Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Huy động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và của Nhân dân để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Đường Quang Trung, TX Hồng Lĩnh sau khi được lát vỉa hè và trồng cây trở nên khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh Nguyễn Huy Hùng cho biết: "Với mục tiêu huy động nguồn lực, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, góp phần xây dựng TX Hồng Lĩnh phát triển trở thành trung tâm đô thị phía Bắc của tỉnh, thời gian qua, thị xã đã tập trung vấn đề quản lý quy hoạch, quản lý quỹ đất; tập trung huy động xã hội hóa nguồn lực chỉnh trang đô thị; quan tâm phát triển cụm công nghiệp; tiếp tục quan tâm thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn... Nhờ đó, trong năm 2021, thị xã đã khởi công xây dựng 111 công trình chỉnh trang đô thị và thu hút mới 3 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký 611,2 tỷ đồng.

Để thay đổi diện mạo đô thị, trong năm 2021, thị xã đã huy động nguồn lực đầu tư chỉnh trang đô thị. Trong đó, các công trình: lát vỉa hè và trồng cây đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ điểm giao nhau với Quốc lộ 8A đến đường Sử Hy Nhan), lát vỉa hè và trồng cây đường Quang Trung (đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Phan Kính đến ngã tư vòng xuyến Bùi Cẩm Hổ); chỉnh trang đô thị nâng cấp tuyến đường nối QL 1 với đường Nguyễn Du, phường Đức Thuận; lắp dựng khung trang trí trên tuyến đường Sử Hy Nhan và Đường 3/2; công trình lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa đường Phan Kính và đường Nguyễn Đổng Chi... đã và đang được triển khai, hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Dự án lát vỉa hè và trồng cây đường Quang Trung, phường Nam Hồng là một trong những công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thị xã, ngân sách tỉnh và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình có chiều dài 1.400m, bề rộng vỉa hè mỗi bên là 9m với tổng mức đầu tư gần 18 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh thi công với những hạng mục: nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước, bó vỉa, đan rãnh, xây dựng bồn hoa hai bến tuyến đường.

Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh thi công công trình lát vỉa hè đường Quang Trung. Ảnh tư liệu

Ông Trần Thanh Hoàn - Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh cho biết: “Mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, song, công ty đã tập trung phương tiện, máy móc đảm bảo tiến độ. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và đang trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán”.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp cũng là mục tiêu được TX Hồng Lĩnh tập trung cao trong thời gian qua. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, năm 2021, TX Hồng Lĩnh đã thu hút mới 3 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký 611,2 tỷ đồng gồm: Dự án Trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao tại phường Trung Lương, tổng mức đầu tư 8,3 tỷ đồng; Dự án Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, tổng mức đầu tư 599,9 tỷ đồng; Dự án Xưởng gia công cơ khí, sắt nghệ thuật, sắt kỹ thuật tại CCN Trung Lương, tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Một góc TX Hồng Lĩnh.

Bên cạnh đó, TX Hồng Lĩnh đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án như: Dự án Kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng; đường Trần Nhân Tông (giai đoạn 1); hạ tầng giao thông kết nối trong và ngoài hàng rào Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1; Dự án đường Nguyễn Du và Nhóm các công trình chỉnh trang đô thị chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã… với tổng mức huy động nguồn lực 1.852 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hơn 344 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp 1.226 tỷ đồng, nguồn vốn người dân tự xây dựng 281 tỷ đồng.

Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Dự án Nhà máy Bia Nghệ Tĩnh tại Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1 đang gấp rút hoàn thiện.

Ông Trịnh Quốc Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh cho biết: Triển khai dự án đầu tư tại TX Hồng Lĩnh chúng tôi đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 5,4 ha, đến nay đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng và sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào đầu quý II năm 2022".

Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh chuyên sản xuất sợi OE phục vụ công nghiệp may mặc có công suất 18.720 tấn/năm với tổng mức đầu tư 599,98 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2022, dự án sẽ hoàn thành các hạng mục nhà xưởng và đi vào sản xuất. Dự án này sẽ góp phần nâng tỷ lệ lấp trên diện tích đất của CCN Nam Hồng lên trên 80%, tạo việc làm ổn định cho hơn 350 lao động, góp phần tăng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu của thị xã trên 10% - 11%.

Thu hút đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh trở thành trung tâm đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Mặt bằng dự án Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh đã được san lấp để chuẩn bị khởi công xây dựng nhà xưởng

Với những kết quả đạt được trong thực hiện thu hút đầu tư và chỉnh trang đô thị, TX Hồng Lĩnh đã từng bước thay đổi diện mạo, mang dáng dấp của một đô thị văn minh, năng động, phát triển. Hiện nay, hệ thống đường giao thông ở thị xã được đầu tư khá đồng bộ, các trục đường được quy hoạch, mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phục vụ đắc lực phát triển KT-XH TX Hồng Lĩnh.

UBND thị xã đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, khởi công các công trình mới, đặc biệt là các dự án đã được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và phát triển doanh nghiệp; mở rộng tối đa phạm vi và cơ hội cho đầu tư tư nhân, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển hạ tầng.

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Huy Hùng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast