Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Chi cục ATVSTP cùng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp.

Tại huyện Lộc Hà, từ năm 2022 đến nay, địa phương đã đăng tải hơn 20 tin, bài trên cổng thông tin điện tử huyện, treo gần 50 băng rôn, khẩu hiệu, thực hiện phát thanh trên loa xã, thị trấn gần 2.500 lượt tuyên truyền về ATVSTP.

Ngoài ra, địa phương cũng đã tổ chức được 2 lớp tập huấn, tiến hành kiểm tra, giám sát phối hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATVSTP cho gần 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của huyện Lộc Hà thực hiện kiểm tra, giám sát phối hợp tuyên truyền cho các cơ sở trên địa bàn dịp trước tết Nguyên đán 2023.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà cho biết: “Để phổ biến kiến thức, thông tin về ATVSTP cho người dân, địa phương đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nội dung của Luật An toàn thực phẩm đến tận các cơ sở, hộ gia đình.

Qua các hoạt động đã từng bước nâng cao hiểu biết của người dân, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm”.

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn thực phẩm được treo tại cổng chợ Eo (xã Ích Hậu, Lộc Hà).

Cùng với huyện Lộc Hà, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao kiến thức, nhận thức về ATVSTP cho người dân.

Là hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa, chị Hoàng Thị Hoa (thôn Công Thương, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) thường xuyên được chính quyền địa phương tới nhà tuyên truyền, phát tờ rơi và phổ biến pháp luật về ATVSTP.

Chị Hoa cho biết: “Được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trong quá trình nhập hàng và buôn bán, tôi luôn kiểm tra đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, nhãn mác… của sản phẩm. Nếu sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ATVSTP tôi mới bán cho người dân sử dụng.”

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Điều dưỡng Võ Thị Cẩm Tú luôn ý thức được vai trò của bản thân trong công tác truyền thông, tuyên truyền về ATVSTP cho người dân.

Chị Võ Thị Cẩm Tú - điều dưỡng tại Trạm Y tế xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) chia sẻ: "Để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo đảm ATVSTP, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò then chốt. Thế nên, là người đảm nhận phụ trách các vấn đề về ATVSTP tại địa phương, tôi luôn ý thức được vai trò của bản thân trong công tác này. Việc tự nâng cao kiến thức để truyền tải thông tin cho người dân cũng là hoạt động quan trọng mà tôi luôn tích cực thực hiện.

Song song với các hoạt động tuyên truyền trực tiếp từ các lớp tập huấn, phát tờ rơi, treo pano, áp phích… việc truyền tải thông tin về ATVSTP qua Internet cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông".

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Thường xuyên cập nhật thông tin về ATVSTP trên báo chí là cách để anh Nguyễn Văn Thịnh đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Từ sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương và cơ quan chức năng, ý thức về đảm bảo ATVSTP của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: "Tôi thường xuyên theo dõi các thông tin, cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm qua trang web của Chi cục ATVSTP tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh… Từ đó, có thêm hiểu biết về ATVSTP, biết lựa chọn những địa chỉ thực phẩm uy tín nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Nhiều lớp tập huấn được tổ chức đã giúp các cấp quản lý và người dân tiếp cận được với kiến thức về ATVSTP.

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan chức năng đã xây dựng, chuyển tải trên 700 tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; đăng tải gần 400 tin bài về ATVSTP trên các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đơn vị. Đồng thời, tổ chức 73 lớp tập huấn với gần 5.000 người tham dự; làm mới hơn 600 băng rôn, khẩu hiệu, in hơn 83.000 tờ rơi, áp phích; 738 băng đĩa thu âm các thông điệp truyền thông về ATVSTP…

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, giám sát, các đoàn liên ngành đã kết hợp với việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở việc tuân thủ quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm.Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm cho người dân Hà Tĩnh

Đoàn liên ngành cấp tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATVSTP tại chùa Tượng Sơn (xã Sơn Giang, Hương Sơn) trong mùa lễ hội xuân 2023.

Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đào Thị Phương cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm đảm bảo mục tiêu 100% người dân được tiếp cận các thông tin về an toàn thực phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc xây dựng, phát triển kỹ năng truyền thông, nâng cao số lượng, chất lượng các tài liệu, thông điệp truyền thông về ATVSTP, tuyên truyền đa dạng bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh… thực hiệu hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ATVSTP.”

Chi cục ATVSTP tỉnh cũng sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề về ATVSTP nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đẩy mạnh tuyên truyền vào các dịp cao điểm trong năm trên phương tiện thông tin đại chúng. Thông báo các sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm trên các kênh truyền thông để người dân được biết.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast