Thế giới ngày qua: Người dân châu Á tưng bừng đón Tết âm

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/1/2017.

the gioi ngay qua nguoi dan chau a tung bung don tet am

Nhiều nước châu Á đón tết Đinh Dậu: Người dân châu Á tưng bừng đón năm mới âm lịch Đinh Dậu, khi kim đồng hồ tại các nước lần lượt chỉ 12 giờ đêm, theo vòng quay Trái Đất.

Nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc có nhiều hoạt động chào đón năm mới âm lịch. Các cộng đồng người Hoa ở những nước như Thái Lan, Philippines, Malaysia cũng mừng năm mới Đinh Dậu.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân các nước đón Tết âm lịch. Tổng Thư kí Liên hợp quốc Antonio Guterres hi vọng, năm mới con Gà sẽ là một năm tốt lành cho người dân thế giới.

Thủ tướng Anh Teresa May thì bày tỏ: “Tôi muốn gửi lời chúc tốt nhất đến với những người dân đón mừng năm mới Đinh Dậu. Từ các hội chợ tại Bắc Kinh, màn pháo hoa tại Hong Kong, các cuộc diễu hành ở London, những gia đình và cộng đồng đang quây quần cùng nhau hướng đến năm mới phía trước”.

Các nhà lãnh đạo Pakistan, Etiopia cũng gửi những lời chúc mừng đến người dân thế giới đón mừng năm mới Đinh Dậu. (Ảnh: Một khu phố ở Bangkok, Thái Lan được trang trí bằng hàng loạt đèn lồng đỏ nhân dịp năm mới. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nguoi dan chau a tung bung don tet am

Tổng thống Mexico hủy gặp ông Trump vì kế hoạch xây tường biên giới: Tổng thống Enrique Pena Nieto ngày 26/1 hủy cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau những tranh cãi về kế hoạch buộc Mexico trả tiền cho việc xây dựng bức tường giữa biên giới hai nước.

“Sáng nay, chúng tôi đã thông báo với Nhà Trắng rằng tôi sẽ không tham gia cuộc hội kiến như lịch trình với POTUS (viết tắt từ tổng thống Mỹ) vào thứ Ba tuần tới (ngày 31/1)”, đài CNN dẫn tin tức trên trang Twitter của ông Pena Nieto.

Trước đó vài giờ, ông Trump đã lên Twitter cho rằng nên huỷ bỏ cuộc gặp trên nếu ông Pena Nieto tiếp tục kiên trì cho rằng Mexico không nên trả chi phí xây bức tường biên giới gữa hai nước. “Nếu phía Mexico vẫn không sẵn sàng trả tiền, tốt hơn hết là khỏi gặp gì cả”, ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 chỉ đạo các quan chức lên kế hoạch thiết kế và xây một bức tường dài 3.200 km dọc theo biên giới phía Nam giáp Mexico.

Ông Trump cam kết sẽ buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường, điều chính phủ Mexico nhiều lần khẳng định không thực hiện. (Ảnh: Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nguoi dan chau a tung bung don tet am

Tổng thống Nga và Mỹ dự kiến có cuộc điện đàm đầu tiên vào hôm nay: Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc điện đàm vào hôm nay (28/1), điện Kremlin cho biết.

Cuộc điện đàm này nếu diễn ra, sẽ được coi là tín hiệu cho thấy, Nga và Mỹ bắt đầu có bước đi quan trọng đầu tiên nhằm "làm ấm" lên mối quan hệ “băng giá” trong suốt 3 năm qua liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cùng này, theo một nguồn tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump cũng sẽ có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông sẽ có liên lạc đầu tiên với Tổng thống Putin đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cùng đi đến “một sự hiểu biết” với Nga. Bởi điều đó sẽ chỉ có lợi cho cả hai nước. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: SCMP)

the gioi ngay qua nguoi dan chau a tung bung don tet am

Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt 8 quân nhân vừa được Hy Lạp phóng thích: Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/1 đã ra lệnh bắt 8 quân nhân chạy trốn đến Hy Lạp sau vụ đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7/2015.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Hy Lạp từ chối dẫn độ số quân nhân này về Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ra lệnh trả tự do cho cả 8 quân nhân này.

8 sỹ quan, gồm 2 tư lệnh, 4 đại úy và 2 trung úy, đã dùng trực thăng chạy trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và đáp xuống phía Nam thành phố Alexandroupolis một ngày sau vụ đảo chính hồi tháng 7.

Các sỹ quan này đã xin tị nạn tại Hy Lạp, và đã bị từ chối hồi tháng 7 song dường như đơn xin tị nạn của những người này đang được phía Hy Lạp xem xét.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố 8 sỹ quan trên là những tên khủng bố và yêu cầu Hy Lạp sớm trao trả. (Ảnh: Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ (áo hồng) tham gia đảo chính bất thành bị bắt giữ hồi tháng 7/2016. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua nguoi dan chau a tung bung don tet am

Máy bay lao xuống sông trong ngày quốc khánh ở Australia, 2 người chết: Trong ngày quốc khánh Australia 26/1, một máy bay đã bất ngờ lao xuống sông ở thành phố Perth khiến 2 người trên khoang thiệt mạng.

Theo RT, máy bay Grumman G-73 Mallard bất ngờ chao đảo và lao xuống sông Swan ở thành phố Perth của Australia trước mặt đám đông những người đang tập trung xem bắn pháo hoa nhân dịp lễ quốc khánh Australia hôm 26/1.

Đoạn video ghi lại từ những người có mặt ở hiện trường cho thấy, máy bay gặp nạn đang bay cùng một máy bay khác thì bất ngờ dừng lại và đâm thẳng mũi xuống sông, sau đó vỡ làm đôi do lực tác động quá mạnh.

Nhiều xuồng máy chở các nhân viên cứu hộ đã được điều động tới khu vực máy bay rơi nhưng không cứu được các nạn nhân. Cảnh sát sau đó thông báo hoãn sự kiện bắn pháo hoa và yêu cầu mọi người rời khỏi khu vực này. (Ảnh: Máy bay Grumman G-73 Mallard)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast