(Baohatinh.vn) - Trên độ cao hơn 100m, những công nhân đang treo mình giữa không trung vẫn miệt mài làm việc, phấn đấu đưa dự án 500kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Những ngày này, các đơn vị, địa phương đang tập trung cao cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch - Phố Nối, phấn đấu khánh thành vào dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Ghi nhận tại vị trí cột 135, 136 là không khí lao động hăng say khi các công nhân đang nỗ lực hoàn thành những phần việc cuối cùng để đưa dự án về đích. Đây cũng là các cột cao nhất đoạn qua Hà Tĩnh (145m) nên việc thi công trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Gan dạ, khéo léo và dẻo dai là những gì cảm nhận được khi chứng kiến những công nhân Công ty cổ phần PC1 Hà Nội lắp khung định vị phân pha dây dẫn. Ở độ cao hơn 100m, các công nhân phải treo trên mình trên dây như những diễn viên xiếc suốt nhiều giờ đồng hồ để lắp khung định vị nhằm nâng đỡ và tạo ra khoảng cách an toàn giữa các pha của đường dây truyền tải trên không. Sau khi lắp đặt xong thiết bị phân pha, công nhân sẽ nhanh chóng di chuyển tới vị trí tiếp theo để tiếp tục công việc.
Mỗi khung định vị cách nhau từ 20-25m. Tại vị trí cột 135, 136, độ cao lớn hơn cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với gió to, nắng nóng, quãng đường làm việc cũng dài và vất vả hơn. Các công nhân thi công cho biết, khi đã đu trên dây thì xác định hết việc mới leo xuống. Để đạt được hiệu quả cao nhất, các anh thường bắt đầu làm việc vào lúc 4 giờ sáng để tránh nóng. Tuy nhiên, với đặc thù của vị trí cột 135, 136, các công nhân phải làm việc quá trưa mới có thể hoàn thành lắp khung định vị. Những "bữa cơm", phút nghỉ ngơi được thực hiện ngay trên những sợi dây. "Để có thể di chuyển trên các sợi dây và thực hiện công việc đòi hỏi người thợ phải được huấn luyện kỹ càng, có sức khỏe tốt để chống chọi nắng gió, thần kinh tốt, không sợ độ cao", một công nhân Công ty cổ phần PC1 Hà Nội cho biết.
Dưới mặt đất sẽ có lực lượng sẵn sàng tiếp tế nhu yếu phẩm, thiết bị hỗ trợ lực lượng trên dây.
Những phút nghỉ ngơi vắt vẻo giữa trời cao...
... rồi lại nhanh chóng quay trở lại với công việc. Điều kiện làm việc khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nhưng tất cả đều đang nỗ lực hết mình để đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra. Dự án đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong cao điểm 2024 và các năm tiếp theo.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại như bắt khung định vị, đấu dây lèo... Đặc biệt, tại khu vực thi công của đơn vị có 2 cột cao 145m nên điều kiện làm việc cũng khó khăn hơn rất nhiều. Dù vậy, với quyết tâm cao, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.
Ông Mai Văn Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PC1 Hà Nội.
Clip: Thi công khung định vị phân pha dây dẫn tại cột cao nhất đường dây 500kV mạch 3.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.