Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 4 năm đưa giống bưởi Diễn và bưởi da xanh vào trồng, đến nay đã cho thu hoạch vụ đầu tiên, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân các xã Ân Phú, Đức Lĩnh (Vũ Quang - Hà Tĩnh).

Video: Bưởi Diễn phát triển tốt trên vùng đất Ân Phú

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Lãnh đạo tỉnh và huyện đánh giá cao mô hình trồng bưởi Diễn ở xã Ân Phú.

Năm nay, hầu hết các hộ trồng bưởi Diễn ở xã Ân Phú đều phấn khởi, vì thành quả sau 4 năm dày công chăm sóc đang từng bước mang lại nguồn thu nhập ổn định. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn xã đã thu hoạch 10 tấn bưởi Diễn và hiện tại, các hộ dân vẫn còn khoảng 3 tấn chờ tết.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Xã Ân Phú đã phát triển được hơn 80 ha bưởi Diễn, trong đó hơn 60 ha đã cho thu hoạch.

Năm 2016, sau khi xã Ân Phú có chương trình trồng thử nghiệm giống bưởi Diễn nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người dân, chị Nguyễn Thị Xoan (thôn 5) đã mạnh dạn phá bỏ vườn tạp, trồng 100 gốc bưởi Diễn. Đến nay, sau hơn 4 năm chăm sóc, cây bưởi đã cho quả và bước đầu mang lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Những gốc bưởi Diễn trĩu quả, chín vàng của chị Nguyễn Thị Xoan ở thôn 5, xã Ân Phú.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi lúc lỉu quả đang độ chín vàng, chị Xoan chia sẻ niềm vui: “Mới đầu, khi gia đình tôi trồng thử giống bưởi Diễn, nhiều người cho rằng vợ chồng tôi sẽ không thành công. Nhưng sau gần 1 năm trồng, nhận thấy cây bưởi phát triển rất nhanh, tán dày, ít sâu bệnh, đặc biệt cây đậu hoa ngay từ năm đầu tiên, vợ chồng tôi rất yên tâm”.

Chị Xoan cho biết thêm: “Đầu năm 2020, mặc dù bưởi mới cho lứa quả đầu tiên nhưng tỷ lệ đậu quả rất cao, từ 120 - 150 quả/cây. Vì hợp đất đai ở đây nên bưởi rất ngọt và to đều, bán được giá. Với giá bình quân từ 20 - 30 nghìn đồng/quả, vụ bưởi vừa rồi gia đình tôi thu về hơn 200 triệu đồng, lợi nhuận cao gần gấp đôi so với trồng cam. Gia đình tôi đã trồng thêm 100 gốc, đưa tổng số gốc bưởi lên 200”.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Bình quân mỗi gốc bưởi của chị Xoan cho từ 120 - 150 quả.

Ông Trần Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết, gia đình chị Xoan là một trong những hộ đầu tiên của xã đưa cây bưởi Diễn vào trồng trên đất vườn tạp. Nhận thấy mô hình thành công, xã đã khuyến khích các hộ có đất vườn tạp, đất bạc màu, trồng màu bấp bênh chuyển sang trồng cây bưởi Diễn.

“Để đưa bưởi Diễn trở thành cây chủ lực bền vững của địa phương, xã đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, hỗ trợ cây giống cho các hộ dân. Trong năm 2020, xã đã hỗ trợ trên 3.000 gốc bưởi nhằm giúp người dân chuyển đổi cây trồng” - ông Thư cho biết.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Những gốc bưởi Diễn xanh mướt ở thôn 3, xã Ân Phú.

Toàn xã Ân Phú hiện có gần 400 hộ trồng bưởi Diễn, với hơn 80 ha, trong đó hơn 60 ha đã cho quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu và dự kiến sẽ tăng diện tích trong những năm tới.

Còn tại xã Đức Lĩnh, dù chỉ mới phát triển khoảng 4 năm trở lại đây, nhưng cây bưởi da xanh bước đầu đã mang lại tín hiệu đáng mừng cho người nông dân.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Dù chỉ mới trồng thử nghiệm, nhưng vườn bưởi da xanh 100 gốc của chị Hồng (thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) cho hiệu quả kinh tế cao từ vụ đầu tiên.

Chị Phạm Thị Hồng (thôn Cừa Lĩnh) cho biết: "Trước đây, vườn của gia đình tôi chủ yếu trồng các cây ngắn ngày không hiệu quả, nên đã quyết định chuyển sang trồng thử 100 gốc bưởi da xanh. Sau 4 năm, cây cho thu hoạch lứa đầu tiên, mỗi cây cho khoảng 80 - 100 quả, bình quân mỗi quả có giá 70 nghìn đồng. Vụ vừa qua, gia đình thu về trên gần 60 triệu đồng.

Dù chỉ mới trồng thử nghiệm, nhưng bước đầu giống bưởi da xanh đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với những giống cây ăn quả khác. Đặc biệt, trong suốt quá trình trồng, bưởi da xanh gần như không bị loại sâu bệnh nào tấn công".

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Người dân Đức Lĩnh đang mở rộng diện tích trồng bưởi da xanh.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê: “Để phát triển và mở rộng diện tích bưởi da xanh, bên cạnh hỗ trợ cây giống, xã đã chủ động tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo đầu ra cho người dân. Hiện tại, toàn xã đã phát triển được gần 40 ha bưởi da xanh, trong đó hơn 20 ha đã cho thu hoạch lứa đầu tiên”.

Bưởi Diễn, bưởi da xanh cho quả ngọt trên đất đồi Vũ Quang

Toàn xã Đức Lĩnh đã phát triển được gần 40 ha bưởi da xanh.

Thực tế cho thấy, giống bưởi Diễn và bưởi da xanh rất hợp đất, khí hậu ở xã Ân Phú và Đức Lĩnh. Cả hai giống bưởi này đều sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao. Đặc biệt, chất lượng thơm ngon không thua kém ở các vùng khác, quả to, mỏng vỏ, múi dày, mọng nước, tép đều. Bên cạnh đó, giá bán của hai loại bưởi này khá cao, từ 20 - 70 nghìn đồng/quả.

Ông Nguyễn Trường Thọ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát chất đất, điều kiện tự nhiên ở những xã khác trên địa bàn huyện để mở rộng diện tích trồng hai giống bưởi này”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast