Ngang nhiên thuê người chặt phá rừng, chồng "bóc lịch", vợ hưởng án treo

(Baohatinh.vn) - TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa tuyên phạt Phạm Lê Huân (SN 1964, trú Khối 19, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) cùng đồng bọn 129 tháng tù về tội danh "hủy hoại rừng" .

Ngang nhiên thuê người chặt phá rừng, chồng “bóc lịch”, vợ hưởng án treo

Phiên tòa xét xử Phạm Lê Huân và đồng bọn (gồm Phan Thị Tâm, Trần Văn Năng, Phạm Đình Cầu, Nguyễn Phi Trường và Phạm Thị Huyền) diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/5/2019

Ngày 10/11/2009, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm ký hợp đồng giao khoán số 32 với hộ gia đình Phạm Lê Huân và Phan Thị Tâm. Theo đó, Ban giao khoán 117 ha đất rừng sản xuất tại các khoảnh 2, 3, 5 - Tiểu khu 229 (xã Phú Gia, Hương Khê) cho vợ chồng Huân.

Năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi đất lâm nghiệp của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Tiêm để giao lại cho UBND xã Phú Gia quản lý và Ban đã thông báo cho các hộ nhận khoán đất rừng theo Nghị định 135/CP đến làm việc, thống nhất thanh lý, chấm dứt hợp đồng giao nhận khoán, giải quyết quyền lợi của các bên liên quan để chuyển hồ sơ về UBND xã Phú Gia thực hiện phương án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp.

Tuy nhiên, Phạm Lê Huân và Phan Thị Tâm chưa đồng ý thanh lý, chấm dứt hợp đồng nhận khoán số 32 ngày 10/11/2009 mà thuê người vào chặt phá rừng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên cơ sở thỏa thuận giữa Phan Thị Tâm với nhóm Trần Văn Năng (gồm Năng, Cầu, Trường và Huyền) từ trước về việc Tâm thuê nhóm Năng phát rừng nên ngày 27/2/2016, nhóm Năng gặp Huân tại rừng Kền Kền thuộc Tiểu khu 229 để nhận rừng. Sau đó, nhóm Năng đã tới nhà vợ chồng Tâm và Huân (khối 19, thị trấn Hương Khê) để ký hợp đồng kinh tế với nội dung Tâm thuê nhóm Năng sẻ phát thực bì tại rừng Kền Kền với số lượng 25ha, tiền công 3,5 triệu đồng/ha với tổng tiền 87.500.000 đồng và thanh toán bằng tiền mặt.

Mặc dù là hợp đồng thuê sẻ phát thực bì nhưng Tâm và Huân đã yêu cầu nhóm Năng phải chặt sát gốc. Do vùng rừng được thuê sẻ phát có một phần diện tích là rừng tự nhiên nên giá công cao hơn là 3.5 triệu đồng/ha so với giá sẻ phát thực bì rừng trồng là 2 triệu đồng/ha.

Mặc dù nhận thức được rừng tự nhiên không được sẻ phát nhưng Năng, Cầu, Trường và Huyền vẫn làm theo chỉ đạo của vợ chồng Huân - Tâm.

Ngày 8/4/2016, khi cả nhóm đang chặt phá cây rừng ở mái đồi rừng tự nhiên thì bị kiểm lâm viên địa bàn xã Phú Gia phối hợp với lực lượng dân quân, Công an xã Phú Gia vào lập biên bản, thu giữ cửa xăng và đuổi ra khỏi rừng.

Đến tháng 6/2016, Tâm cùng một số người đến đo đếm nghiệm thu rừng. Theo đó, tổng diện tích đo được hơn 23 ha, tương đương tiền công 84,3 triệu đồng. Tâm đã trừ lại của cả nhóm 3 triệu đồng vì một phần diện tích rừng tự nhiên nhóm của Năng chỉ chặt những cây nhỏ, chưa cưa cây gỗ to đã bị thu cưa xăng, số tiền còn lại 81,3 triệu đồng Tâm đã thanh toán đầy đủ cho nhóm Năng.

Kết quả điều tra xác định, trong hơn 23 ha rừng đã sẻ phát, chặt phá có 41.400m2 đất rừng tự nhiên thuộc khoảnh 2, 5a - Tiểu khu 229, mật độ cây gỗ trung bình 230 cây/ha; đường kính gốc cắt trung bình 20,97cm; chiều cao gốc cắt trung bình 51,3 cm; chiều cao vút ngọn trung bình 9,67m; có trữ lượng rừng 29,0m3/ha...

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Phạm Lê Huân 3 năm tù giam; Phan Thị Tâm 36 tháng tù cho hưởng án treo; Phạm Đình Cầu, Trần Văn Năng, Nguyễn Phi Trường, mỗi bị cáo 15 tháng tù treo; Phạm Thị Huyền 12 tháng tù treo.

Ngoài ra, các bị cáo Phạm Lê Huân và Phan Thị Tâm có trách nhiệm bồi thường hơn 720 triệu đồng cho UBND xã Phú Gia.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast