Nhức nhối tình trạng thả bẫy thú ở ven núi Kỳ Xuân

(Baohatinh.vn) - Không chỉ gia súc mà ngay cả người dân khi đi vào các khu vực ven núi của xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đều rất dễ gặp nguy hiểm khi dính phải bẫy thú.

Video: Ông Nguyễn Hồng Xuân kể lại việc cháu bị "dính" bẫy thú

Nhức nhối tình trạng thả bẫy thú ở ven núi Kỳ Xuân

Tập quán chăn thả đã khiến nhiều gia súc bị dính bẫy thú ở ven rừng

Gia đình nuôi được 9 con bò, nhưng 2 trong số đó vừa bị dính bẫy thú cách đây vài ngày, ông Nguyễn Hồng Xuân (SN 1951, thôn Xuân Tiến, xã Kỳ Xuân) cho biết: “Bò nhà tôi thường chăn thả tại khu vực khe Hốp, khe Cơn Thung - thuộc thôn Xuân Tiến, Kỳ Xuân. Cách đây vài ngày, lúc lùa bò về nhà tôi mới thấy thiếu mất 2 con, sau hồi lâu đi tìm kiếm mới phát hiện ra cả 2 đang bị dính bẫy, bị thương nặng ở phần chân. Gia đình tôi đang tích cực chữa trị nhưng không biết chúng lành lặn trở lại được không, nếu không thì phải bán rẻ cho thương lái”.

Cũng theo ông Xuân, trước đó cháu trai của ông trong lần bắt cá ở gần khu vực đó cũng bị dính bẫy thú, phải đưa lên bệnh viện chữa trị.

Nhức nhối tình trạng thả bẫy thú ở ven núi Kỳ Xuân

Ông Xuân (ở giữa) mang số bẫy thú vừa kẹp bị thương hai con bò của gia đình mình lên cơ quan Công an xã trình báo.

Còn gia đình anh Lê Văn Hạt (SN 1975, thôn Trần Phú, xã Kỳ Xuân) từng bị chết một lúc 3 con dê vì bẫy thú, bức xúc: “Dê nhà tôi một lần chăn thả là gần cả 100 con. Mà đặc tính của loài này phải chăn thả ở khu vực đồi núi nên rất dễ dính bẫy. Bẫy ở đây được thợ săn giăng khắp nơi, lại còn được ngụy trang dưới lớp lá, đất…nên rất khó phát hiện.

Hôm vừa rồi tôi nhặt được cả gần chục cái bẫy thú giao nộp cho công an. Người dân chúng tôi bức xúc lắm nhưng không bắt được tận tay các đối tượng đặt bẫy nên đành chịu. Mong Công an, chính quyền địa phương sớm có giải pháp mang tính răn đe đối với các đối tượng đặt bẫy thú này”.

Toàn xã Kỳ Xuân hiện có 270 hộ tham gia chăn nuôi trâu, bò, dê với tổng số lượng 1.435 con. Theo nhiều người dân ở đây, thời gian gần đây có một số đối tượng đã lén lút lên rừng, đồi đặt bẫy để đánh bắt thú rừng trái phép.

Những ngày nắng ấm, nhiều hộ dân đã chăn thả trâu, bò, dê lên đồi núi và bị dính bẫy bị thương hoặc chết. Đặc biệt, đã có trường hợp trẻ em bị dính bẫy thú gây lo lắng cho người dân. Loại bẫy này được gọi là bẫy kẹp, rộng khoảng 10 cm, có hình răng cưa.

Nhức nhối tình trạng thả bẫy thú ở ven núi Kỳ Xuân

Những chiếc bẫy kẹp tự chế rất nguy hiểm đối với người và gia súc

Thượng úy Nguyễn Cao Khoa - Trưởng Công an xã Kỳ Xuân cho hay: Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, xã Kỳ Xuân đã tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát phát hiện, tháo gỡ và tiêu hủy các loại bẫy thú rừng. Trong 2 ngày ra quân gần đây, chúng tôi đã thu được hơn 30 chiếc bẫy thú.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bám sát địa bàn, phát hiện, kiên quyết xử lý thỏa đáng những trường hợp sử dụng bẫy làm chết, bị thương gia súc của người chăn nuôi...”.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast