Hôn nhân bất hợp pháp ở Cẩm Hưng: Nhùng nhằng chuyện xử lý!

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh số ra ngày 9/10 có bài “Bi hài chuyện xã Cẩm Hưng công nhận hôn nhân bất hợp pháp” phản ánh việc Nguyễn Đình Thuận ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) đã có vợ, con nhưng vẫn “chung sống như vợ chồng” với người phụ nữ khác.

Điều đáng nói là mặc dù biết rõ điều đó, cán bộ tư pháp, công an xã vẫn đăng ký khai sinh cho con riêng của Thuận theo họ bố, ghi tên vợ (không đăng ký kết hôn), con (ngoài giá thú) vào cùng với vợ và con hợp pháp trong sổ hộ khẩu gia đình Nguyễn Đình Thuận.

hon nhan bat hop phap o cam hung nhung nhang chuyen xu ly

Dù chưa li hôn nhưng Nguyễn Đình Thuận vẫn tổ chức kết hôn và sống với người khác như vợ chồng

Sau khi Báo Hà Tĩnh phản ánh, đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc đề nghị phải xử lý đối với hành vi sai phạm của những người có liên quan. Thế nhưng, với UBND xã Cẩm Hưng và các ngành liên quan của huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa có sự vào cuộc thật sự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng phòng Tư pháp huyện Cẩm Xuyên cho biết: Trước đó, UBND huyện đã có quyết định thu hồi giấy khai sinh của cháu N.H.S. B. do đăng ký không đúng quy định pháp luật (chưa có căn cứ pháp lý xác định được cha và người cha chưa có thủ tục nhận con); giao UBND xã Cẩm Hưng thu hồi, hủy bỏ (ghi chú) vào sổ gốc và đăng ký khai sinh lại theo đúng quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, Phòng Tư pháp huyện đã có văn bản đề nghị UBND xã Cẩm Hưng “thực hiện ngay đăng ký khai sinh cho cháu N.H.S.B., “xử lý vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng (của Nguyễn Đình Thuận) và kiểm điểm, xử lý cán bộ có liên quan”.

hon nhan bat hop phap o cam hung nhung nhang chuyen xu ly

Trong sổ đăng ký thường trú của Nguyễn Đình Thuận có ghi thêm vợ là Nguyễn Thị S. và con là Nguyễn Đình Song B...

hon nhan bat hop phap o cam hung nhung nhang chuyen xu ly

Cuốn hộ khẩu lưu tại UBND xã đã được ghi thêm con là Nguyễn Đình Song B

Tuy nhiên, đến nay việc xử lý trách nhiệm vẫn... y nguyên!. Trao đổi với chúng tôi sáng ngày 25/10, ông Nguyễn Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho hay: “Tôi đã làm việc với cán bộ tư pháp và công an xã. Về việc đăng ký khai sinh cho cháu N.H.S.B., cán bộ tư pháp xã vẫn khẳng định không vi phạm. Chúng tôi cũng chưa nhận được văn bản kết luận của Phòng Tư pháp (?!) nên chỉ mới yêu cầu cán bộ xã viết bản tường trình để xem xét, xử lý. Riêng với việc ghi vào sổ hộ khẩu gốc (sổ đăng ký thường trú) họ tên vợ, con (chưa hợp pháp) bên cạnh vợ, con hợp pháp (chưa ly hôn) của anh Nguyễn Đình Thuận, công an xã đã nhận sai phạm, thực hiện việc thu hồi sổ hộ khẩu và đang làm kiểm điểm.”

Cũng theo ông Nguyễn Đình Dũng thì đây là những sai phạm chuyên môn, mang tính pháp lý, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở cơ sở, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương nên việc xử lý phải cẩn trọng, đúng quy trình, đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung. Chúng tôi đang chờ thông báo kết luận của công an, tư pháp huyện – đơn vị quản lý trực tiếp về chuyên môn để có biện pháp xử lý, thậm chí là kỷ luật những người có liên quan một cách thỏa đáng.

hon nhan bat hop phap o cam hung nhung nhang chuyen xu ly

Theo ông Trần Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, chính quyền xã vẫn đang chờ kết luận chuyên môn của các ngành liên quan để có biện pháp xử lý cán bộ thỏa đáng.

Những sai phạm trong thực hiện công tác tư pháp, hộ tịch của UBND xã Cẩm Hưng là quá rõ. Và bước đầu, UBND xã cũng đã có một số động thái xử lý. Điều đáng buồn là trái với tinh thần cầu thị của UBND xã Cẩm Hưng, Phòng Tư pháp huyện thì Công an huyện Cẩm Xuyên vẫn “bình chân như vại”, chưa hề có một văn bản kết luận nào gửi cho các bên liên quan.

Trao đổi với chúng tôi sáng ngày 25/10, ông Nguyễn Trung Thông – Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên vẫn cho rằng, đây chỉ là sự việc hành chính, Trưởng Công an xã là công chức cấp xã nên UBND xã Cẩm Hưng chịu hoàn toàn trách nhiệm xử lý.

“Theo quy định, việc đăng ký hộ khẩu được thực hiện khi chủ hộ đồng ý. Vì vậy, Công an xã Cẩm Hưng ghi tên vợ, con (chưa hợp pháp) vào sổ hộ khẩu của gia đình Nguyễn Đình Thuận là “không có gì lớn” vì chính chủ hộ đã đồng ý" (!?) - Phó trưởng Công an huyện Nguyễn Trung Thông cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast