Thế giới ngày qua: Nghi phạm đánh bom tại New York và New Jersey bị bắt

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/9.

the gioi ngay qua nghi pham danh bom tai new york va new jersey bi bat

Nghi phạm đánh bom tại New York và New Jersey bị bắt: Cảnh sát Mỹ trưa ngày 19/9 thông báo bắt giữ Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, công dân Mỹ gốc Afghanistan hiện đang sống tại bang New Jersey, nghi ngờ là thủ phạm các vụ đánh bom tại New York và New Jersey cuối tuần trước.

Giới chức an ninh Mỹ cho hay nghi can Rahami đã bị bắt giữ sau một cuộc đấu súng với cảnh sát tại khu vực Linden, bang New Jersey, tiếp giáp với quận Manhattan, New York.

Ahmad không có tên trong hồ sơ khủng bố của cảnh sát Mỹ. Trước khi danh tính của nghi phạm được công bố, cảnh sát đã phát hiện 5 quả bom ống gần một ga tàu ở Elizabeth, bang New Jersey. Sáng sớm ngày 19/9 theo giờ địa phương, cảnh sát đã tiến hành một loạt cuộc đột kích ở New Jersey, ở khu vực sinh sống của nghi phạm Rahami.

Vụ nổ lớn tối 17/9 ở tuyến đường đi qua khu trung tâm thời trang tại Chelsea, Manhattan, New York, khiến ít nhất 29 người bị thương, trong đó một người nguy kịch được Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio đánh giá là một hành động khủng bố. (Ảnh: Nghi phạm Ahmad Khan Rahami. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua nghi pham danh bom tai new york va new jersey bi bat

Tổng thống Philippines muốn kéo dài chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng: Ông Rodrigo Duterte ngày 18/9 tuyên bố muốn kéo dài chiến dịch chống ma túy ở Philippines thêm 6 tháng.

“Tôi đã không nhận ra vấn nạn ma túy ở nước cộng hòa này nghiêm trọng và khốc liệt đến thế nào cho đến khi lên làm tổng thống. Chúng tôi cần thêm thời gian để sắp xếp mọi thứ theo trật tự. Hãy cho tôi thêm chút thời gian, có thể là sáu tháng nữa” - ông Duterte nói trong cuộc họp báo ở Davao.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte từng tuyên bố “sẽ còn nhiều người phải bỏ mạng cho đến khi tên tội phạm ma túy cuối cùng bị đẩy ra ngoài đường”, nhưng cho đến hôm 18/9, nhà lãnh đạo cứng rắn này lại bất ngờ thừa nhận “thậm chí nếu tôi muốn, tôi cũng không thể truy tố hết tất cả tội phạm ma túy bởi chúng quá đông”.

Được biết, Tổng thống Duterte hiện đang nắm trong tay một báo cáo mới, dày, liên quan đến các quan chức địa phương và thậm chí là cấp cao hơn bị cho là có dính líu tới tội phạm ma túy hiện vẫn chưa được công bố. (Ảnh: Tổng thống Philippines Duterte. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua nghi pham danh bom tai new york va new jersey bi bat

Đảng của Tổng thống Putin thắng lớn bầu cử Quốc hội Nga: Đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev ngày 19/9 đã tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi 93% số phiếu bầu được kiểm, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đã giành chiến thắng với 54,21% số phiếu ủng hộ. Đảng Cộng sản Nga về thứ 2, với 13,53% số phiếu.

Kết quả này giúp đảng Nước Nga thống nhất gia tăng vị thế tại Hạ viện Nga. Trong khi đó, Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng chiến thắng cho thấy cử tri vẫn tin tưởng vào lãnh đạo Nga hiện nay bất chấp tình hình kinh tế sụt giảm do các biện pháp cấm vận, cô lập của phương Tây, theo Reuters. Thủ tướng Medvedev cũng gọi kết quả bầu cử là một chiến thắng của đảng Nước Nga thống nhất. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 18/9. Nguồn AP/BBC).

the gioi ngay qua nghi pham danh bom tai new york va new jersey bi bat

Anh và Đan Mạch thừa nhận không kích nhầm quân đội Syria: Bộ Quốc phòng Anh và Đan Mạch ngày 19/9 đã lên tiếng thừa nhận máy bay chiến đấu của họ tham gia vào đợt không kích vào các vị trí của quân đội Syria gần thành phố Deir ez-Zor, khiến 62 binh sĩ thiệt mạng.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Anh có tham gia vào đợt không kích gần đây của liên quân ở Syria, cụ thể là gần thành phố Deir ez-Zor vào hôm 17/9. Chúng tôi hiện đang phối hợp triệt để cuộc điều tra của liên quân. Các máy bay của Anh không chủ ý tấn công vào các đơn vị quân đội của Syria. Chúng tôi chưa thể bình luận thêm vào thời điểm này” - Hãng tin RT của Nga dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Cùng ngày, Không quân Đan Mạch cũng ra tuyên bố thừa nhận có liên quan đến đợt không kích trên. “Hai chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch đã tham gia và các cuộc không kích này cùng với máy bay của các quốc gia khác. Các cuộc không kích ngừng ngay sau khi phía Nga thông báo các vị trí của quân đội Syria bị không kích. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, Đan Mạch sẽ phối hợp để điều tra vụ việc.

Trước đó ngày 17/9, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp về tình hình tại Syria sau khi các cuộc không kích được thực hiện bởi liên quân do Mỹ dẫn đầu đã khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 100 người bị thương ở khu vực gần thành phố Deir Ezzor, nơi Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. (Ảnh minh họa: Sputnik)

the gioi ngay qua nghi pham danh bom tai new york va new jersey bi bat

Mỹ-Nhật-Hàn bàn cách tăng cường trừng phạt Triều Tiên: Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại New York, Mỹ ngày 18/9, trước thềm các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhằm thảo luận việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và mở rộng sự hợp tác 3 bên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, ngoài mục đích bàn cách ứng phó với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là lần thử lớn nhất trước nay, cuộc gặp 3 bên cũng là động thái nhằm biểu thị tinh thần đoàn kết giữa 3 quốc gia trong vấn đề này.

Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nhật BảnFumio Kishida và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se gặp mặt kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên. Vấn đề ngoại trưởng 3 nước bàn bạc cũng là một trong những vấn đề chính sẽ được các nhà lãnh đạo thế giới đem ra thảo luận tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ tuần này. (Ảnh: Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái), ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay nhau tại cuộc họp ngày 18/9 ở New York. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast