“Siêu xe buýt” chạy được cả trên đường bộ và đường sắt

Trong tháng tới, Nhật Bản sẽ đưa vào vận hành một chiếc xe buýt đặc biệt, có thể hoạt động cả trên đường bộ và đường sắt, tại khu vực Shikoku - đảo nhỏ nhất trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản.

“Siêu xe buýt” chạy được cả trên đường bộ và đường sắt

Vận hành thử nghiệm xe buýt hai chế độ DMW dọc theo biển Okhotsk, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản ngày 14/4/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Đây sẽ là phương tiện giao thông hai chế độ (DMV) đầu tiên được đưa vào hoạt động trên thế giới.

Cụ thể, Tập đoàn Đường sắt ven biển Asa Seaside (có trụ sở tại tỉnh Tokushima) sẽ bắt đầu triển khai DMV vào ngày 25/12 tới, sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch hoàn tất công tác kiểm tra về độ an toàn của phương tiện này.

Theo thiết kế, các phương tiện DMV sẽ chạy trên quãng đường dài 50 km nối thị trấn Kaiyo ở Tokushima và thành phố Muroto thuộc tỉnh Kochi, trong đó có 10 km di chuyển trên đường sắt. Sẽ có 3 phương tiện DMV được đưa vào hoạt động trong dịp này. Mỗi DMV có sức chứa 23 hành khách và nhân viên của bên cung cấp dịch vụ.

“Siêu xe buýt” chạy được cả trên đường bộ và đường sắt

DMV thực chất là loại xe buýt chạy bằng động cơ diesel, đã được lắp thêm một bộ bánh phụ ở gầm xe để có thể linh hoạt chuyển đổi sang tính năng di chuyển trên đường ray trong vòng 15 giây. Ảnh: Kyodo/TTXVN

DMV thực chất là loại xe buýt chạy bằng động cơ diesel, đã được lắp thêm một bộ bánh phụ ở gầm xe để có thể linh hoạt chuyển đổi sang tính năng di chuyển trên đường ray trong vòng 15 giây.

Chính quyền tỉnh Tokushima (có 35% cổ phần trong tập đoàn đường sắt Asa Seaside) kỳ vọng DMV sẽ là một “thanh nam châm” thu hút khách du lịch và giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương, vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

“Siêu xe buýt” chạy được cả trên đường bộ và đường sắt

Vận hành thử nghiệm xe buýt hai chế độ DMW dọc theo biển Okhotsk, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản ngày 14/4/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo giới chuyên gia, các phương tiện này cũng có thể hữu ích trong tình huống xảy ra thiên tai như động đất, khi các đoạn đường bộ hoặc đường ray bị hư hỏng nghiêm trọng. So với tàu đường sắt, DMV có trọng lượng nhẹ hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn và dễ bảo trì hơn.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.