Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

(Baohatinh.vn) - Với chiêu thức mời tham gia tham quan du lịch miễn phí, nhiều cụ cao tuổi ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đã “dính bẫy” mua hàng giá cao, không rõ chất lượng.

Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á gửi thư mời người cao tuổi xã Phúc Đồng, Hương Khê tham dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị.

Ngày 6/11/2022, Hội Người cao tuổi xã Phúc Đồng nhận được thư mời dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập của Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á (có địa chỉ tại Hà Nội). Lễ kỷ niệm được tổ chức bằng chuyến tham quan miễn phí và giao lưu với những người tham gia.

Ngày 22/2/2023, một nhóm người giới thiệu là cán bộ Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á đã đến tại xã Phúc Đồng (huyện Hương Khê) tổ chức chuyến du lịch cho những người đăng ký.

Điều đáng nói, trong chuyến đi này, đơn vị này còn chào hàng nhiều sản phẩm liên quan đến bổ sung sức khỏe khiến nhiều người đã rơi vào chiêu trò mua hàng kèm khuyến mại lớn.

Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

Sản phẩm sữa hạt Diamond được Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á chào bán.

Cụ Đ.Đ.Tr (67 tuổi) - một trong những người tham gia tour “du lịch 0 đồng” kể lại: "Sau khi có thư mời, họ tổ chức 3 xe ô tô dẫn chúng tôi đi tham quan nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như: Ngã ba Đồng Lộc, hồ Kẻ Gỗ, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn. Giữa buổi họ còn mời chúng tôi ăn, nghỉ miễn phí. Trong quá trình đi tham quan, họ giới thiệu rất nhiều về 2 sản phẩm sữa và hoạt huyết dưỡng não.

Thấy họ quảng cáo rất hay, có công dụng với những bệnh của người già nên chúng tôi rất phấn khởi. Thấy vậy, tôi đã mua 5 hộp sữa hạt Diamond với giá 1,65 triệu đồng và được khuyến mại thêm 1 hộp. Nhiều cụ khác cũng mua hàng giống như tôi".

Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

Sản phẩm hoạt huyết dưỡng não do Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á bán cho người dân.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã cùng phối hợp để làm việc với Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á. Qua làm việc ban đầu cho thấy các sản phẩm do đơn vị này bán trên địa bàn không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không có các giấy tờ liên quan.

Được biết, giá mỗi hộp sữa được đơn vị công bố khoảng 330 nghìn đồng, hoạt huyết dưỡng não có giá 100 nghìn đồng/3 hộp.

Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

Lực lượng chức năng làm việc với đại diện Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Đồng cho biết: “Qua tổng hợp ban đầu, có hơn 100 người của địa phương tham gia chuyến đi tham quan của Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á. Trong đó, có khoảng 40 người tham gia mua hàng với giá trị từ 1,5 - 2 triệu đồng/người. Do chất lượng sản phẩm chưa được kiểm chứng nên chúng tôi đã thông báo với bà con đưa sản phẩm đã mua đến UBND xã để trả lại cho Viện Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng Quốc tế và Châu Á. Đến nay (ngày 23/2), phần lớn người dân đã trả lại hàng và được hoàn trả lại tiền”.

Cẩn trọng với chiêu trò mời tham quan du lịch miễn phí để bán hàng giá cao

Nhiều người dân đã đến trả sản phẩm để nhận lại tiền.

Thực tế, việc những đơn vị tổ chức du lịch miễn phí để lừa bán thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá cao đã diễn ra nhiều nhiều năm nay, nhất là ở các vùng nông thôn. Các tổ chức này lợi dụng sự cả tin của người cao tuổi cùng với các khuyến mại lớn để bán hàng. Trong khi đó, chất lượng của các sản phẩm vẫn còn nhiều nghi ngại.

Sự việc xảy ra tại Hương Khê cũng là lời cảnh tỉnh chung cho mọi người dân về việc cần tìm hiểu kỹ thông tin; không chủ quan, quá cả tin khi sử dụng những dịch vụ miễn phí, khuyến mại. Đồng thời, thiết nghĩ chính quyền các địa phương cũng cần siết chặt hơn việc các hoạt động quảng cáo, bán hàng trá hình thông qua các hình thức tổ chức du lịch, hội thảo, tặng quà… trên các địa phương toàn tỉnh.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast