Nghiện game online, tan ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ

(Baohatinh.vn) - Từng nuôi dưỡng ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ, nhưng những hoài bão, dự định của Nguyễn Quang Ng. (SN 2003, ở xã Tân Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã phải tạm dừng bước do nghiện game online…

Nghiện game online, tan ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ

Nguyễn Quang Ng. tại phiên xử sơ thẩm vào ngày 5/7/2021 tại TAND TP. Hà Tĩnh

Cách đây 3 năm, Nguyễn Quang Ng. gặt hái được thành công mỹ mãn khi sáng kiến khoa học công nghệ của cậu vinh dự đạt giải nhất toàn huyện. Chứng kiến hình ảnh cậu bé với gương mặt sáng, đôi mắt tinh anh, nhanh nhẹn đang say niềm vui chiến thắng, bất cứ ai cũng nghĩ rằng, đây sẽ là bước đệm quan trọng để cậu tiến xa hơn trong tương lai.

Thế nhưng, chỉ sau 3 năm, Ng. lại sa ngã vào con đường chẳng ngờ tới: Trở thành tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng được công bố, lần lượt trong các ngày 22, 23 và 24/1/2021, tại khu vực Trung tâm thương mại Vincom Hà Tĩnh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh), Nguyễn Quang Ng. đã 3 lần trộm cắp tài sản gồm 1 chiếc xe đạp điện và 2 chiếc xe máy điện. Tổng giá trị tài sản Ng. lấy trộm là 12 triệu đồng.

Thời điểm phạm tội, Nguyễn Quang Ng. vẫn chưa đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, bản thân Ng. đã nhiều lần phạm tội, trong quá trình trộm cắp tài sản, Ng. còn rủ 2 đồng phạm mới 14 tuổi cùng tham gia. Do đó, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đã đưa vụ án “Trộm cắp tài sản” ra xét xử vào chiều 5/7/2021.

Nhận được giấy triệu tập của tòa án, Ng. không khỏi lo lắng. Thời gian được ấn định là 14h chiều, nhưng từ trưa, hai bố con Ng. đã vội vàng chuẩn bị đồ đạc để lên đường. “Em lo lắng không ăn nổi cơm. Mẹ không đi vì không muốn đau lòng chứng kiến hình ảnh con trong vai trò bị cáo. Riêng bố cứ đứng ngồi không yên, trên đường đi, bố căn dặn em rất nhiều, nếu làm sai thì phải chịu trách nhiệm và thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng…” - giọng Ng. nghẹn đắng.

Nghiện game online, tan ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ

Quá trình xét xử, Ng. luôn thành khẩn khai báo và rất ân hận về hành vi phạm tội của mình.

Ng. là con thứ 2 trong gia đình có 4 người con, cả 4 chị em đều có năng lực học rất tốt. Bản thân Ng. từ lớp 1 đến lớp 11 đều được nhận rất nhiều giấy khen và sớm bộc lộ niềm yêu thích đối với bộ môn Tin học. Thế nhưng, sau những giờ học, Ng. đã tìm đến game online và trở thành “con nghiện” lúc nào chẳng hay. Việc học hành của Ng. sa sút thấy rõ.

Trong một lần đang chơi game tại một quán internet ở TP Hà Tĩnh, Ng. nghe hai người ngồi kế bên trò chuyện với nhau về việc “nhiều học sinh vào chơi game tại đường Hàm Nghi chủ quan, không khóa, bảo vệ phương tiện xe đạp, xe máy cẩn thận”. Lời nói ấy cứ quẩn quanh trong suy nghĩ của Ng., để rồi khi túng quẫn không còn tiền đánh game, Ng. đã làm liều đến trộm cắp xe đạp điện.

“Vì quá cần tiền để chơi game nên em không làm chủ được bản thân. Sau khi hành vi của em bị phát giác, thầy cô và các bạn biết chuyện đã tới khuyên nhủ, động viên. Em cảm thấy rất xấu hổ với mọi người. Về phía gia đình, bố bình thường đi hàn xì thuê nhưng giờ ông thường xuyên ở nhà khích lệ, nói chuyện để tạo tư tưởng thoải mái cho em. Em làm khổ bố mẹ quá nhiều rồi, suốt mấy tháng qua, em chuộc lỗi bằng việc ở nhà đỡ đần mẹ công việc đồng áng, dạy các em học hành…” - ánh mắt Ng. chùng xuống tại phiên tòa.

Nghiện game online, tan ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đã tuyên án 9 tháng tù giam đối với bị cáo.

Suốt phiên xử sơ thẩm, Ng. khai báo rất thành khẩn về hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đã tuyên án 9 tháng tù giam đối với bị cáo.

Sau phán quyết cuối cùng của Hội đồng xét xử, hai bố con Ng. rời tòa trong tâm trạng nặng nề. Ở tuổi 18, lẽ ra giờ đây Ng. đang hiện thực hóa ước mơ, hoài bão của mình thì chỉ vì sa vào game online, con đường đi đến tương lai của Ng. đang phải tạm dừng bước.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast