Thế giới ngày qua: Tây Ban Nha ra tối hậu thư cho Catalonia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/10.

the gioi ngay qua tay ban nha ra toi hau thu cho catalonia

Tây Ban Nha ra tối hậu thư cho Catalonia: Lãnh đạo vùng Catalonia, Carles Puigdemont, ngày 10/10 ký bản tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha nhưng hoãn thi hành để đối thoại với Madrid.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho Thủ hiến Carles Puigdemont hạn chót đến ngày 16/10 để xác nhận liệu Catalonia chính thức tuyên bố độc lập chưa trước khi chính quyền Madrid quyết định các hành động tiếp theo với khu vực này, theo BBC. (Ảnh: Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tay ban nha ra toi hau thu cho catalonia

Nước Anh bỏ đồng xu 1 bảng cũ, dùng xu mới từ ngày 15/10: Đồng tiền xu mới mệnh giá 1 bảng Anh được đưa vào lưu thông từ ngày 27/3/2017 sẽ chính thức thay thế hoàn toàn đồng xu 1 bảng cũ từ ngày 15/10 tới.

Đồng xu mới có thiết kế 12 cạnh, với dòng chữ siêu nhỏ chạy sát viền đồng xu và được chế tạo bằng hai loại kim loại màu là đồng và niken.

Chân dung Nữ hoàng Anh Elizabeth II xuất hiện ở mặt trước của đồng xu. Mặt sau in nổi bốn biểu tượng của Vương quốc Anh, gồm hình hoa hồng nước Anh, cây kế của Scotland, cây tỏi tây của xứ Wales và cỏ ba lá của Bắc Ireland; phía dưới là hình chiếc vương miện Hoàng gia. (Ảnh: Đồng xu 1 Bảng mới của Anh. Nguồn: The Mirror)

the gioi ngay qua tay ban nha ra toi hau thu cho catalonia

UNESCO chưa tìm ra tổng giám đốc mới sau vòng bỏ phiếu thứ ba: Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) gồm 58 quốc gia thành viên ngày 11/10 đã bỏ phiếu kín vòng 3 để bầu chức danh tổng giám đốc từ danh sách gồm 7 ứng viên.

Ứng viên Hamad Abdul Aziz al-Kawari từ Qatar và ứng viên Audrey Azoulay của Pháp cùng đứng ở vị trí đầu tiên trong vòng bầu chọn thứ ba với 18 phiếu - chưa đủ số phiếu cần thiết để giành chiến thắng trong vòng bầu chọn thứ ba.

Với kết quả trên, UNESCO sẽ tổ chức bầu vòng bốn vào ngày 12/10. Trong trường hợp vòng bốn kết thúc mà không có ai đạt quá bán, hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ được chọn để tham dự vòng năm, ngày 13/10. (Ảnh: Trụ sở UNESCO tại Paris, Pháp. Nguồn: UNESCO).

the gioi ngay qua tay ban nha ra toi hau thu cho catalonia

Ba nước Bắc Mỹ bước vào vòng đàm phán quyết định tương lai NAFTA: Mexico, Mỹ và Canada ngày 11/10 bước vào vòng 4 về tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) kéo dài 5 ngày tại thủ đô Washington, Mỹ.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994.

Các cuộc tái đàm phán NAFTA được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Trump với lý do hiệp định 23 năm tuổi này cướp đi hàng triệu việc làm của người lao động Mỹ và cho phép Canada, Mexico đạt được nhiều lợi thế, trong khi gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. (Ảnh: Đại diện ba nước Mexico, Mỹ và Canada tại cuộc họp báo công bố kết quả vòng 3 tái đàm phán NAFTA ở Ottawa, ngày 27/9. Nguồn: The Hamilton Spectator).

the gioi ngay qua tay ban nha ra toi hau thu cho catalonia

Bạo loạn nhà tù làm ít nhất 13 người chết ở Mexico: Ngày 10/10, các vụ bạo lực giữa các băng đảng đối địch đã bùng phát trong nhà tù Cadereyta ở ngoại ô thành phố Monterrey, thuộc bang miền Bắc Nuevo Leon của Mexico đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Giám đốc Trung tâm Thông tin an ninh bang Nuevo Leon, ông Aldo Fasci cho biết có khoảng 250 tù nhân đã tham gia cuộc bạo loạn này và nhiều nhân viên an ninh nhà tù đã bị bắt làm con tin.

Giới chức bang Nuevo Leon đã quyết định sử dụng lực lượng đặc nhiệm nhằm ngăn những kẻ gây bạo loạn giết hại các nhân viên an ninh và những tù nhân khác. (Ảnh minh họa. Nguồn: en.trend.az)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast