Văn học dành cho thiếu nhi còn "đóng khung" trong ký ức xưa cũ

(Baohatinh.vn) - "Nâng cao chất lượng sáng tác dành cho thiếu nhi" là chủ đề buổi tọa đàm được Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh tổ chức sáng 19/9 với sự tham gia của đông đảo giới văn nghệ sỹ tỉnh nhà.

Văn học dành cho thiếu nhi còn “đóng khung” trong ký ức xưa cũ

Đông đảo văn nghệ sỹ Hà Tĩnh tham gia buổi tọa đàm

Sáng tác các tác phẩm dành cho thiếu nhi là một hoạt động khá quan trọng trong sáng tác văn học - nghệ thuật nói chung, góp phần không nhỏ vào quá trình nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của trẻ.

Mảng văn học thiếu nhi trước đến nay vẫn là thế mạnh của văn học Hà Tĩnh với đội ngũ sáng tác chắc tay, được tiếp nối liên tục. Số lượng tuy chưa nhiều nhưng được xuất bản và giới thiệu khá đều đặn. Nhiều tập sách có giá trị như: Sen lên, Những cây dù đỏ (Xuân Hoài), Hoa cúc vàng (Đức Ban), Giấc mơ bong bóng (Phan Trung Hiếu), Chùm nhãn ngọt, Thả diều (Lê Duy Phương)…

Văn học dành cho thiếu nhi còn “đóng khung” trong ký ức xưa cũ

Nhà văn Đức Ban: Ký ức tuổi thơ và trí tưởng tưởng là hai yếu tố không thể thiếu để người viết cho thiếu nhi sáng tác nên những tác phẩm chất lượng, thu hút độc giả.

Cuộc thi Viết vẽ tuổi học trò do Hội VHNT Hà Tĩnh tổ chức cũng đã có những thành công nhất định. Sau 8 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hàng nghìn bài dự thi, nhiều cây bút trẻ được phát hiện, làm phong phú hơn bức tranh văn học thiếu nhi Hà Tĩnh.

Tại buổi tọa đàm, các tác giả đã bày tỏ những tâm tư trong quá trình sáng tác cho thiếu nhi. Nhiều ý kiến cho rằng, tác giả viết cho thiếu nhi chưa thoát ra khỏi lối mòn trong cách viết ngày xưa, bị đóng khung trong kho ký ức về tuổi thơ xưa cũ; các sáng tác thơ ca khô khan, sa vào diễn giải, thiếu chất hồn nhiên của trẻ nhỏ.

Cùng với đó, đề tài tác phẩm quá quen thuộc, không có nhiều tình huống bất ngờ, hấp dẫn trong tác phẩm, nên khó tiếp cận trẻ em. Đội ngũ sáng tác kế cận đang hụt hẫng, các cây viết trẻ không mấy mặn mà với thể loại này, trong khi những cây viết già thì tuổi cao, sức yếu hoặc chuyển sang mảng đề tài khác.

Văn học dành cho thiếu nhi còn “đóng khung” trong ký ức xưa cũ

Phó trưởng ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy Hà Tiến Lam: Hội VHNT cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ban ngành liên quan để phổ biến rộng rãi, nâng cao chất lượng các sáng tác dành cho thiếu nhi

Bên cạnh đó, sự lấn sân của truyện tranh ngoại nhập, sự thống lĩnh của các tác phẩm văn học dịch cũng đã làm cho văn học thiếu nhi truyền thống "lép vế" trên thị trường sách dành cho thiếu nhi.

Các tác giả cũng cho rằng, để vực dậy lĩnh vực sáng tác văn học cho thiếu nhi, bên cạnh xây dựng đội ngũ sáng tác, có cơ chế hỗ trợ phát triển tài năng thì bản thân người sáng tác phải mang được hơi hướng của thời đại vào tác phẩm, vượt ra khỏi chính mình để sống với tâm hồn trẻ thơ.

Việc tổ chức thường xuyên hơn nữa các hoạt động thực tế sáng tác, đưa các loại hình văn học - văn nghệ thiếu nhi vào trường học, khuyến khích học sinh sáng tác… cũng được các đại biểu đề xuất nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm cho thiếu nhi đương đại.

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Trong đau thương, mất mát của người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc sau bão số 3, nhiều tứ thơ đã được gieo vần. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số bài thơ đầy cảm xúc trong cơn hoạn nạn.
Chuyện cây Hà Nội sau bão

Chuyện cây Hà Nội sau bão

Ngay sau cái đêm kinh hoàng bão YAGI đổ bộ vào Hà Nội, tôi lái xe ra đường. Khắp cả thành phố, cây nằm la liệt, nhiều cây bật gốc, gãy đổ tan hoang.
Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) là một trong những di tích đặc trưng cho sinh hoạt tín ngưỡng, chốn trao gửi tâm linh của người dân và du khách thập phương.
Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Hình ảnh cảm động các chiến sĩ đưa dân ra ngoài, các xe đi chậm lại để dìu mọi người trên cầu trong lúc gió to… được cô gái TP. Hồ Chí Minh khắc họa lại trong bộ tranh nói về Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi.
Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Chương trình Gala tiếng Việt thân thương đã diễn ra với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Những “Sứ giả tiếng Việt” năm 2024 đã được vinh danh và trao tặng bằng khen.
Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Cây nhãn già thách thức mưa nắng, bão bùng, nhìn vào đó, bà luôn tưởng tượng bóng hình Hiếu, vẫn hiển hiện đâu đây trong khu vườn, căn nhà thân thuộc, như chưa từng có cuộc chia ly...
Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Có vẻ như mọi hân hoan, quyến luyến, mọi mỹ cảm, nồng say đều dồn tụ hết vào một chữ thu. Thu xao xuyến, thu bồi hồi, thu bâng khuâng, thu đa cảm...
Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Non nước Cao Bằng chính thức được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu vào ngày 12/4/2018, trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ hai tại Việt Nam sau Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang.
Truyện ngắn: Màu áo lính

Truyện ngắn: Màu áo lính

Phía ngoài ô cửa sổ, loa phát thanh đang vang lên tin tức về những hoạt động mừng ngày tết Độc lập. Ông Việt nhìn ra lá cờ đỏ sao vàng tung bay ngoài song cửa rồi mắt ông ầng ậc nước…
Cây muỗm ở Nghi Xuân là cây di sản Việt Nam

Cây muỗm ở Nghi Xuân là cây di sản Việt Nam

Cây muỗm được công nhận cây di sản Việt Nam có tuổi đời hơn 360 năm, nằm trong khuôn viên nhà thờ Phan Tôn Chu và Ngọc Hoa công chúa ở thôn Phú Vinh, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.