Đề cử giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục mới

Danh sách đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay xác lập kỷ lục mới. 376 cá nhân, tổ chức được đề cử. Danh sách bí mật này gồm nhiều gương mặt tiêu biểu như tỷ phú Donald Trump , thủ tướng Đức Angela Merkel và Giáo hoàng Francis.

Giải Nobel Hòa bình - một trong năm nhóm giải thưởng sáng giá của giải Nobel. Nó được trao cho người đã có công đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình.

Trang mạng Washington Times dẫn lời ông Kristian Berg Harpviken, giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình tại Oslo của Na Uy cho biết, hiện Ủy ban Nobel của Na Uy đã nhận được khá nhiều đề cử cho giải Nobel Hòa bình.

Đề cử giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục mới ảnh 1

Giải Nobel Hòa bình được trao cho người đã có công đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia

Năm nay, danh sách đề cử giải Nobel hòa bình gồm 376 cá nhâ, tổ chức tiêu biểu. Số liệu đề cử này đã xác lập kỷ lục mới danh sách đề cử của giải, vượt qua kỷ lục danh sách đề cử trước gồm 278 ứng cử viên được đề cử vào năm 2014.

Giám đốc viện Nobel, Olav Njolstad cho biết danh sách đề cử kỷ lục này chính là minh chứng rõ nét nhất phản ánh các sự kiện nổi bật trên thế giới trong năm qua.

Người chiến thắng dành được giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định vào giữa tháng 10. Tổng thư ký Uỷ ban giải thưởng Na Uy, Geir Lundestad nói: ''Số lượng đề cử càng tăng cao, càng cho thấy giải thưởng trên ngày càng sáng giá và thu hút được nhiều sự quan tâm''.

Đề cử giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục mới ảnh 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel...

"Chúng ta đang sống trong một thế giới, nơi xảy ra rất nhiều mâu thuẫn và ở đâu cũng có một số lượng nhất định các tổ chức, cá nhân “theo đuổi” sự nghiệp hòa bình giữa các quốc gia và toàn thế giới. Họ chính là những cá nhân, tổ chức tiêu biểu, lãnh đạo toàn thể người dân đi theo con đường chủ nghĩa đúng đắn, tích cực và hòa bình, hữu nghị.

Họ dành được tình yêu mến, tôn trọng và niềm tin của người dân. Điều đó rõ ràng đã truyền cảm hứng cho họ thực hiện quyền và nghĩa vụ đề cử cho người mà họ tin tưởng là xứng đáng.” – ông Olav Njolstad phát biểu.

Viện Nobel, Uỷ ban giải thưởng Na Uy công bố, có 228 cá nhân và 148 tổ chức tiêu biểu được đề cử cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay. Theo quy định, 5 thành viên Uỷ ban giải thưởng phải giữ bí mật về danh sách đề cử trong vòng 50 năm và không được tiết lộ có những ai trong đó.

Đề cử giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục mới ảnh 3

Giáo hoàng Francis...

Hàng năm Ủy ban Giải Nobel Na Uy tiếp nhận các đề cử cho Giải Nobel Hòa bình từ các cá nhân đủ tiêu chuẩn, những người từng được nhận giải, thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ, giáo sư đại học (của một số chuyên ngành nhất định), các thẩm phán quốc tế và cuối cùng là các cố vấn đặc biệt của Ủy ban. Những người đề cử thường công bố sự lựa chọn của họ.

Lần này, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump được cho là đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình nhờ những phát biểu cứng rắn về vấn đề chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa an ninh khác trên toàn thế giới.

Ngoài tỷ phú Trump, nhiều nhân vật khác cũng được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2016. Trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Giáo hoàng Francis, hay người dân đảo Hy Lạp đã cứu giúp người tị nạn và nữ diễn viên người Mỹ đồng thời cũng là nhà hoạt động chính trị, xã hội vì sự nghiệp tự do hiện đại ở Hoa Kỳ Susan Sarandon.

Đề cử giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục mới ảnh 4

....và ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump, là những cá nhân tiêu biểu được đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay

Một số nhân vật nổi bật khác cũng có mặt trong danh sách đề cử là bác sĩ Denis Mukwege - thầy thuốc phụ khoa và là nhà hoạt động nhân đạo người Cộng hòa Dân chủ Congo. Nadia Murad một phụ nữ người Yezidi bị IS bắt và bán làm nô lệ tình dục, cô đã dám tố cáo hành vi bạo lực của nhóm chiến đấu Nhà nước Hồi giáo và dám đứng lên chống lại những thế lực hắc ám muốn hạ thấp nhân phẩm của phụ nữ.

5 thành viên của Ủy ban Nobel đã tổ chức cuộc họp đầu tiên để chọn người chiến thắng vào ngày thứ Hai vừa qua 29/2. Các thành viên của Ủy ban cũng có thể đề cử các ứng cử viên riêng của họ.

Năm nay, cá nhân, tổ chức chiến thắng giải thưởng này sẽ được công bố vào ngày 7/10 tới. Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình được trao cho Bộ tứ đối thoại quốc gia của Tunisia.

Theo Theguardian/LĐTĐ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast