Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên tại Singapore sẽ chạy thử nghiệm trên hai tuyến tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island trong 3 tháng.  

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore

Một trong các xe buýt tự lái thương mại trên tuyến Science Park 2. Ảnh: Zhaki Abdullah

Singapore lần đầu ra mắt dịch vụ xe buýt tự lái thương mại tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island. Chương trình thử nghiệm kéo dài 3 tháng, thu thập dữ liệu để đánh giá tính khả thi cũng như an toàn hành khách, hiệu quả, độ ổn định của dịch vụ.

Nhiều cơ quan chính phủ và tổ chức tham gia phát triển dự án với mục tiêu dẫn dắt, tăng tốc ứng dụng robot tại Singapore. Do Liên minh hành động robot (AfA) dẫn đầu, sáng kiến này cũng được Ban Phát triển kinh tế và Cơ quan Vận tải đường bộ hỗ trợ.

Chính phủ Singapore thành lập Lực lượng đặc nhiệm Emerging Stronger Taskforce, để xem xét cách thức Singapore duy trì khả năng phục hồi kinh tế, khai phá lĩnh vực tăng trưởng mới giữa dịch Covid-19. Với chiến lược AI quốc gia mới cùng một số sáng kiến, chính phủ Singapore mong muốn ứng dụng AI nhiều hơn nữa để tạo giá trị kinh tế, mang tới nền tảng để phát triển và thử nghiệm ứng dụng AI cho thế giới.

Xe buýt tự hành do ST Engineering phát triển, trong khi chương trình bản đồ điều hướng cho xe là của GPS Lands. Công ty vận tải công cộng SBS Transit và SMRT lần lượt điều hành xe trên tuyến Jurong Island và Science Park 2.

Theo AfA, chương trình thí điểm kết thúc ngày 30/4 và sẽ tiến hành đánh giá trước khi đưa ra nước đi tiếp theo. Hai tuyến đường khác nhau về điều kiện vật lý, hành khách, dịch vụ, loại xe cũng như mô hình vận hành. Chẳng hạn, dữ liệu từ tuyến Science Park 2 giúp xác định dịch vụ xe buýt theo yêu cầu có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của dân cư trong khu vực trong giờ thấp điểm không. Xe chạy từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, phục vụ nhu cầu đi lại từ Science Park 2 đến trạm Haw Par Villa MRT. Hành khách có thể đặt vé xe buýt tự hành qua ứng dụng Zipster. Mỗi xe có chiều dài 7m và sức chứa 10 người.

Trong khi đó, tuyến Jurong Island đi qua 10 điểm, chạy lịch cố định từ 11h30 sáng đến 2h30 chiều hàng tuần. Xe buýt dài 12m, sức chứa 26 người. Hành khách đặt vé qua ứng dụng SWATRide.

AfA cũng hợp tác với các liên đoàn lao động để đào tạo kỹ năng cho tài xế xe buýt, những người sau này đảm nhận nhiệm vụ mới như giám sát trải nghiệm chuyến đi, quản lý hệ thống xe buýt tự hành.

Những chiếc xe tự hành thử nghiệm đã chạy trên đường phố Singapore từ năm 2015 và tại Sentosa năm 2019 mà không có tai nạn nào và phục vụ khoảng 6.000 hành khách.

Theo ictnews

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Trang trí iPhone giúp máy đẹp hơn và thể hiện cá tính. Với mẹo đổi hình nền, sắp xếp ứng dụng và dùng theme miễn phí, bạn dễ dàng tạo giao diện gọn gàng, độc đáo.
10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

Thế hệ tiếp theo đang tiếp cận thể thao theo một cách khác, trong thời kỳ Internet lên ngôi và người dùng không bị giới hạn ở lựa chọn nội dung.
Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Trong quá trình sử dụng, những vấn đề chúng ta thường gặp ở “dế yêu” của mình là điện thoại bị nóng và nhanh hết pin. Tình trạng này xảy ra khiến nguời dùng không khỏi lo lắng.
Mức giá khó tin của iPhone gập

Mức giá khó tin của iPhone gập

Một dự báo mới cho thấy chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple sẽ có mức giá rất cao, cùng phân khúc với dòng laptop đắt nhất của hãng là MacBook Pro 16 inch.
Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Tài khoản Zalo bị vô hiệu hoá là vấn đề khiến nhiều người dùng lo lắng vì ảnh hưởng trực tiếp đến liên lạc, công việc và bảo mật cá nhân. Việc hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và hướng xử lý kịp thời sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và phục hồi quyền truy cập nhanh chóng.
Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

AI đang được nhiều người trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin, để  giãi bày và được động viên tinh thần. Tuy nhiên điều này có thể dẫn tới việc người dùng sẽ bị "lệ thuộc cảm xúc" vào máy móc.