Ông Biden mời ông Putin, Tập Cận Bình họp thượng đỉnh giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là hai trong số 40 lãnh đạo thế giới được Tổng thống Mỹ Joe Biden mời dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu.

Ông Biden mời ông Putin, Tập Cận Bình họp thượng đỉnh giữa lúc căng thẳng

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là hai trong số 40 nguyên thủ được Tổng thống Mỹ Joe Biden mời tham gia hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (Ảnh: Detroit News).

Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Joe Biden sẽ mời tổng cộng 40 nguyên thủ quốc gia dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu vào ngày 22-23/4 tới. Ông Biden nói với các phóng viên rằng, hiện ông chưa chuyển lời mời này đến người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng “họ biết là họ sẽ được mời”.

Hội nghị trên được xem là một phần nỗ lực của ông Biden coi biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu. Hội nghị sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến và phát trực tiếp cho công chúng theo dõi.

Lời mời được đưa ra trong bối cảnh quan hệ của Mỹ với Nga và Trung Quốc căng thẳng thời gian gần đây. Ông Biden đã “nặng lời” chỉ trích nhà lãnh đạo Nga sau khi giới tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin trực tiếp chỉ đạo can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2020 và đứng sau nghi án đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Trong cuộc họp báo đầu tiên hôm 25/3, ông Biden tiếp tục chỉ trích cả ông Putin và ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Putin tuần trước đề nghị đối thoại “nóng” với ông Biden, tuy nhiên, Nhà Trắng đã từ chối đề nghị này với lý do ông Biden rất bận với các chương trình nghị sự đầu nhiệm kỳ và sẽ đối thoại vào thời điểm thích hợp.

Ông Biden mời ông Putin, Tập Cận Bình họp thượng đỉnh giữa lúc căng thẳng
Theo Reuters/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast