Phải quyết tâm chống tham nhũng, lãng phí

(Baohatinh.vn) - Tệ tham nhũng, lãng phí là quốc nạn, “giặc” nội xâm đe dọa sự tồn vong của chế độ, là vấn đề bức xúc trong nhân dân, xã hội. Đảng, Nhà nước, Chính phủ với quyết tâm chính trị đẩy lùi, hạn chế và loại bỏ tham nhũng ra khỏi đời sống chính trị - xã hội ở nước ta.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Để biến nhận thức đó thành hành động, phải bắt đầu đổi mới từ cách nghĩ, cách làm. Trong mỗi con người, đặc biệt là những người có chức vụ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân từ thôn, xóm đến trung ương, không thể có suy nghĩ: việc tham nhũng, lãng phí ở cơ quan nào đó, bộ phận nào đó chứ không phải ở chính mình, ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Nhận thức đó vừa trái với quy luật phát triển, vừa trái với chính lương tâm của người cán bộ, đảng viên.

Tham nhũng, lãng phí được đánh giá ngày càng nghiêm trọng, xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi cấp, mọi ngành. Từ tham nhũng vặt đến tệ nạn phong bì, hơn nữa là trích phần trăm trong các công trình, dự án… đều có chung mục đích là vụ lợi cho cá nhân, tổ chức, người thân mình. Tham nhũng, lãng phí được che đậy dưới nhiều hình thức, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Hậu quả của nó làm giảm lòng tin của nhân dân vào chế độ, làm mất uy tín cao đẹp của Đảng ta, Nhà nước ta và hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Nhà nước.

Không cần thống kê, liệt kê nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị định, chỉ thị của Chính phủ và của cả hệ thống chính trị và nhiều văn bản ban hành đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Vấn đề cốt lõi hiện nay là phải biến nhận thức thành hành động thực tế, từ trong mỗi người phải có quyết tâm dám nói “không tham nhũng, lãng phí”. Hay mọi người cứ chờ đợi, chờ ai đó làm, chờ ai đó hành động, để rồi chẳng ai hành động để làm gương học tập. Mọi người chờ đợi, xã hội chờ đợi và tệ tham nhũng, lãng phí cứ thế tồn tại và phát triển.

Hồi chuông cảnh báo được gióng lên nhằm thức tỉnh mỗi người phải hành động, hành động thực sự, đấu tranh với tệ nạn tham nhũng, lãng phí.

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast