Chưa thuê được đất đã đào ao nuôi tôm!

(Baohatinh.vn) - Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất nhưng Công ty TNHH Tam Mã 66 (TP Hà Tĩnh) đã ngang nhiên tiến hành đào ao, xây dựng các công trình phụ trợ để nuôi tôm tại xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên)...

Chưa thuê được đất đã đào ao nuôi tôm! ảnh 1

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất nhưng Công ty TNHH Tam Mã 66 đã tiến hành xây dựng các công trình phụ trợ, đào ao thả nuôi tôm.

Tháng 10/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Tam Mã 66 đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) với diện tích 7 ha. Theo quy định, khi được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, sau thời hạn 6 tháng, công ty phải hoàn thành thủ tục thuê đất. Tuy nhiên, Công ty TNHH Tam Mã 66 đã phớt lờ quy định này. Chỉ 2 tháng sau khi có chủ trương của tỉnh, đơn vị này đã tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng, ao nuôi, các công trình phụ trợ và tiến hành thả tôm.

Điều đáng nói, dù công tác giải phóng mặt bằng còn dang dở, nhưng Công ty TNHH Tam Mã 66 đã tự ý tiến hành các công việc trên. Ông Trần Đình Cúc - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: Trong lô đất mà UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Tam Mã 66 đầu tư nuôi tôm có liên quan đến nhà ở, đất vườn, đất trồng cây của 7 hộ dân. Tuy nhiên, đến tháng 12/2014, công ty này mới chỉ thỏa thuận bồi thường được với 4 hộ bị ảnh hưởng là: anh Nguyễn Đình Lĩnh, bà Nguyễn Thị Thắm, ông Trần Văn Đệ, ông Trần Văn Ngự với tổng diện tích trên 3 ha; số diện tích còn lại (liên quan tới 3 hộ dân), đến nay, Công ty TNHH Tam Mã 66 vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Việc làm theo kiểu “tiền trảm, hậu tấu”, bất chấp quy định của Công ty TNHH Tam Mã 66 đã không diễn ra nếu vai trò quản lý nhà nước của cấp huyện, cấp xã liên quan được thực thi một cách nghiêm túc.

Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa - Trần Đình Cúc cho rằng: Địa phương đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện việc đảm bảo ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường… đối với Công ty TNHH Tam Mã 66 trong quá trình triển khai dự án tại đây. Theo ông Cúc, Công ty TNHH Tam Mã 66 chấp hành… khá tốt! Tuy nhiên, khi được hỏi: Việc Công ty TNHH Tam Mã 66 đưa vào sử dụng trên 3 ha đất để đầu tư hạ tầng, ao nuôi và thả tôm khi chưa hoàn thành các thủ tục, chưa được cơ quan thẩm quyền cho thuê đất, chính quyền địa phương có biết không? Có thông báo lên UBND huyện Cẩm Xuyên không? Ông Cúc lại trả lời là không nắm rõ, vì đây là dự án… do tỉnh cấp giấy phép!

Ông Trần Viết Chiến - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Xuyên cho biết: Sau khi Công ty TNHH Tam Mã 66 hoàn tất việc đào ao, xây dựng hạ tầng, thả tôm thì ông mới nắm được sự việc và hiện đang tiến hành chỉ đạo làm rõ sai phạm.

Ông Chiến cũng thừa nhận: Việc buông lỏng quản lý, để Công ty TNHH Tam Mã 66 vi phạm các quy định liên quan đến tài nguyên môi trường trách nhiệm thuộc về UBND các cấp từ xã đến huyện.

Thiết nghĩ, để đảm bảo thực thi nghiêm túc các quy định của UBND tỉnh, các cơ quan liên quan cần tiến hành làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên, xử lý nghiêm sai phạm, tránh những sự việc tương tự có thể xẩy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast