Australia nới quy định giãn cách xã hội bất chấp làn sóng Covid-19 mới

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay (26/6) tuyên bố nước này sẽ vẫn tiếp tục nới lỏng các quy định giãn cách xã hội bấp chấp sự bùng phát dịch Covid-19 ở bang Victoria.

Australia nới quy định giãn cách xã hội bất chấp làn sóng Covid-19 mới

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tạm thời tại một bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia ngày 23/6. (Ảnh: AFP)

Bang Victoria - tiểu bang đông dân thứ 2 của Australia liên tiếp 10 ngày qua ghi nhận các ca nhiễm mới ở mức hai con số mỗi ngày.

Bất chấp việc giới chức bang này đang nỗ lực hết sức nhằm ngăn chặn một làn sóng Covid-19 mới lây lan trên diện rộng thông qua các biện pháp như kêu gọi người dân đi xét nghiệm; điều động quân đội để giúp giám sát du khách quốc tế được cách ly trong các khách sạn và hỗ trợ y tế, hậu cần cho các cơ sở xét nghiệm... Thủ tướng Scott Morrison cho biết các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia hôm nay đã đồng ý dỡ bỏ các quy định giãn cách xã hội.

Trong một cuộc họp báo vừa diễn ra ở thủ đô Canberra, Thủ tướng Morrison cho biết: “Tất cả các tiểu bang đều cam kết tiếp tục thực hiện các kế hoạch khác nhau mà họ đã vạch ra và đang thực hiện”.

Australia đã đặt ra mục tiêu gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế vào tháng 7 tới đây. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ của nước này sẽ tự xác lập quy trình dỡ bỏ các biện pháp hạn chế cho riêng mình phù hợp với tình hình địa phương.

Australia sẽ vẫn duy trì biện pháp đóng cửa biên giới và siết chặt các yêu cầu đối với những người trở về từ nước ngoài, theo ông Brendan Murphy – Giám đốc Y tế nước này.

Trong bối cảnh các chuyên gia bày bỏ lo ngại Australia đang bước vào cuộc suy thoái đầu tiên sau gần 30 năm tăng trưởng liên tiếp, Thủ tướng Morrison khẳng định hệ thống y tế của nước này có thể đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm mới và lạc quan về kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận hơn 9,7 triệu ca nhiễm và gần 489.000 người chết do nCoV. Australia hiện ghi nhận hơn 7.500 ca nhiễm trong tổng số 25 triệu dân, trong đó 104 người đã chết vì dịch bệnh.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast