Bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia bỏ phiếu sớm bầu quốc hội Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc hôm nay (10/4) chính thức bắt đầu đợt bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội khóa 21, với các bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia bỏ phiếu tại các điểm bầu cử được chỉ định.

Bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia bỏ phiếu sớm bầu quốc hội Hàn Quốc

Một điểm bầu cử ở Nhà ga Seoul. Ảnh chụp ngày 8/4/2020. (Ảnh: Yonhap)

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết đã bố trí 8 điểm bỏ biếu tại các cơ sở y tế cho hơn 3.000 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đang được điều trị cũng như 900 nhân viên y tế. Các điểm bỏ phiếu này chủ yếu được đặt tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 tại Hàn Quốc bao gồm thủ đô Seoul và thành phố Daegu.

Cuộc tổng tuyển cử bầu đại biểu Quốc hội dự kiến tổ chức vào ngày 15/4/2020 ở Hàn Quốc song các quan chức đang hy vọng các cử tri đủ tư cách có thể đi bỏ phiếu sớm trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ cùng ngày (giờ địa phương) trong hai ngày liên tiếp 10 và 11/4 để giảm số lượng người tại các điểm bỏ phiếu ngày 15/4.

Có hơn 3.500 điểm bầu cử trên cả nước để cử tri có thể tham gia bỏ phiếu trong 2 ngày bỏ phiếu sớm bắt đầu vào hôm nay.

Tất cả các điểm bỏ phiếu đều đã được khử trùng hôm 9/4. NEC cho biết sẽ ưu tiên cao độ cho vấn đề an toàn của cử tri bằng cách tăng cường các biện pháp chống lây nhiễm, bắt đầu bằng việc yêu cầu cử tri phải đeo khẩu trang và găng tay khi tham gia bỏ phiếu. Tại cửa ra vào, cử tri sẽ được kiểm tra thân nhiệt trong khi vẫn phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi xếp hàng làm thủ tục. Những cử tri có thân nhiệt trên 37,5 độ C hoặc có dấu hiệu về bệnh hô hấp sẽ được đưa đến các điểm bỏ phiếu riêng nhằm tránh lây nhiễm sang người khác.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã bỏ phiếu sớm tại một điểm bỏ phiếu gần phủ tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) vào hôm nay.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét để tạo điều kiện cho khoảng 46.500 cử tri đang phải tự cách ly tại nhà có thể tham gia bỏ phiếu.

“Những người đang phải tự cách ly cũng cần được đảm bảo quyền bầu cử. Mối quan tâm là làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình bỏ phiếu”, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang Lip nói.

Các chuyên gia cho biết chính phủ đang tìm cách cho phép những người đang phải tự cách ly được bỏ phiếu vào một khoảng thời gian riêng, có thể sau thời điểm đóng cửa các điểm bầu cử vào 18 giờ ngày 15/4

Trước đó, vào đầu tháng này, các ứng cử viên tranh cử vào Quốc hội Hàn Quốc đeo khẩu trang khi tham gia vận động bầu cử, hạn chế bắt tay và tụ tập quá đông người. Biện pháp “giãn cách xã hội” chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Hàn Quốc sẽ tiếp tục được duy trì cho đến ngày 19/4 tới.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết, tính đến hiện tại, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 10.450 ca nhiễm Covid-19, 7.117 người đã khỏi bệnh, trong khi 3.125 vẫn đang được điều trị. Số người tử vong do virus SARS-CoV-2 là 208.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast