Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Lắp ráp ôtô tại cơ sở của công ty trong Khu Phức hợp Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam). (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Mục tiêu đến năm 2020 duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp và tạo ra giá trị trong nước đến sau 2018; tăng trưởng lành mạnh nhu cầu ôtô trong nước, phù hợp với điều kiện về hạ tầng cơ sở, tránh gây tác động xấu đến môi trường, xã hội; thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ của công nghiệp ôtô; cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí hậu cần, và giá bán xe; hội nhập với mạng lưới sản xuất khu vực và toàn cầu dựa trên lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.
Kế hoạch hành động nêu rõ, về điều chỉnh các loại thuế, phí và lệ phí liên quan đến ôtô, từ năm 2015, duy trì ổn định lâu dài các chính sách thuế, phí và lệ phí liên quan đến ôtô (SCT/OT/VAT; phí duy tu, bảo dưỡng đường bộ, phí môi trường…) với lộ trình thuế, phí nội địa ổn định trong vòng 10 năm; điều chỉnh lại giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu cho hợp lý.
Đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển linh kiện, phụ tùng từ các nhà cung cấp chế xuất để phục vụ thị trường nội địa. Giảm thuế nhập khẩu đối với các phụ tùng, linh kiện ôtô chưa sản xuất được ở trong nước, và định kỳ rà soát, điều chỉnh danh mục phụ tùng, linh kiện ôtô được giảm thuế nhập khẩu.
Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, bổ sung công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô vào danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm khuyến khích phát triển; bổ sung một số linh kiện, phụ tùng ôtô vào danh mục các sản phẩm công nghệ cao; bố trí nguồn vốn nhất định từ Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để cho các doanh nghiệp vay đầu tư trang thiết bị sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phục vụ công nghiệp ôtô với lãi suất, thời hạn vay ưu đãi và nới lỏng điều kiện thế chấp.
Nghiên cứu, đề xuất phát triển các cụm liên kết (cluster) công nghiệp ôtô nhằm tận dụng sự tập trung công nghiệp hiện có của các doanh nghiệp hoạt động trong công nghiệp ôtô, và định hướng rõ ràng cho những dự án, nhà đầu tư mới.
Về phát triển nguồn nhân lực, tiến hành rà soát, khảo sát các cơ sở đào tạo kỹ thuật (đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ sở đào tạo nghề,…); rà soát, sửa đổi các nội dung giáo trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, có sự tham vấn chặt chẽ với doanh nghiệp; nghiên cứu, đề xuất ưu đãi, chính sách hỗ trợ thúc đẩy công tác đào tạo liên tục và tiếp nhận thực tập sinh tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam; thực thi việc cấp giấy chứng nhận tay nghề trong ngành công nghiệp ôtô (đặc biệt trong sản xuất phụ tùng, linh kiện); xây dựng chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghiệp ôtô với sự hợp tác, hỗ trợ của doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài.
Tuân theo “mệnh lệnh trái tim”, 37 cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xung phong, tận tâm tận lực khắc phục sự cố lưới điện do bão tại TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.
Nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất giày thể thao với số vốn đầu tư 100 triệu USD tại CCN Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh) với diện tích khoảng 30 ha.
Ngành công nghiệp Hà Tĩnh ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực khi chỉ số sản xuất trong tháng 8/2024 tăng 6,5% so với tháng trước và tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Giai đoạn 2021 – 2025, ngành điện thực hiện 11 dự án đầu tư lưới 110 kV tại Hà Tĩnh với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, giúp nâng cao năng lực vận hành lưới, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống điện truyền tải 500kV, 220kV phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Gác lại kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, 700 chuyên gia, kỹ sư tập trung cao cho công tác trung tu tổ máy số 2, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Dù đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đội ngũ công nhân vẫn tấp nập thi công để sớm đưa dự án "về đích".
“Cán mốc” 12.580 tỷ đồng, thu ngân sách trở thành điểm sáng trong bức tranh KT-XH Hà Tĩnh 8 tháng năm 2024, tạo nguồn lực cho địa phương chi đầu tư phát triển.
Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, có gần 7.000 công nhân ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) vẫn ngày đêm bám trụ để đảm bảo tiến độ sản xuất, kinh doanh cho những tháng cuối năm.
8 tháng năm 2024, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) sản xuất khoảng 4.019 triệu kWh điện, đạt doanh thu khoảng 7.490 tỷ đồng.
Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân để cùng đưa dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích “đúng hẹn”.
Việc hoàn thành đường dây mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là điều chưa từng có tiền lệ với các công trình xây dựng đường dây 500kV, khi được hoàn thành chỉ sau hơn 7 tháng thi công.
Lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối tại điểm cầu Hà Tĩnh có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải...
Sáng nay (29/8), lễ khánh thành các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch – Phố Nối sẽ diễn ra tại tỉnh Hưng Yên và được kết nối trực tuyến tại điểm cầu Hà Tĩnh cùng 7 điểm cầu thuộc 7 tỉnh còn lại của dự án.
“Di dời chỗ ở trong thời gian ngắn là một sự xáo trộn lớn, ảnh hưởng đời sống gia đình, song vì lợi ích quốc gia, dân tộc, chúng tôi sẵn sàng nhường đất cho dự án trọng điểm đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối”, đó là tâm sự của rất nhiều người dân Hà Tĩnh nơi dự án đi qua.
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư hạ tầng điện, phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.
Trong thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam vẫn nỗ lực chinh phục nhiều mục tiêu kinh doanh mới trong những tháng còn lại của năm 2024.
Thực hiện tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tích cực đồng hành triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua địa bàn, góp phần đưa dự án "về đích" đúng tiến độ.
Tính đến nay, tiến độ giải ngân nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh đạt 2.634,49/2.762,18 tỷ đồng, đạt 95,38%.
Thời tiết khắc nghiệt, môi trường làm việc ở độ cao hơn 100m với những hiểm nguy, song, các công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh vẫn cố gắng hỗ trợ nhau hết mình để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Trên độ cao hơn 100m, những công nhân đang treo mình giữa không trung vẫn miệt mài làm việc, phấn đấu đưa dự án 500kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổng hợp, bổ sung danh mục dự án điện đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.
Thời điểm này, các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang được chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung triển khai, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Các địa phương ở TP Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ các công trình mục tiêu nhằm đảm bảo kế hoạch năm 2024, đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở ngày càng đồng bộ, hiện đại.