Đất cát hoang ven biển Hà Tĩnh sinh... tiền tỷ!

(Baohatinh.vn) - Cách đây chỉ khoảng dăm năm, không ai nghĩ rằng, mấy chục ha đất cát bỏ hoang vùng bàu Nậy ở thôn Bắc Văn (Thạch Văn - Thạch Hà - Hà Tĩnh) lại trở thành một vùng chăn nuôi tập trung sôi động, thu hàng tỷ đồng/năm như ngày nay...

dat cat hoang ven bien ha tinh sinh tien ty

Trang trại gia đình ông Nguyễn Văn Thọ có tới hơn 2 ngàn con vịt

“Người dân Bắc Văn vốn có tư duy làm kinh tế nhưng trước đây chỉ chăn nuôi hộ gia đình, ảnh hưởng tới môi trường sống, vì vậy, muốn mở rộng quy mô cũng khó. Từ khi hình thành khu chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư này, vấn đề môi trường được giải quyết. Cùng với việc được tiếp sức bởi các chính sách trong chương trình NTM như: Hỗ trợ lãi suất vay vốn và hỗ trợ mô hình nuôi gia cầm quy mô 1.000 con trở lên 10 triệu đồng/hộ, người chăn nuôi đã có điều kiện phát triển quy mô sản xuất, hiệu quả kinh tế nâng lên rõ rệt” - Trưởng ban Khuyến nông xã Bùi Văn Hùng cho biết.

Vào thăm trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Cường, được biết anh là một trong những người đầu tiên chuyển chăn nuôi từ hộ gia đình vào vùng tập trung. Cần mẫn, mạnh dạn, năng động tìm kiếm thị trường, đến thời điểm này, anh đã khai phá được 7 ha xây dựng các khu chuồng trại chăn nuôi gia cầm và trồng rau màu. Với quy mô hàng trăm con lợn, hàng chục ngàn con gà thịt mỗi năm, ở những thời điểm thị trường thuận lợi, có năm gia đình anh thu lợi nhuận gần 500 triệu đồng. Hiện nay, anh Cường đang tập trung cho sản phẩm chủ lực là gà thương phẩm với quy mô 7-8 ngàn con/lứa. Mỗi năm với 3 lứa gà, anh xuất chuồng gần chục tấn.

dat cat hoang ven bien ha tinh sinh tien ty

Gà thương phẩm là sản phẩm chủ lực của trang trại anh Nguyễn Văn Cường.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Thọ, nhờ đa dạng con nuôi (gà, vịt, lợn) nên đã vượt qua cơn sóng gió của chăn nuôi kéo dài 2 năm qua.

Ông Thọ nói: “Nông dân mà không chịu mở mang làm ăn lớn thì chẳng thể khá giả. Trong những thời điểm khó khăn nhất của thị trường, có lúc chúng tôi đã chấp nhận chịu lỗ, cầm cự lo thức ăn để giữ đàn và từng bước điều chỉnh quy mô cho phù hợp. Sau một thời gian, thị trường có tín hiệu mới, mình lại dần khôi phục sản xuất. Đến năm 2017, mô hình cơ bản đã lấy lại đà sản xuất với 2 ngàn con vịt và hơn 1 ngàn con gà được xuất chuồng mỗi năm. Riêng chăn nuôi lợn thu nhỏ quy mô theo xu thế thị trường với mức tiêu thụ hơn 200 con lợn thương phẩm/năm”.

dat cat hoang ven bien ha tinh sinh tien ty

Thương lái chọn sản phẩm chăn nuôi của Thạch Văn vì chất lượng và sự an toàn

Các hộ thuê đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi ở vùng Bàu Nậy, đến nay, mỗi hộ có quy mô sản xuất từ 6-7 ha, vừa nuôi gia súc, gia cầm, vừa trồng các loại rau màu. Mỗi năm, họ chủ động trích lợi nhuận góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng khu chăn nuôi. Ngoài đường điện chiếu sáng, các tuyến đường đã được mở theo ô bàn cờ để dễ dàng vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Cùng tham gia chăn nuôi tập trung, ngoài việc tăng cường sự liên kết, hỗ trợ trong kỹ thuật, thị trường tiêu thụ, các hộ chăn nuôi còn tập trung được nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhờ có sự đồng tâm hợp lực này, hàng trăm triệu đồng đã được huy động trong gần 4 năm qua để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề cho sản xuất hàng hóa quy mô lớn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast