Mỹ dọa cấm vận bất cứ quốc gia nào hợp tác với Triều Tiên

Quan chức cấp cao của Washington cho biết Mỹ sẵn sàng cấm vận kinh tế bất cứ quốc gia nào có mối quan hệ làm ăn với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 6/9 tuyên bố nước này sẵn sàng đơn phương hành động nếu Liên Hợp Quốc không thông qua biện pháp trừng phạt bổ sung nhắm vào Triều Tiên.

"Chúng tôi đã có sẵn một sắc lệnh hành pháp chờ tổng thống phê chuẩn. Sắc lệnh này sẽ cho phép tôi đóng cánh cửa thương mại với bất cứ quốc gia nào hiện còn làm ăn với Triều Tiên", ông Mnuchin cho biết.

Giới chức Mỹ đã mất kiên nhẫn sau khi nỗ lực thông qua một nghị quyết mới tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn mọi hoạt động thương mại của Triều Tiên với thế giới bên ngoài gặp bế tắc. Tuy nhiên, ông Mnuchin nói Mỹ sẽ cho Liên Hợp Quốc "thời gian phù hợp" để quyết định làm gì tiếp theo trước khi Washington đơn phương hành động.

my doa cam van bat cu quoc gia nao hop tac voi trieu tien

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steve Mnuchin. Ảnh: The Atlantic.

Bắc Kinh hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng, là nguồn cung năng lượng cũng như ngoại tệ chủ yếu cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng là đối tác chủ chốt của Triều Tiên.

Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định khả năng Mỹ chấm dứt giao thương với Trung Quốc là gần như không thể. Kim ngạch thương mại song phương Mỹ - Trung đạt khoảng 600 tỷ USD trong năm 2016. Bất cứ động thái nào tác động tiêu cực tới mối quan hệ này đều sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ, chỗ dựa cho vị thế siêu cường số 1 thế giới của Washington.

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một lệnh trừng phạt nghiêm ngặt chưa từng có nhằm vào Triều Tiên, cắt giảm khoảng 30% doanh thu từ xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên, bước đi cứng rắn của cộng đồng quốc tế đã không ngăn cản được các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast