Thủ tướng Lào ban hành chỉ thị phong tỏa toàn bộ Thủ đô Vientiane

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/4, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh ký ban hành chỉ thị khẩn cấp về tăng cường các biện pháp chống và phòng ngừa sự lây lan nhanh của dịch Covid-19 tại quốc gia này. Theo đó, đây là lần đầu tiên, Lào thực hiện lệnh phong tỏa toàn bộ thủ đô Vientiane.

Thủ tướng Lào ban hành chỉ thị phong tỏa toàn bộ Thủ đô Vientiane

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh

Trên cơ sở thực hiện các chỉ thị trước của Chính phủ, Chỉ thị số 15 ban hành ngày 21/4 thực hiện lệnh phong tỏa toàn bộ thủ đô Vientiane, cấm người dân cũng như các phương tiện vận tải hành khách từ thành phố Vientiane đi các địa phương và ngược lại; cấm người dân và các phương tiện từ các địa phương đến thủ đô Vientiane trong thời gian từ 6h sáng ngày 22/4 đến 24h ngày 5/5/2021.

Chỉ thị đánh giá vừa qua chính phủ, các bộ, ngành liên quan và các địa phương cùng nhân dân đã làm rất tốt công tác phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, song, tình hình dịch trong khu vực và trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Những ngày gần đây, Lào đang đối mặt với nguy cơ lây lan dịch rất cao, khi chỉ trong 1 ngày ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng bất thường.

Thủ tướng Lào ban hành chỉ thị phong tỏa toàn bộ Thủ đô Vientiane

Lực lượng chức năng Lào tăng cường kiểm soát trên sông Mekong

Chỉ thị yêu cầu các lực lượng cũng như chính quyền các địa phương, đặc biệt thành phố Vientiane đẩy mạnh truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới phát hiện gần đây, đồng thời tiếp tục duy trì tốt việc tiêm chủng mở rộng vaccine theo kế hoạch; thực hiện nghiêm chế độ giãn cách xã hội đối với người dân và các cơ quan, doanh nghiệp, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà qua internet.

Đối với nội đô Vientiane, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, ngoại trừ đi mua đồ ăn, hàng tiêu dùng thiết yếu, thuốc men nhưng phải được phép của lực lượng chức năng. Nghiêm cấm hành vi đầu cơ, tăng giá bán hàng hóa; cấm và xử phạt nghiêm việc đăng tải thông tin sai sự thật, tin giả, gây hoang mang dư luận; cấm tổ chức hội nghị, liên hoan, đám cưới tụ tập quá 20 người.

Riêng các nghi lễ truyền thống, đám tang, hỏa táng, được diễn ra trong phạm vi tối giản dưới sự quản lí chặt chẽ của chính quyền và đảm bảo đầy đủ biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng Lào ban hành chỉ thị phong tỏa toàn bộ Thủ đô Vientiane

Hàng ngàn người đi tiêm chủng ngừa Covid tại Trung tâm Văn hóa quốc gia sáng 21/4

Tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu truyền thống, địa phương, đường mòn lối mở đường bộ và đường thủy giáp với quốc gia láng giềng đang có dịch lây lan trong cộng đồng. Những trường hợp cấp thiết trong hoạt động vận tải hàng hóa phải có hộ chiếu Covid; giao Bộ Ngoại giao phối hợp các tổ chức liên quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước ngoài có nguyện vọng về nước.

Tiếp tục đóng cửa các tụ điểm giải trí, karaoke, quán ăn, internet cafe, massage, snooker, các trung tâm thể thao trên toàn quốc. Cho phép các hoạt động thiết yếu được tiếp tục diễn ra như các dự án lớn, nhà máy, ngân hàng, sàn chứng khoán, bệnh viện, các hoạt động y tế, cứu nạn cứu hộ, bưu chính viễn thông, điện lực, cấp nước, thu gom rác, chợ nông sản, bán buôn bán lẻ, khách sạn và nhà nghỉ. Cho phép hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú và nhà ăn trong phạm vi khách sạn với điều kiện thực hiện đầy đủ quy định phòng dịch do chính phủ ban hành.

Chỉ thị cũng yêu cầu chính quyền thành phố Vientiane phải tăng cường giám sát, theo dõi việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch. Đối với các tỉnh, cần xem xét nâng cấp độ phòng dịch phù hợp với tình hình thực tế về độ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh tại từng địa phương. Các điều chỉnh thực tế sẽ được chính phủ Lào thông báo theo từng giai đoạn.

Một diễn biến liên quan, trong ngày hôm nay (21/4), hàng ngàn người dân thành phố Vientiane đã đổ xô đi tiêm chủng ngừa Covid-19 tại Trung tâm Văn hóa quốc gia Lào.

Theo Lao Natinonal Radio

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast