Các cơ quan LHQ cảnh báo “thảm họa nhân đạo” ở Afghanistan

Các quan chức của Liên Hợp Quốc cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Afghanistan, trong bối cảnh hàng chục nghìn người đang chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công của Taliban.

Trong phiên họp báo của Liên Hợp Quốc (UN) hôm 13/8, ông Thomson Phiri từ Chương trình Lương thực Thế giới nhận xét về tình hình tại Afghanistan: “Chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và một nạn đói nghiêm trọng đang tới gần”.

Theo một quan chức khác của Liên Hợp Quốc, hàng chục nghìn người dân từ nông thôn đang đổ xô đến thủ đô Kabul và nhiều trung tâm đô thị khác để tìm nơi trú ẩn. Những người này phải rời bỏ nhà cửa giữa lúc nạn đói ngày một trầm trọng, theo Reuters .

Cụ thể, hơn 250.000 người phải rời bỏ nơi sinh sống từ tháng 5, khoảng 80% trong số đó là phụ nữ và trẻ em, Shabia Mantoo từ Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết. Trên đường di chuyển, họ bị các nhóm vũ trang tống tiền hoặc phải đi qua những con đường chôn đầy mìn nổ.

“Họ đang phải ngủ ngoài trời, ngủ trong công viên hoặc ở nơi công cộng”, phát ngôn viên Jens Laerke từ Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói. “Mối quan tâm lớn nhất lúc này chỉ đơn giản là cho họ nơi trú ẩn”.

Các cơ quan LHQ cảnh báo “thảm họa nhân đạo” ở Afghanistan

Binh lính Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters

Một quan chức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê số người bị thương vì các cuộc tấn công của Taliban đã tăng gấp đôi trong khoảng 3 tháng qua.

Người này bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung y tế. Phía WHO cũng cho biết họ đang đào tạo nhân lực để điều trị thương vong ở quy mô lớn.

Lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát hai thành phố lớn ở Afghanistan, buộc đại sứ quán của các nước phương Tây lên kế hoạch đưa quân đến để sơ tán nhân viên. Dù vậy, Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 320 nhân viên sứ quán nước ngoài vẫn làm việc tại Afghanistan.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast