Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

(Baohatinh.vn) - Không thể diễn tả hết nỗi bức xúc của cộng đồng khi chứng kiến cảnh bãi biển Hà Tĩnh đông nghẹt người vào chiều 2/5 dù trước đó trên địa bàn đã có 3 ca bệnh Covid-19 trong khu cách ly và đang trong trạng thái dịch có thể xuất hiện trong cộng đồng bất cứ lúc nào.

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Bãi tắm Xuân Hải (Thạch Bằng) ken kín người về tắm biển và check in trong chiều 2/5.

Không có một lý do nào để biện minh cho những hành động “lạnh lùng” như thế!

“Lạnh” bởi việc coi rẻ sức khỏe của chính mình, của gia đình và của cộng đồng; “lạnh” bởi sự vô cảm khi đã chứng kiến những thảm cảnh của thế giới trong đại dịch; “lạnh” về ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; “lạnh” bởi sự vô trách nhiệm trước những giọt mồ hôi đang đổ xuống trên nhiều chiến tuyến chống dịch vốn vô cùng nóng bỏng, cam go.

Đó là những cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang căng mình trên 163 km đường biên; đó là những “chiến sỹ áo trắng” ngày đêm trực tiếp tiếp nhận công dân nhập cảnh, hỗ trợ y tế cho công dân cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đó là mặt trận truyền thông liên tục cập nhật những thông tin chân thật, đầy đủ nhất về tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh, trong nước và trên thế giới.

Đó là những lo lắng, trăn trở của lãnh đạo các cấp nhằm đưa ra những quyết sách, kế hoạch và định hướng cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Và, còn đó những người chị, người mẹ sẵn sàng san sẻ những bát gạo, bó rau và bỏ công việc gia đình để tình nguyện phục vụ đồng bào tại các khu cách ly…

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Những đợt tuần tra xuyên đêm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép qua biên giới của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn).

Ngay khi xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ 3 trên thế giới, có nguy cơ lây lan vào trong nước, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đã chủ động ứng phó bằng một loạt văn bản lãnh đạo, chỉ đạo như: Thông báo số 89/TB-VPCP ngày 1/5/2021 của Văn phòng Chính phủ; Công điện số 583/CĐ-BYT ngày 2 tháng 5 năm 2021 của Bộ Y tế về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tại Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Công điện số 314-CĐ/TU ngày 29/4/2021, Công văn số 311-CV/TU ngày 26/4/2021; UBND tỉnh có Văn bản số 2502/UBND-VX1 ngày 27/4/2021; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh có Thông báo kết luận số 06-TB/BCĐ ngày 2/5/2021 về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới…

Các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành về phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã nhấn mạnh những yêu cầu như: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng, trên các phương tiện giao thông, các khu công nghiệp, nhà máy, khu du lịch, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người; toàn dân thực hiện yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế.

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức giao ban trực tuyến với các sở, ban, ngành và địa phương để triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vào sáng ngày 1/5.

Nhấn mạnh nguy cơ đang hiện hữu bởi một số ngành, địa phương vẫn thiếu quyết liệt, chưa nhuần nhuyễn, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; một bộ phận Nhân dân còn chủ quan, chưa tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các nơi công cộng, chợ, siêu thị, trường học, cơ sở y tế, nhà máy, xí nghiệp, các khu du lịch…; quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ” để phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, người từ vùng dịch về trên địa bàn; Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, các điểm du lịch.

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Tại chợ đầu mối TP Hà Tĩnh, dù tiếp xúc đông người nhưng những tấm khẩu trang dường như chỉ đeo theo kiểu đối phó... (Ảnh chụp vào ngày 1/5).

Điều nghịch lý là, mọi nỗ lực dường như chưa lay chuyển được ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân. Thực trạng hàng ngàn người đan kín bãi biển mà không thực hiện 5K trong những ngày qua, và rất nhiều hình ảnh “xấu” ở các chợ dân sinh, các điểm công cộng là những ví dụ cụ thể. Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào ngày 1/5/2021, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo đã lo ngại khi nói rằng: “Tôi có cảm giác người dân không còn cảnh giác cao với dịch bệnh như những đợt dịch trước”!

Trong những ngày qua, cả thế giới rúng động bởi tình hình dịch Covid-19 đặc biệt nghiêm trọng tại Ấn Độ, khi mỗi ngày qua đi, nước này lại ghi nhận một kỷ lục mới về số ca mắc mới. Đến ngày 2/5, là ngày thứ 11 liên tiếp, Ấn Độ có số ca mắc theo ngày vượt ngưỡng 300 nghìn ca. Cả quốc gia hơn 1,4 tỷ dân đang sống trong cảnh đau thương tang tóc và hoảng loạn. Nguyên nhân chính của thảm cảnh này được xác định chính từ sự lơ là, bất cẩn của chính quyền và người dân.

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Những hình ảnh thường thấy tại các điểm vui chơi, du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh những ngày qua.

Trở lại với hình ảnh các bãi biển trong nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng trong những ngày qua, người ta hoàn toàn có thể mường tượng đến một “Sông Hằng thứ hai” để mà lo sợ. Nếu không may có người mang mầm bệnh lẫn lộn trong đám đông đó thì hậu họa sẽ là khôn lường.

Những ngày qua, con số ca mắc COVID-19 trên phạm vi cả nước đang có chiều hướng gia tăng. Riêng trong ngày 2/5, cả nước đã ghi nhận thêm 20 ca mắc mới, trong đó có 8 ca lây nhiễm cộng đồng. Ở Hà Tĩnh, đến thời điểm này đã có 3 ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2; 345 người đang phải cách ly tập trung. Dù chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới hết sức phức tạp, trong đó có Lào, Campuchia và Thái Lan, cộng với những diễn biến mới của các ca bệnh cộng đồng ở nhiều tỉnh, thành đang đặt chúng ta trước những nguy cơ rất cao.

Cần xem lại ý thức phòng dịch của không ít người dân Hà Tĩnh!

Đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra và xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Chống dịch hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là mệnh lệnh được đặt ra cho cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh trên trận tuyến chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch.

Trong đó có thể khẳng định rằng, công tác tuyên truyền, vận động và áp dụng chế tài xử phạt hành chính đối với những vi phạm trong phòng chống dịch cộng đồng sẽ là một trong những giải pháp trọng tâm, hàng đầu. Hà Tĩnh yêu cầu toàn dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), cài đặt ứng dụng Bluzone... khi ra đường là giải pháp đầu tiên và cần được thực hiện thường xuyên, quyết liệt. Khi mà “vắc xin ý thức” được mỗi người dân tự trang bị thì mới khắc phục được tình trạng “trên nóng dưới lạnh” và cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới sẽ có được sức mạnh lớn nhất để đi đến thành công.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast