Cựu tổng thống Ba Lan kêu gọi sát lại Nga thay vì Mỹ

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa cho rằng việc cải thiện quan hệ Nga - Ba Lan, vượt qua những bất đồng trong quá khứ và hướng tới tương lai, là một yêu cầu cấp bách đối với cả hai nước, hãng tin RT ngày 9-2 cho hay.

Nhắc lại lịch sử quan hệ song phương, ông Walesa nói Nga và Ba Lan “xứng đáng được sống trong hòa bình và tình hữu nghị, bất chấp những mất mát mà hai bên đã hứng chịu”.

Ông Walesa nhấn mạnh một khi Moscow và Warsaw có bất đồng, “chỉ có bên thứ ba được hưởng lợi”. “Warsaw luôn gần gũi với Moscow hơn là với Washington” - ông nói tiếp.

Cựu tổng thống Ba Lan kêu gọi sát lại Nga thay vì Mỹ

Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa kêu gọi nước này sát lại gần Nga thay vì Mỹ. Ảnh: REUTERS

Cựu Tổng thống Walesa trước đó nói với tuần báo Sobesednik của Nga rằng nếu Moscow và Warsaw làm đúng trách nhiệm của mình, cả hai có thể phá băng quan hệ vốn đang không nồng ấm trong nhiều thập niên qua.

“Thậm chí đến bây giờ, quan hệ hai nước vẫn có thể được xây dựng tốt đẹp” - ông Walesa nói tiếp. Và một khi hai nước khôi phục lại quan hệ láng giềng lịch sử, phần còn lại của châu Âu sẽ phải “run sợ”.

Cựu tổng thống Ba Lan kêu gọi sát lại Nga thay vì Mỹ

Đại diện lực lượng vũ trang Ba Lan tại lễ diễu binh kỷ niệm ngày lễ chiến thắng của Nga năm 2010. Ảnh: REUTERS

Quan điểm của cựu tổng thống Ba Lan được đưa ra giữa lúc Warsaw đang đánh cược quan hệ với Nga bằng những phát biểu về Chiến tranh thế giới thứ hai, RT cho biết.

Cựu Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski đồng thời là lãnh đạo Đảng Công lý và Pháp luật Ba Lan chỉ trích Nga là “thủ phạm” khơi mào cuộc chiến. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski yêu cầu Nga phải trả món nợ vì đã “chiếm đóng” Ba Lan trong nhiều thập niên.

Khi được hỏi về tuyên bố của ông Jablonski, cựu Tổng thống Walesa cho biết: “Nó giống như việc tôi yêu cầu giới trẻ Ba Lan ủng hộ mình. Nhưng mọi chuyện đều đã qua. Chúng ta phải hướng về phía trước. Đó mới là điều quan trọng”.

Khi được yêu cầu nhận xét về giới lãnh đạo hiện tại ở Warsaw, ông Walesa cho biết: “Tôi luôn tránh xa họ. Tôi đã không bầu cho họ. Và tôi cũng không thích thực tế là họ chẳng thể cải thiện quan hệ với Nga.

Cựu lãnh đạo Ba Lan nói rằng về nguyên tắc, ông đang trông chờ cuộc bầu cử mới dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới dù kết quả có thể sẽ không như mong đợi.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast