Vì sao Donald Trump có thể chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ?

Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ phú Donald Trump đang bị đối thủ Hillary Clinton bỏ xa, nhưng bầu cử Mỹ thường có những bất ngờ và ứng viên Cộng hòa là người có thể tạo ra những bất ngờ vào phút chót. Còn đối thủ của ông, bà Clinton, lại là một nhân vật quá cũ, trong khi người Mỹ đang khao khát sự thay đổi.

vi sao donald trump co the chien thang bau cu tong thong my

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (Ảnh: Getty)

Vì sao Trump có thể thắng cử?

Theo BBC, hiện thời, ông Trump bị bỏ xa trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, và chiến dịch tranh cử của ông trong 2 tuần qua đã gặp nhiều khó khăn. Nhưng ông Trump vẫn đứng vững.

Bất kỳ một ứng viên thông thường nào khác có lẽ đã gục ngã bởi những gì mà ông Trump trải qua. Nhưng điều đáng chú ý không phải là quy mô sụt giảm tỷ lệ ủng hộ của ông, mà điều ngạc nhiên là sự ủng hộ vững chắc mà ông Trump có được. Hiện thời, tỷ lệ ủng hộ đối với ứng viên Cộng hòa vẫn ổn định ở mức 37%.

Ông Trump cần gia tăng con số đó thêm 10% mới có thể giành chiến thắng. Không thể ư? Không hẳn như vậy.

BBC nhận định rằng thăm dò dư luận không phải là môn khoa học chính xác. Những người thăm dò thường lấy các số liệu thô và thêm nếm muối, ớt và gia vị. Mô hình của họ nhắm vào những người mà có thể không đại diện cho tất cả, những người không thể tiếp cận được bằng điện thoại hoặc thăm dò trực tuyến. Nhưng nhiều người từng xếp hàng chờ đợi để bỏ phiếu cho Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa là những người đã đứng ngoài tiến trình chính trị trong nhiều năm. Họ có thể không nằm trong một nhóm ví dụ của một người thăm dò ý kiến.

Cũng có một hiện tượng về những người ngầm ủng hộ Trump.

Vào năm 2002, ứng viên của đảng Mặt trận Quốc gia của Pháp, Jean Marie Le, đã làm tốt hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai, khi ông đánh bại ứng viên đảng Xã hội để vào vòng bỏ phiếu cuối cùng. Vụ việc đã gây chấn động. Điều gì đã xảy ra? Rõ ràng là nhiều cử tri đã ủng hộ quan điểm cứng rắn của ông này về kiểm soát nhập cư nhưng họ không nói điều này với những người thăm dò.

Câu chuyện tương tự xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh vào năm 2015. Các cuộc thăm dò đã không dự đoán được có bao nhiêu người bỏ phiếu cho phe Bảo thủ. Các cuộc thăm dò có thể phản ánh không đúng sự ủng hộ dành cho ông Trump.

Một nhân tố khác là sự nhiệt tình. Hầu hết những người ủng hộ nhiệt tình nhất luôn sát cánh bên Trump. Trong khi đó, không có sự nhiệt tình nào dành cho Hillary Clinton.

vi sao donald trump co the chien thang bau cu tong thong my

Những người ủng hộ ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử (Ảnh: Getty)

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy có tới 15% cử tri chưa quyết định. Nhưng chắc chắn nếu cử tri sẽ bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ thì còn điều gì cần phải biết? Bà Clinton là người bình thường, các chức vụ của bà ấy ai cũng biết. Bà không có gì mới để các cử tri muốn biết.

Chắc chắn nhóm các cử tri chưa quyết định này đang hi vọng nhìn thấy điều gì đó ở Trump mà sẽ thôi thúc họ bỏ phiếu cho ông. Một chút an tâm. Một chút phong thái tổng thống. Một chút kỷ luật và tập trung giữa sự hỗn độn.

Trump không bị hạ gục do những bình luận không thích hợp về phụ nữ, do đoạn băng thô lỗ trên xe buýt hay việc tiết lộ ông có thể không đóng thuế thu nhập liên bang trong 2 thập niên qua.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu điều gì đó tồi tệ về bà Clinton xuất hiện trong 3 tuần tranh cử cuối cùng? Việc WikiLeaks công bố hàng loạt bức thư bị đánh cắp cho tới nay đã gây bất lợi lớn cho bà Clinton. Điều gì sẽ xảy ra nếu có điều gì tội tệ nhất sẽ tới? Điều gì sẽ xảy ra nếu sự chú ý bất ngờ chuyển hướng sang bà Clinton? Người Mỹ đã “phát ngán” về chính trị thông thường và kinh doanh như thường lệ. Người Mỹ đang khao sát sự thay đổi.

Hillary Clinton là điển hình cho tất cả những gì mà người Mỹ “phát ngán”. Những người ủng hộ bà sẽ tới phòng phiếu để bỏ phiếu cho bà nhưng không có sự say mê. Và đó là lý do Donald Trump sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8/11.

Về khả năng thua cuộc

vi sao donald trump co the chien thang bau cu tong thong my

Bà Clinton đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận (Ảnh: Getty)

Một thực tế cho thấy các cuộc thăm dò đang di theo một hướng rõ ràng: bà Clinton đang dẫn trước khá xa so với đối thủ.

Ông Trump sẽ thất bại không phải vì cuộc bầu cử bị sắp đặt, như ông cáo buộc vài ngày qua, mà vì cử tri tại các bang quan trọng sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton nhiều hơn cho ông Trump, BBC nhận định. Không có bằng chứng lá phiếu bị gian lận. Hãy nhìn vào các nghiên cứu. Một nghiên cứu được tiến hành trong một thập niên cho thấy chỉ có 31 trường hợp gian lận phiếu bầu trên khắp nước Mỹ.

Tạm quên các cuộc thăm dò toàn quốc đi, hãy tập trung vào các bang quan trọng sẽ quyết định kết quả bầu cử và xem những gì đang diễn ra. Chiến dịch tranh cử Trump đã rút khỏi Virginia và sự ủng hộ của phụ nữ đối với ông Trump tại Wisconsin đã sụt giảm, trong khi đảng Dân chủ đang tìm cách mở rộng vận động ở Georgia và Arizona, thậm chí bang Texas - vốn có truyền thống ủng hộ ứng viên Cộng hòa - cũng được nhắm tới là mục tiêu tiềm năng.

Có thể dễ nhận thấy một trong những người chỉ trích mạnh mẽ các hành động của ông Trump đối với phụ nữ lại không phải là Hillary Clinton, mà đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Bà ấy đã mang tới ủng hộ lớn lao cho chiến dịch của bà Clinton. Bà Michelle đã thành công trong các quảng cáo và chiến dịch nhằm tiếp tục tấn công ông Trump ở những nơi có thể gây tổn thương nhất.

Và hãy so sánh xem chiến dịch của bà Clinton được tổ chức tốt như thế nào so với ông Trump. Bà ấy có nhiều văn phòng tranh cử hơn, đặt ở vị trí chiến lược hơn, có nhiều nhân viên hơn và có kinh phí tốt hơn. Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump lại hoạt động lộn xộn và dường như mâu thuẫn với đảng Cộng hòa.

Ông ấy có phù hợp để trở thành tổng thống? Các cuộc thăm dò cho thấy 2/3 người Mỹ không nghĩ ông phù hợp. Đó là lý do vì sao Trump có thể thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast