Công việc nào chờ đợi Tổng thống Trump sau khi mãn nhiệm?

Hồ sơ thuế của Tổng thống Trump cho thấy dấu hiệu kiệt quệ về tài chính. Ông tuyên bố đã mất hàng tỷ USD thu nhập khi đương nhiệm. Các con của ông thì cho biết tập đoàn gia đình đã bỏ lỡ hàng chục thương vụ tiềm năng trên toàn cầu.

Công việc nào chờ đợi Tổng thống Trump sau khi mãn nhiệm?

Tổng thống Trump ra sân golf ngày 8/11. Ảnh: AP

Tờ New York Times đưa tin, sau khi giành được ít phiếu hơn trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 3/11, ông Trump có thể quay về với sự nghiệp “ngôi sao truyền hình thực tế” trước đây song lần này dưới tư cách một chính trị gia.

Tập đoàn bất động sản Trump Organisation cũng sẽ được tự do hoạt động kinh doanh khách sạn và sân golf ở nước ngoài từng rất sôi động trước khi ông Trump thắng cử năm 2016. Con trai thứ của Tổng thống, Eric Trump và phát ngôn viên của tập đoàn hiện chưa phản hồi câu hỏi của New York Times về kế hoạch kinh doanh của gia đình sau khi ông rời Nhà Trắng. Tổng thống Trump vẫn chưa công nhận chiến thắng của ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Sau khi thắng cử Tổng thống Mỹ 4 năm trước, ông Donald Trump từ chối bán cổ phần tại Trump Organisation. Thay vào đó, ông thông qua các kế hoạch để hạn chế xung đột lợi ích. Theo đó, tập đoàn mang tên ông cam kết từ bỏ các hợp đồng làm ăn mới ngoài nước Mỹ, đồng thời thuê một cố vấn đạo đức để sàng lọc các dự án trong nước.

Công việc nào chờ đợi Tổng thống Trump sau khi mãn nhiệm?

Ba người con của Tổng thống Trump (từ trái qua): Donald Trump Jr. (left), Ivanka Trump và Eric Trump. Ảnh: AFP

Như New York Times đưa tin vào tháng 10, các thành viên Đảng Dân chủ cùng nhiều người khác cho rằng các biện pháp hạn chế xung đột lợi ích của ông Trump chỉ nửa vời và thực tế cách tiếp cận này không ngăn được Tổng thống biến các khu nghỉ dưỡng và khách sạn của gia đình thành trung tâm tìm kiếm lợi ích cho các nhà vận động hành lang, các nhà tài trợ.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ tổng thống thực tế đã gây ảnh hưởng đến tập đoàn Trump. Tập đoàn này vẫn chưa thể ký kết hợp đồng khách sạn mới nào kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng. Dù không đưa bằng chứng cụ thể, năm ngoái, ông Donald Trump tuyên bố việc trở thành tổng thống có thể đã khiến ông tổn thất từ 3 – 5 tỷ USD. Lệnh cấm hợp tác nước ngoài dường như gây thiệt hại nặng nhất. Trước khi ông Trump tranh cử, tập đoàn bất động sản này đang cân nhắc mở rộng tại Trung Quốc. Trump Organisation cũng nghiên cứu tìm đối tác kinh doanh mới tại Colombia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một số nhân vật thân cận với doanh nghiệp của gia đình ông Trump, do không còn bị biện pháp đạo đức cản trở, Trump Organisation giờ đây sẽ tiếp tục các hợp đồng kinh doanh kinh doanh khách sạn cùng nhiều thương vụ khác. Dù vậy, vẫn tồn tại các trở ngại để gia đình ông khôi phục lại hoạt động kinh doanh, trong đó có dịch COVID-19, các cuộc điều tra pháp lý… Hơn nữa, nếu ông Trump lại tranh cử năm 2024, ông cần tránh những vướng mắc với nước ngoài – điều có thể bị đối thủ tranh cử lợi dụng.

Bán thương hiệu

Công việc nào chờ đợi Tổng thống Trump sau khi mãn nhiệm?

Tòa tháp Trump tại Istanbul. Ảnh: NYT

Cách nhanh nhất để Trump Organisation kiếm tiền chính là mở lại các thương vụ quốc tế, chẳng hạn như bán thương hiệu cho các dự án bất động sản gồm khách sạn, tòa nhà dân cư. Tại thời điểm ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng năm 2017, Trump Organisation cho biết tập đoàn này đã phải từ chối ít nhất 20 thỏa thuận chuyển nhượng thương hiệu cho đối tác ở Trung Quốc, Israel và Nam Mỹ. Khi mãn nhiệm, ông Donald Trump trở nên nổi tiếng tại nhiều quốc gia. Thương hiệu của gia đình ông vì thế cũng được nổi tiếng rộng rãi.

Các hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu phần lớn không gây rủi ro cho tập đoàn vì không cần đầu tư vốn. Hơn thế, tập đoàn sẽ được hưởng lợi từ 500.000 USD đến 1 triệu USD/năm.

Thêm nhiều đối tác mới

Trong 4 năm qua, luật sư Bobby R. Burchfield – cố vấn đạo đức của Trump Organisation – đã phải cân nhắc các thương vụ và đối tác kinh doanh tiềm năng. Việc xem xét kỹ lưỡng này khiến một số dự án không được thông qua, trong khi một số đối tác lại bỏ ý định làm ăn do ngại phiền phức. Khi không còn cần cân nhắc yếu tố đạo đức, doanh nghiệp của ông Trump sẽ đón nhận nhiều đối tác mới. Tuy nhiên, một số tài sản sinh lời nhất của tập đoàn Trump nằm ở “thành trì” của Đảng Dân chủ như New York và Chicago. Và nơi tạo ra doanh thu lớn nhất, khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf Doral ở Florida, đã bị sụt giảm nguồn doanh thu từ hoạt động tổ chức hội nghị khi một số công ty và tổ chức lớn hủy sự kiện do yếu tố phân chia đảng phái.

Công việc nào chờ đợi Tổng thống Trump sau khi mãn nhiệm?

Giải vô địch golf thế giới do Cadillac tổ chức tại khu nghỉ dưỡng, sân golf Doral, Florida. Ảnh: AFP

Niềm đam mê truyền hình

Trong thời gian làm việc tại Nhà Trắng, ông Trump đã chuyển quyền lãnh đạo công ty cho hai con trai cùng các giám đốc khác. Nhưng ngay cả trước khi tại nhiệm, ông đã rút lui một phần khỏi các thương vụ và để các con thay thế.

Việc ông Trump sẽ giữ vị trí nào trong công việc kinh doanh của gia đình chính là một câu hỏi hấp dẫn xung quanh cuộc sống riêng tư của nhà lãnh đạo này sau khi hết nhiệm kỳ. Hoặc ông có thể tái xuất dày đặc trên vô tuyến, trở thành “ngôi sao truyền hình” giống như trước đây theo lời của những người thân cận. Một số người còn cho rằng ông có thể lập một kênh truyền hình cá nhân. Ông cũng có thể nhận diễn thuyết hoặc viết sách với mức thù lao hậu hĩnh.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast