Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày đầu năm mới, bà con nông dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã ra đồng chăm sóc lúa xuân và các loại hoa màu với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

Bà Nguyễn Thị Linh (bên trái), ở thôn 2 (xã Ân Phú) tập trung cấy những thửa ruộng cuối cùng để để kịp thời vụ.

Nắng xuân chan hòa đang trải khắp các cánh đồng ở Vũ Quang. Trên cánh đồng thôn 2 (xã Ân Phú), bên những thửa ruộng xâm xấp nước, người dân đang thoăn thoắt đem từng tấm mạ cấy xuống lớp đất đã được cày bừa kỹ.

Bà Nguyễn Thị Linh (thôn 2, xã Ân Phú) cho biết: “Vụ này gia đình tôi gieo cấy 9 sào lúa giống mới. Chiều mùng 2 tết, vợ chồng tôi tranh thủ thời tiết ấm ra đồng nhổ cỏ và cấy nốt 2 sào lúa xuân muộn, sau đó bón thúc phân đạm để cây lúa đẻ nhánh kịp thời”.

Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

Nông dân xã Ân Phú chăm sóc những trà lúa gieo sớm.

Theo kế hoạch sản xuất vụ lúa xuân năm nay của huyện Vũ Quang, địa phương sẽ gieo trồng 1.264 ha. Hiện tại người dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để chăm bón, phun thuốc phòng bệnh cho lúa, đồng thời tập trung phủ xanh những diện tích trà xuân muộn còn lại để kịp thời vụ.

Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

Bà Trần Thị Nhân (thôn Hương Đại, xã Đức Hương) đang làm cỏ cho ngô.

Phấn khởi lao động sản xuất ngày đầu năm mới, trên những ruộng ngô người dân cũng đang cần mẫn làm cỏ, bón phân cho cây trồng.

Bà Trần Thị Nhân (thôn Hương Đại, xã Đức Hương) cho biết: “Năm nay các con ở xa không về quê ăn tết, nên mùng 2 tết tôi đã tranh thủ xuống đồng để làm cỏ, bón phân cho 7 sào ngô. Tôi hi vọng “xông đất” đồng ruộng đầu năm sẽ mang lại nhiều may mắn cho người nông dân, hứa hẹn một năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu”.

Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

Vụ lạc xuân năm nay toàn huyện Vũ Quang dự kiến gieo trỉa 470 ha. Hiện tại địa phương đã gieo trỉa được 100 ha.

Thời tiết ấm áp, bà con nhiều nơi trên địa bàn Vũ Quang cũng đang tập trung trỉa lạc xuân. Tại xã Hương Minh, địa bàn có diện tích lạc lớn, những ngày này người dân đang khẩn trương làm đất để kịp thời vụ.

Bà Nguyễn Thị Anh (thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh) chia sẻ: “Để kịp thời vụ, ngay từ sáng sớm mùng 2 tết, gia đình tôi đã bắt tay vào việc gieo trỉa 9 sào lạc xuân, mỗi người một việc, ai cũng nhanh tay để sớm hoàn thiện kế hoạch gieo trỉa theo khung thời vụ. Bước sang năm mới, tôi hy vọng các sản phẩm được mùa và được giá để bà con nâng cao thu nhập”.

Nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh ra đồng “lấy may” ngày đầu năm mới

Người dân thôn Hợp Lợi (xã Hương Minh) đón nắng ấm của tiết trời đầu xuân để trỉa lạc. (Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Anh cùng các thành viên trong gia đình tập trung xuống giống vụ lạc xuân)

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết, những ngày đầu năm mới, nhiều người dân đã thăm nom đồng ruộng, chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng tốt.

Cũng theo ông Thọ, vụ xuân năm nay, toàn huyện Vũ Quang gieo trỉa 1.264 ha lúa, 475 ha ngô và 470ha lạc xuân. Hiện tại người dân đã hoàn thành việc gieo trỉa ngô và lúa. Riêng lạc xuân, hiện tại mới gieo trỉa được 100 ha, dự kiến đến cuối tháng 2 sẽ hoàn thành kế hoạch theo khung thời vụ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast