Trump nổi giận, ra quyết định thẳng tay với Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ rời nhiệm sở ngay ngày 1.1, trước hai tháng so với kế hoạch ban đầu.

Trump nổi giận, ra quyết định thẳng tay với Bộ trưởng Quốc phòng

Bất đồng giữa ông Trump và tướng Mattis đã đạt đến "mức đỉnh điểm"

Theo Daily Mail, ông Trump bất ngờ tuyên bố cho ông Mattis nghỉ ngay khỏi chính quyền do mình lãnh đạo kể từ ngày 1.1.2019. Thay thế cho Bộ trưởng Quốc phòng Mattis là thứ trưởng Patrick Shanahan.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Mattis lẽ ra vẫn còn làm việc với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc cho đến ngày 28.2.2019.

Nhưng lá thư từ chức của ông Mattis, bao gồm những lời chỉ trích Tổng thống Mỹ, dường như đã khiến ông Trump nổi giận.

Trong thư, tướng Mattis bày tỏ sự thất vọng với cách ông Trump đối xử với các đồng minh lâu năm của Mỹ, và cũng có thể bao gồm cả việc ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, để lại khoảng trống quyền lực ở Trung Đông.

Cuối cùng, tướng Mattis hi vọng một tân Bộ trưởng Quốc phòng trong tương lai sẽ là người “có cùng quan điểm với Tổng thống”.

Trump nổi giận, ra quyết định thẳng tay với Bộ trưởng Quốc phòng

Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ là quyền bộ trưởng từ ngày 1.1.2019.

“Tôi rất hân hạnh tuyên bố thứ tưởng tài năng của chúng ta, Patrick Shanahan, sẽ là quyền bộ trưởng quốc phòng kể từ ngày 1.1.2019. Patrick từng có quãng thời gian làm việc rất tốt với tư cách là thứ trưởng”, ông Trump viết trên Twitter.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Rob Manning phát đi thông điệp tuyên bố, cơ quan quốc phòng Mỹ hoạt động theo mệnh lệnh của Tổng thống và sẽ tập trung vào vấn đề an ninh quốc gia.

Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cũng lên tiếng nói mối quan hệ giữa ông Trump và Bộ trưởng Mattis đã có nhiều “trục trặc”.

“Thực sự là mối quan hệ giữa họ có vấn đề. Tôi nghĩ là ông Trump không còn tin tưởng Mattis để thực hiện những tầm nhìn của mình”, Mulvaney nói.

Các nghị sĩ Mỹ bày tỏ sự thất vọng khi Bộ trưởng Mattis quyết định từ chức.

“Tôi là một trong số nhiều nghị sĩ từng thảo luận với tướng Mattis và các nghị sĩ muốn Mattis ở lại lâu nhất có thể”, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin nói. “Chúng tôi rất cần tiếng nói của ông ấy khi Tổng thống đưa ra quyết định hệ trọng về an ninh quốc gia. Nhưng có vẻ như mọi chuyện đã tới đỉnh điểm”.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast