Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “hết việc, không hết giờ”, đến nay, Công an huyện Hương Khê đã cơ bản hoàn thành thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) đợt 1 cho 17/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

Đông đảo bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre đến tại nhà nhà sinh hoạt cộng đồng của bản để làm CCCD (23/4/2021).

Có mặt từ sáng sớm tại nhà sinh hoạt cộng đồng của bản Rào Tre (xã Hương Liên) vào ngày 23/4/2021, chúng tôi thấy khá nhiều bà con dân tộc Chứt đã cầm giấy tờ trên tay, ngồi ngay ngắn, có thứ tự, chờ đợi để làm CCCD.

Đại úy Nguyễn Hồng Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Hương Khê) cho hay: “Để sẵn sàng phục vụ người dân một cách nhanh gọn, chu đáo, nhiệt tình, đặc biệt là đối với những người tranh thủ đến làm sớm để còn giải quyết việc gia đình, 10 anh em trong tổ công tác làm CCCD lưu động đã lên đây từ 4h sáng. Sau khi sắp đặt xong máy móc, thiết bị, chỗ ngồi... thì cũng là lúc đón người dân đầu tiên đến làm thủ tục”.

Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

Đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre đến làm CCCD được miễn chi phí hoàn toàn.

Bản Rào Tre hiện có 43 hộ với 154 nhân khẩu, trong đó số người ở độ tuổi làm CCCD là gần 100. Việc làm thủ tục cấp CCCD cho đồng bào người Chứt khá vất vả, bởi trình độ dân trí của người dân chưa cao, nhiều người lớn tuổi không biết viết tiếng Việt, phải điểm chỉ chữ ký, việc ăn mặc để chụp ảnh căn cước chưa hợp lý... do đó, các cán bộ, chiến sỹ công an phải giải thích lâu và kỹ hơn, đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân thay áo để chụp ảnh, lấy dấu vân tay, điểm chỉ....

Ông Hồ Xuân Do (SN 1955) cho biết: “Nếu không có các chú công an tận tình giúp đỡ thì chắc đến chiều tôi mới hoàn thành được thủ tục. Bởi ra đi tôi mặc áo không có cổ, lại không biết viết tiếng Việt...”.

Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

Làm CCCD cho mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Lương ở xã Hà Linh (Hương Khê).

Được biết, ngay từ sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, Công an huyện Hương Khê đã thành lập 2 tổ công tác lưu động gồm 38 người, luân phiên nhau xuống các địa phương để triển khai làm CCCD.

Khác với các địa bàn khác, việc tiến hành làm thủ tục cấp CCCD ở Hương Khê gặp khá nhiều khó khăn bởi đây là địa bàn rộng, đồi núi, đi lại vất vả, nhiều nơi người dân sống thưa thớt ở vùng sâu, vùng xa, do đó, khó khăn trong việc tìm địa điểm tập trung hợp lý để giúp người dân thuận tiện đến làm thủ tục... Đặc biệt, người dân nông thôn ở Hương Khê thường đi làm ăn xa (miền Nam và các nước: Lào, Thái Lan...) nên việc rà soát danh sách cũng như tập hợp được đầy đủ người dân trong độ tuổi đến làm CCCD là rất khó.

Một khó khăn nữa ở địa bàn Hương Khê đó là tình trạng nhiều loại giấy tờ của người dân thông tin không khớp nhau để làm sạch dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, gây khó cho lực lượng công an trong việc cập nhật thông tin, làm chậm tiến độ cấp CCCD.

Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

Cán bộ tổ công tác lưu động làm CCCD của Công an Hương Khê giúp người dân chỉnh sửa trang phục để chụp ảnh.

Để đảm bảo tiến độ, ngoài việc thường xuyên tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, quan tâm, phối hợp thực hiện, Công an Hương Khê đã tập trung tối đa lực lượng, làm việc liên tục 24/24h, theo hình thức “cuốn chiếu” từng địa phương.

Nhiều gia đình cán bộ, chiến sỹ có con còn nhỏ, neo người nhưng cũng đành phải gửi con cho nội, ngoại, ròng rã hàng tháng trời đi hết xã này sang xã khác làm CCCD cho người dân. Điển hình như gia đình: Đại úy Nguyễn Hồng Sơn và vợ là Thượng úy Dương Thị Thanh Huyền; Trung úy Lê Tiến Đức và vợ là Trung úy Nguyễn Thị Cẩm Tiên...

Khắc phục khó khăn, nỗ lực làm căn cước công dân cho người dân Hương Khê

Lãnh đạo UBND huyện và Công an huyện Hương Khê kiểm tra công tác làm CCCD tại Hương Bình (tháng 3/2021).

Đến thời điểm này, Công an huyện Hương Khê đã làm xong thủ tục cấp CCCD cho trên 38.000/85.783 người trong độ tuổi cấp CCCD (đạt chỉ tiêu trên 45%).

"Thời gian tới, để khắc phục tình trạng nhiều loại giấy tờ của người dân thông tin không khớp nhau, Công an huyện đã gửi công văn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện, chỉ đạo các cơ quan chức năng, tạo điều kiện cho người dân chọn một thông tin thống nhất để sửa lại, với phương châm có lợi nhất cho bà con. Riêng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, nhiều con em đi làm ăn xa, sinh viên đi học xa dự kiến sẽ trở về địa phương nhiều nên chúng tôi sẽ tăng cường thêm lực lượng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân làm CCCD, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ đề ra…”, Thượng tá Dương Văn Thành - Phó Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết.

Chủ đề Căn cước công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast