Giải quyết dứt điểm các vụ việc thi hành án tồn đọng, phức tạp kéo dài

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/12, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết các Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh.

giai quyet dut diem cac vu viec thi hanh an ton dong phuc tap keo dai

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Cường báo cáo 6 vụ việc khó khăn, phức tạp xin ý kiến của BCĐ THADS tỉnh.

Năm 2016, các cơ quan THADS tỉnh đã thi hành xong 3.369 việc/3.777 việc có điều kiện thi hành, thi hành xong 40,622 tỷ đồng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các cơ quan THADS Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt khó, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra.

Việc phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành liên quan tiếp tục được tăng cường. Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác; tổ chức 34 cuộc kiểm tra toàn diện, đột xuất đối với 13/13 chi cục; kịp thời trả lời 58/58 văn bản, ý kiến xin chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ. Đến nay, các Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo giải quyết được 17 vụ việc khó khăn phức tạp với tổng giá trị trên 33,2 tỷ đồng; tiếp nhận, giải quyết xong 10/10 đơn thư.

giai quyet dut diem cac vu viec thi hanh an ton dong phuc tap keo dai

Năm 2017, các cơ quan THADS Hà Tĩnh phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao như: Thi hành xong trên 74% về việc, trên 34% về tiền; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm trình tự, thủ tục trong thi hành án dân sự.

Tại hội nghị, Cục THADS tỉnh cũng đã đưa ra 6 vụ án phức tạp, khó khăn chưa được thi hành để xin ý kiến chỉ đạo. Các đại biểu, thành viên Ban Chỉ đạo các cấp đã có nhiều ý kiến xung quanh những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thi hành án của địa phương, đơn vị mình. Liên quan đến các vụ việc còn tồn đọng, nhiều đại biểu đã đưa ra các giải pháp tập trung tháo gỡ và các kiến nghị, đề xuất để đảm bảo ổn định tình hình chính trị từ cơ sở.

giai quyet dut diem cac vu viec thi hanh an ton dong phuc tap keo dai

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn: Một số vụ việc tồn đọng là do bản án của tòa án tuyên chưa đúng các căn cứ pháp lý, chưa thỏa đáng.

giai quyet dut diem cac vu viec thi hanh an ton dong phuc tap keo dai

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn: Các kiến nghị, đề xuất của THADS Hà Tĩnh sẽ được Tổng cục THADS xem xét, tổng hợp, có giải pháp chỉ đạo giải quyết tốt, nhất là đối với những vụ việc tồn đọng, phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chia sẻ những khó khăn, ghi nhận nỗ lực cố gắng của các cơ quan THADS trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

giai quyet dut diem cac vu viec thi hanh an ton dong phuc tap keo dai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để công tác THADS đạt kết quả tốt hơn, cần có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan. Đặc biệt, phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình chính trị cơ sở.

Cơ quan THADS các cấp cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, khó khăn, phức tạp tại địa phương và kịp thời xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác THADS, không để khiệu nại kéo dài, vượt cấp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast