Rà soát mức độ hoàn thành các tiêu chí NTM để có giải pháp thực hiện

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/7, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM các xã đăng ký về đích năm 2014.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các cấp ủy đảng cần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các cấp ủy đảng cần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành, trong số 19 xã đăng ký về đích năm 2014, đến nay có 4 xã đạt từ 15-16 tiêu chí, 6 xã đạt 10-14 tiêu chí và 9 xã đạt từ 6-9 tiêu chí. Trong đó, 5 xã có khả năng về đích cao, gồm: Sơn Châu (16/19), Thạch Tân (16/19), Hương Trà (14/19), Hương Minh (13/19) và Thạch Môn (12/19 tiêu chí); 5 xã có khả năng về đích, gồm: Gia Phố (16/19), Trường Sơn (15/19), Sơn Kim 1 (13/19), Khánh Lộc (12/19) và Yên Hồ (12/19 tiêu chí).

Ngoài các xã kể trên, 7 xã khó có khả năng về đích là: Cẩm Thăng (9/19), Đức Lạng (9/19), Cẩm Thành (9/19), Phù Việt (9/19), Thanh Lộc (8/19), Thạch Bằng (7/19) và Kỳ Trung (6/19 tiêu chí); 2 xã rất khó có khả năng hoàn thành các tiêu chí là Xuân Mỹ (7/19) Cẩm Yên (7/19 tiêu chí).

Dựa trên kết quả thẩm định khung kế hoạch thực hiện các tiêu chí tại 19 xã thời gian qua cho thấy, việc hoàn thành các nhóm tiêu chí ở các xã đăng ký về đích năm 2014 còn thấp, nhất là nhóm tiêu chí VH-XH-MT; đến nay số xã đạt nhóm tiêu chí này còn thấp, riêng tiêu chí môi trường đến nay mới có 2/19 xã đạt.

Về kết quả nhân rộng và xây dựng các mô hình phát triển sản xuất tại các địa phương còn hạn chế. Hầu hết các xã chưa xây dựng được khung kế hoạch và cân đối nguồn lực để thực hiện, chưa phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các thành viên BCĐ, BQL xã trong quá trình triển khai thực hiện. Sự vào cuộc của nhiều phòng, ban chuyên môn cấp huyện còn hạn chế, kể cả việc đánh giá mức độ hoàn thành của tiêu chí cũng còn chưa chuẩn xác.

Kết luận buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những cố gắng của các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Song, cạnh đó một số xã ở Kỳ Anh, Nghi Xuân, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh chưa thực sự vào cuộc quyết liệt, kết quả đạt được còn hạn chế, chưa phản ánh đúng tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các cấp ủy đảng cần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài và có tính chiến lược nhằm ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì sự phát triển vững, từ đó huy động sự vào cuộc nhiệt thành của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt các cấp ủy đảng phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

Trên tinh thần xây dựng NTM vừa điểm vừa diện, các địa phương cần rà soát lại mức độ hoàn thành các tiêu chí để có giải pháp huy động nguồn lực hoàn thành đồng bộ các tiêu chí, trong đó ưu tiên nguồn lực đối với những xã đăng ký về đích 2014; phân công, phân nhiệm trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng tổ chức, cá nhân trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; coi trọng nhiệm vụ tái cấu trúc kinh tế, thực hiện có hiệu quả phương án chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất một cách hợp lý, kịp thời nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh tiên tiến; hoàn thiện công tác quy hoạch, giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường; đảm bảo ANTT, ATGT; quan tâm đến công tác xây dựng GTNT, thủy lợi nội đồng, gắn kết sản xuất với tiêu thụ; chuyển tải toàn bộ cơ chế, chính sách xuống tận cơ sở...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast