Hy Lạp điều tra nghi án Novartis hối lộ để bán thuốc giá cao

Hàng loạt cựu quan chức Hy Lạp, gồm 2 cựu thủ tướng và 8 bộ trưởng, bị tình nghi dính bê bối tham nhũng liên quan tới tập đoàn dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ.

hy lap dieu tra nghi an novartis hoi lo de ban thuoc gia cao

Một tòa nhà của Tập đoàn dược phẩm Novartis ở Basel, Thụy Sỹ ngày 27/10/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 5/2, các công tố viên đã yêu cầu Quốc hội trao các tài liệu liên quan tới vụ bê bối trên để điều tra về vai trò của cựu bộ trưởng tại nhiệm trong giai đoạn từ năm 2006-2015 trước khi chính quyền hiện nay lên nắm quyền.

Giám đốc Novartis chi nhánh Hy Lạp cũng bị khởi tố với tội danh tham nhũng. Người này đã bị cấm rời khỏi Hy Lạp.

Trước đó, hồi tháng 4/2017, Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu nhất trí cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào những bê bối trong ngành y tế cách đây hơn 2 thập kỷ, liên quan tới các vụ hối lộ, nâng giá thuốc và thiết bị y tế tại nước này.

Chính phủ cánh tả cầm quyền cho rằng các chính quyền trước đây tại Hy Lạp trong nhiều thập kỷ qua đã cho phép các nhà thầu y tế nâng giá các trang thiết bị, thuốc men tại các bệnh viện để đổi lấy các khoản "tiền lại quả" không hề nhỏ.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Hy Lạp, ông Stavros Kontonis, vào thời điểm đó, hãng Novartis có thể đã hối lộ hàng nghìn bác sỹ và nhân viên y tế Hy Lạp để quảng cáo sản phẩm của mình và tiếp tục bán thuốc với giá cao ngay cả khi nước này gặp khó khăn tài chính do khủng hoảng kinh tế năm 2010 và buộc phải cắt giảm ngân sách nhà nước, khiến nhiều người Hy Lạp không có tiền mua thuốc.

Cơ quan chức năng đã thẩm vấn hàng chục người trong cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2016.

Hồi tháng 1/2017, Văn phòng Công tố Athens đã tiến hành lục soát trụ sở của Novartis tại thủ đô Athens để phục vụ quá trình điều tra vụ việc.

Chính quyền Mỹ và Trung Quốc tiến hành điều tra tập đoàn Novartis và hãng dược phẩm này đã buộc phải nộp phạt hàng trăm triệu USD./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast