Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng tránh “sập bẫy” lừa đảo từ những cuộc gọi lạ

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi từ các đối tượng lừa đảo mạo danh ngành điện với lời nhắn “nếu không nộp tiền điện thì sẽ bị tạm ngừng cung cấp điện”.

Đoạn ghi âm cuộc gọi mạo danh ngành điện để lừa đảo

13h ngày 23/7/2021, con trai của chị Nguyễn Thị Hợi (thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) là Trần Văn Hiếu nhận được cuộc gọi từ đầu số +84844933532. Đầu dây bên kia là giọng nam giới phát đi nội dung: “Công ty điện lực xin thông báo, vì anh chị chưa thanh toán tiền điện, công ty chúng tôi sẽ tạm ngừng cung cấp điện, bấm phím 9 để biết thêm chi tiết”.

Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng tránh “sập bẫy” lừa đảo từ những cuộc gọi lạ

Nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh gặp em Trần Văn Hiếu (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) xác minh thông tin.

Phát hiện đây là cuộc gọi lừa đảo (vì ngày 22/7 đã nộp tiền điện) nên Hiếu gọi ngay cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc 19006769 để xác minh.

Trước đó, vào 9h31 phút ngày 15/7/2021, bà Lê Thị Tuyết Hạnh (đường Lê Duẩn, TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi từ đầu số +84844270840. Đối tượng là nam giới, nói giọng Bắc với nội dung: “Chị ơi, chị chưa nộp tiền điện, đề nghị chị nộp gấp, nếu không sẽ bị cắt điện”. Sau đó, đối tượng này hướng dẫn bà Hạnh các bước tiếp theo...

Cảm thấy phân vân nên bà Hạnh gọi điện cho con dâu nắm tình hình. “Tiền điện hằng tháng, ngân hàng tự động trừ qua tài khoản của con dâu tôi. Thấy bất thường, con tôi đã gọi ngành điện xác minh và biết đây là cuộc gọi lừa đảo” – bà Hạnh cho biết.

Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng tránh “sập bẫy” lừa đảo từ những cuộc gọi lạ

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh (TP Hà Tĩnh) nhận được cuộc gọi yêu cầu nộp tiền điện từ đầu số +84844270840.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) cũng nhận được cuộc gọi từ đầu số 0045144027040 báo là chưa nộp tiền điện, sau đó người gọi tự động hướng dẫn chị Minh “bấm phím 9 để biết thêm chi tiết”.

Khi chị Minh làm theo hướng dẫn thì có người yêu cầu thanh toán tiền và chuyển vào một số tài khoản lạ. Chị Minh nghi ngờ và liên hệ ngay với Công ty Điện lực Hà Tĩnh thì được biết đây là cuộc gọi mạo danh điện lực nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Không riêng gia đình chị Hợi, bà Hạnh, chị Minh, thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều cuộc gọi mạo danh ngành điện để yêu cầu thanh toán, nếu không sẽ ngừng cung cấp điện.

Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh thông tin: “Các đối tượng lừa đảo lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, người dân ngại đi ra ngoài nên đã nảy ra thủ đoạn gọi điện mạo danh ngành điện để “bẫy” khách hàng chuyển tiền qua tài khoản.

Theo đó, từ cuối tháng 6 đến nay, đã có khoảng 11 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP Hà Tĩnh nhận được cuộc gọi với nội dung trên. Rất may, khách hàng đã cảnh giác, kịp thời gọi ngành điện xác minh nên không xảy ra những sự việc đáng tiếc”.

Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng tránh “sập bẫy” lừa đảo từ những cuộc gọi lạ

Khách hàng Hà Tĩnh đăng ký thủ tục thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Theo phản ánh, không riêng TP Hà Tĩnh mà nhiều địa phương như: TX Hồng Lĩnh, các huyện Hương Sơn, Thạch Hà… cũng đã ghi nhận tình trạng tương tự.

Thông tin từ Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho thấy, tính từ ngày 29/6/2021 lại nay, đã có khoảng 40 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh nhận được các cuộc gọi mạo danh ngành điện yêu cầu thanh toán tiền điện. Các đối tượng này thường lấy các đầu số lạ như: 0045144027040, +8484492498, 960019009632, +84844933532, +84844270840... để gọi điện. Tuy nhiên, khi gọi vào các đầu số này lại không thể liên hệ được.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cảnh báo khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, nếu nhận được cuộc gọi xưng danh “điện lực” hoặc “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân khi nhận những cuộc gọi như thế này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo khách hàng tránh “sập bẫy” lừa đảo từ những cuộc gọi lạ

Ngành điện lưu ý khách hàng thanh toán tiền điện qua tài khoản chuyên thu của điện lực.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo: “Để tránh bị “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo, đề nghị khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Hà Tĩnh tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các số điện thoại tự động gọi đến (ví dụ bấm phím 1, 2, 3...).

Trong trường hợp nhận được cuộc điện thoại nếu xưng là nhân viên điện lực phải yêu cầu người gọi xưng rõ họ tên, đơn vị công tác cụ thể. Nếu có nghi ngờ, khách hàng cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc qua hotline 19006769 hoặc nhân viên điện lực quản lý khu vực để được hỗ trợ kịp thời".

Ngành chuyên môn cũng lưu ý khách hàng sử dụng điện nên thanh toán tiền điện bằng hình thức đề nghị ngân hàng tự động gạch nợ, từ Internet banking, chuyển khoản vào tài khoản chuyên thu của điện lực hoặc thanh toán tại các điểm thu hộ tiền điện có liên kết với điện lực. Khách hàng tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền vào tài khoản mang tên cá nhân để nộp tiền điện.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast