nói, hay ánh nhìn thiếu thiện cảm.

Quan tâm quản lý học sinh, sinh viên dịp Tết nguyên đán ảnh 1

HSSV uống rượu bia, chở ba, không đội mũ bảo hiểm là hiện tượng thường gặp trong những ngày Tết

Bên cạnh đó, HSSV cũng là đối tượng dễ vi phạm việc sử dụng pháo nổ vì các em thiếu hiểu biết và chưa nhận thức hết tác hại của việc làm này.

Ngoài ra, tình trạng HSSV vi phạm luật giao thông, từ chở 3-4 người đến việc không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng... gây tai nạn giao thông trong những ngày tết có xu hướng gia tăng.

Mừng xuân mới, một trong những tập tục mang nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam là chúc thọ người già và mừng tuổi trẻ em. Thế nhưng, có nên cho trẻ giữ tiền hay không đang là câu hỏi khiến không ít phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Bởi, trên thực tế, có nhiều trẻ chỉ trong những ngày tết đã “nướng” hết bạc triệu vào các trò chơi điện tử.

Thiết nghĩ, gia đình cần kết hợp chặt chẽ với nhà trường, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở HSSV giữ nền nếp học tập, vui chơi lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội; đồng thời, tổ chức ký cam kết không sử dụng pháo nổ, uống rượu bia, vi phạm luật giao thông… Làm được như vậy, mọi người, mọi nhà sẽ trọn vẹn niềm vui khi tết đến, xuân về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast