Thu phí cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt từ khi nào?

(Baohatinh.vn) - Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng đã thông tin về thời gian thu phí cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh.

thu-phi-cao-toc-dien-chau-bai-vot-2.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 30/6.

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Việt – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay: Thời điểm này, các nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục như trạm thu phí, hệ thống đường gom... của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Khi tuyến cao tốc hoàn thành 100% các hạng mục, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, nghiệm thu.

“Ngày 30/6 vừa qua, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác, tuy nhiên, đó đang là khai thác tạm. Ngày 30/9 là mốc thời gian dự án hoàn thành và khi ấy, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, nghiệm thu. Trường hợp đảm bảo các yêu cầu, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức đưa vào khai thác, sử dụng đúng theo quy định pháp luật” - ông Nguyễn Quốc Việt xác nhận.

thu-phi-cao-toc-dien-chau-bai-vot.jpg
Trạm thu phí cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ở nút giao quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đang được triển khai xây dựng.

Sau khi cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đưa vào khai thác chính thức, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng tiến hành hoàn thiện hồ sơ để thu phí tuyến cao tốc dài 49,3 km này.

“Trường hợp mọi việc thuận lợi, suôn sẻ, cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2024, đơn vị sẽ triển khai thu phí cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt” - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt thông tin.

Cụ thể, mức thu phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 1.700 đồng/km.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu phí 2.210 đồng/km. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu phí 2.890 đồng/km.

Mức thu phí đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 4.590 đồng/km. Mức thu phí cao nhất tuyến là 6.460 đồng/km, áp dụng với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit.

Với chiều dài 49,3 km, nếu lưu thông trên toàn tuyến, các phương tiện sẽ chi trả mức phí từ 83.810 đồng đến 318.478 đồng/lượt tùy từng loại xe.

thu-phi-cao-toc-dien-chau-bai-vot-4.jpg
Trường hợp thuận lợi, cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2024, nhà đầu tư sẽ thu phí cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo hợp đồng đã được ký kết giữa với Bộ GTVT, thời gian thu phí đối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là 16 năm 6 tháng. Mức thu phí được điều chỉnh 3 năm/1 lần.

Toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, gồm tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thuộc tỉnh Nghệ An và trạm đặt ở nút giao quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Như vậy, với chiều dài 49,3 km, nếu lưu thông trên toàn tuyến, các phương tiện sẽ chi trả mức phí từ 83.810 đồng đến 318.478 đồng/lượt, tùy từng loại xe.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đoạn cao tốc này dài 49,3 km, điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao quốc lộ 7, nối tiếp đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao ở nút giao quốc lộ 8, nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng kinh phí hơn 11.150 tỷ đồng, theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuyến cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 22/5/2021. Ngày 28/4, Bộ GTVT và chủ đầu tư đã khánh thành, thông xe 30 km đoạn từ nút giao Diễn Cát đến nút giao quốc lộ 46B, đoạn xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An). Phân đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thông xe vào ngày 30/6.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Báo Nhân Dân

Đọc thêm

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.