Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

(Baohatinh.vn) - Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed; Sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 222 người thiệt mạng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed: Mặc dù luôn phản đối chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) song Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa bao giờ đề nghị cách chức Chủ tịch Jerome Powell.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết không có thông tin về kế hoạch được cho là của Tổng thống Trump liên quan tới việc cách chức ông Powell.

Trước đó, một số thông tin cho biết, Tổng thống Donald Trump nhiều lần thảo luận về việc sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ bởi những thất vọng của ông với việc FED tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm, kéo theo cú trượt dài của thị trường chứng khoán.

Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

Cảnh tượng tan hoang sau trận sóng thần tại Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 222 người thiệt mạng: Sóng thần tràn vào một số khu vực của eo biển Sunda, gồm các bãi biển ở phía Tây đảo Java và Nam đảo Sumatra vào tối 22/12 (giờ địa phương), khiến 222 người chết và 843 người bị thương, trong khi 28 người vẫn đang mất tích. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ hoạt động của núi lửa Anak Krakatau, khi nó phun trào chỉ 24 phút trước khi sóng thần diễn ra.

Theo Ủy ban Phòng chống Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), sóng thần đã phá hủy 556 ngôi nhà, 9 khách sạn và 360 tàu thuyền ở thành phố Pandeglang, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất và các khu vực lân cận. Cơ quan này cũng cho biết, vẫn còn nguy cơ xảy ra nhiều đợt sóng thần.

Người phát ngôn BNPB, Sutopo Purwo Nugroho khuyến nghị mọi người không nên có các hoạt động trên bãi biển và tránh xa bờ biển trong một thời gian, bởi khả năng vẫn còn đợt sóng thần mới do núi lửa Anak Krakatau tiếp tục phun trào.

Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: ABC News)

Chính phủ đóng cửa, Tổng thống Trump hủy kỳ nghỉ Giáng sinh: Người phát ngôn Chính phủ Mỹ Sarah Sanders ngày 22/12 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ ở lại thủ đô Washington vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, do việc Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần từ trưa ngày 22/12 (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump từng lên kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh của bản thân và gia đình tại khu nghỉ dưỡng ở Florida.

Bà Sarah Sanders thông báo rằng Đệ nhất phu nhân Melania vốn đã bay đến Florida sẽ quay trở lại Nhà Trắng để gia đình Tổng thống cùng đón Giáng sinh bên nhau.

Ngày 22/12, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho biết tình trạng chính phủ đóng cửa một phần sẽ tiếp diễn trong tuần này. Theo bà Pelosi có khả năng chính phủ sẽ được mở cửa trở lại khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ 3/1.

Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

Những người biểu tình tại Canada cũng mặc chiếc áo khoác vàng như những người biểu tình tại Pháp. (Ảnh: Pipeline News/TTXVN)

Biểu tình “Áo vàng” tiếp diễn tại một số thành phố của Canada: Ngày 22/12, nhiều người dân tại một số thành phố của Canada như Edmonton, Calgary Brooks, Medicine Hat... tiếp tục mặc áo vàng xuống đường biểu tình phản đối chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Những người biểu tình bày tỏ bất bình về Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc mà Canada đã thông qua, về những khó khăn mà ngành dầu mỏ Canada đang phải đối mặt và về chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau nói chung.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Justin Trudeau dù không trực tiếp nói về các cuộc biểu tình áo vàng tại Canada, nhưng đã lên tiếng chỉ trích đảng Bảo thủ rằng đảng này đang làm bùng lên tâm lý chống nhập cư tại Canada.

Thế giới ngày qua: Giới chức Mỹ bác tin Tổng thống Trump đề nghị sa thải Chủ tịch Fed

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong cuộc họp báo tại Kabul ngày 30/6/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ vừa lệnh rút quân, Afghanistan cải tổ nội các quy mô lớn: Ngày 23/12, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thay thế hai tướng lĩnh an ninh hàng đầu của nước này bằng các quan chức có quan điểm phản đối mạnh mẽ phong trào Hồi giáo Taliban. Động thái trên nằm trong cuộc cải tổ nội các quy mô lớn của Afghanistan.

Chính phủ Afghanistan không đưa ra giải thích chính thức về vụ cải tổ nội các bất ngờ này. Tuy nhiên, quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức Mỹ thông báo Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút về nước khoảng một nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan.

Mỹ hiện có khoảng 14.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan, tham gia sứ mệnh của NATO huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Afghanistan chiến đấu chống phiến quân Taliban hoặc các chiến dịch chống khủng bố riêng rẽ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast