Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

(Baohatinh.vn) - Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn; Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ sang Mỹ vào đầu tháng 4... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Independent)

Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn: Với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 29/3 lần thứ 3 bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái.

Ngay khi có kết quả, Thủ tướng Anh đã bày tỏ thất vọng: “Chỉ với 14 ngày, chúng ta không có đủ thời gian để thống nhất, xây dựng và thông qua một thỏa thuận mới. Trong khi đó, cũng chính Hạ viện luôn khẳng định rõ không chấp nhận việc ra đi mà không có thỏa thuận trong tay”.

Ngay sau thất bại của bà May ở Hạ viện Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng thông báo sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các nước thành viên EU vào ngày 10/4, chỉ 2 ngày trước khi đến hạn chót Anh phải rời khỏi EU.

Hiện Anh vẫn có thể một lần nữa lùi thời hạn Brexit, với sự nhất trí của lãnh đạo 27 nước châu Âu, song bất kỳ sự gia hạn nào cũng phải cần mục đích rõ ràng.

Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phía trước) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ sang Mỹ vào đầu tháng 4: Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 29/3 đưa tin Tổng thống Moon Jae-in dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington đầu tháng tới.

Cuộc gặp sẽ diễn ra trong bối cảnh bế tắc trong đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc thông báo Tổng thống Moon Jae-in sẽ tới Mỹ ngày 10/4 và gặp Tổng thống Donald Trump ngày hôm sau.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Trump sau khi Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận chung.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận cách thức tăng cường mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn và trao đổi quan điểm về việc xây dựng một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

Binh sỹ Saudi Arabia và trang thiết bị quân sự chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Đức gia hạn lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia: Trong tuyên bố ngày 28/3, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia sẽ được gia hạn từ ngày 31/3 đến 30/9/2019.

Tháng 10/2018, Đức đã quyết định "đóng băng" mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia để phản đối vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, việc Đức ban hành lệnh cấm nói trên đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) bởi biện pháp này ảnh hưởng đến các dự án quốc phòng chung như máy bay chiến đấu Eurofighter và Tornado.

Trong khi Pháp và Anh đã kêu gọi Đức gỡ bỏ lệnh cấm, nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng Berlin nên duy trì việc "đóng băng" này.

Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại lễ tưởng niệm. (Ảnh: AP)

New Zealand tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia vụ xả súng ở Christchurch: Lễ tưởng niệm quốc gia tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand được tổ chức trọng thể sáng 29/3 tại Công viên Hagley ở trung tâm thành phố với sự tham dự của hàng nghìn người.

Lễ tưởng niệm đánh dấu 2 tuần kể từ ngày xảy ra vụ xả súng khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các đại biểu từ gần 60 quốc gia đã tham dự buổi lễ, nhiều người không được nêu tên vì lý do an ninh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison, lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove cũng tham dự buổi lễ sau khi tới đặt vòng hoa tại Nhà thờ Hồi giáo Al Noor nơi có 42 người bị sát hại ngày 15/3.

Trước đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói lễ tưởng niệm đánh dấu sự khởi đầu của những thay đổi cần thiết trong xã hội New Zealand. Bà nhấn mạnh: "Chúng ta chưa bao giờ thoát khỏi sự phân biệt chủng tộc. Chúng ta chưa bao giờ thoát khỏi ý tưởng bạo lực nhưng giá trị bao trùm của chúng ta là công bằng, tình yêu thương và đa dạng".

Thế giới ngày qua: Brexit lần 3 bị bác bỏ, EU họp khẩn

Các tay súng IS tại tỉnh Nineveh, Iraq, ngày 11/6/2014. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

IS chuyển trọng tâm sang các nước SNG giáp giới Nga: Ngày 29/3, người đứng đầu bộ phận đối phó chủ nghĩa cực đoan của Bộ Nội vụ Nga, ông Oleg Ilyinykh cho rằng, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang chuyển trọng tâm hoạt động sang các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) bao gồm Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Armenia, sau khi nhóm khủng bố này bị đánh bại ở Iraq và Syria.

Ông Ilyinykh nêu rõ: "Sự thất bại chiến lược của "Vương quốc Hồi giáo" tại Syria và Iraq buộc IS phải chuyển trọng tâm sang các lãnh thổ thuộc Kazkhastan, Uzbekistan, Tajikistan, Kyryzstan và Armenia".

Theo quan chức này, các thủ lĩnh IS đang lên kế hoạch thiết lập một mạng lưới khủng bố toàn cầu và những hang ổ ngầm giúp nhóm khủng bố này thực hiện các vụ tấn công trên toàn thế giới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast