Kẻ bắt cóc nữ y tá đã bị khống chế như thế nào?

Một trong những thành công của cuộc giải cứu, ngoài sự mưu trí, dũng cảm của Công an Hà Nội còn phải kể đến sự bình tĩnh của con tin là chị Lê Thị Hà, điều dưỡng viên tại Bệnh viện tâm thần Trung ương…

Thông tin trên được Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội xác nhận vào chiều 29-10.

Nạn nhân trong vụ bắt cóc là chị Lê Thị Hà, điều dưỡng viên của Bệnh viện pháp y tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín). Chị Hà bị đối tượng Trần Đức Anh (23 tuổi, trú tại Đào Tấn, Ngọc Khánh, Ba Đình) có 1 tiền án về tội cướp tài sản, bắt cóc.

ke bat coc nu y ta da bi khong che nhu the nao

Trần Đức Anh và hung khí.

Khoảng 9h 30 sáng 29-10, Phòng Cảnh sát hình sự nhận tin báo của Công an huyện Thường Tín về việc, tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương, xảy ra vụ bắt cóc con tin. Đối tượng gây án là một nam thanh niên mặc áo khoác, vào khu thăm hỏi, tiếp tế cho các bệnh nhân.

Đối tượng yêu cầu cho gặp bạn đang điều trị tại Viện tên là Hoàng.

Khi yêu cầu không được đáp ứng, đối tượng này bất ngờ rút khẩu súng dạng K59 cùng một dao găm khống chế một nhân viên điều dưỡng. Chưa dừng lại ở đó, tên này tiếp tục chặn một chiếc xe taxi rồi khống chế nạn nhân vào xe...

Kẻ bắt cóc điều người lái taxi đến một cửa hàng bán hoa ở thị trấn Thường Tín thì yêu cầu dừng xe. Sau đó, đối tượng bắt nạn nhân xuống xe ô tô rồi yêu cầu đưa một xe ôtô đến đón để thoát khỏi hiện trường.

Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Thường Tín đã có mặt tại hiện trường, thuyết phục đối tượng thả con tin. Vào thời điểm đó, đối tượng Đức Anh không hợp tác, tiếp tục dùng súng và dao khống chế con tin.

Sau khi xác minh nhân thân và mối quan hệ của đối tượng, Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an huyện Thường Tín cùng người bạn của Đức Anh, là Trương Kim Hoàng, (31 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, có một tiền án, đang điều trị giám định trong một vụ án ma túy), đang điều trị tại Bệnh viện pháp y tâm thần Trung ương 1 cùng thuyết phục nhưng đối tượng không đồng ý và tiếp tục yêu cầu một xe ô tô để đưa đi.

Trong tình huống này, Phòng PC 45 đã đồng ý với yêu cầu của đối tượng, điều một xe ô tô và do Đội trưởng đội Đặc nhiệm của Phòng là đồng chí Dương Minh Tùng trực tiếp làm người lái chiếc xe trên. Trên đường đi, đồng chí Tùng liên tục động viên, tìm sơ hở để khống chế đối tượng.

Cùng thời điểm này, Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các quận dựng chân dung của đối tượng nghi vấn và lên các phương án giải cứu con tin, khống chế đối tượng.

Đúng như nhận định của cơ quan điều tra, Đức Anh đã khống chế người bị hại đưa về phố Hàng Gai, là nơi anh ta sinh sống.

Trong một bầu không khí căng thẳng, 11h15 cùng ngày, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm và Công an Thường Tín đã giải cứu an toàn bị hại, khống chế được Đức Anh, thu giữ toàn bộ tang vật.

Một trong những thành công của vụ án, ngoài sự mưu trí, dũng cảm của Công an Hà Nội còn phải kể đến sự bình tĩnh của chị Lê Thị Hà, điều dưỡng viên tại Bệnh viện tâm thần Trung ương. Do đã có kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều đối tượng ngáo đá, tâm thần nên chị bình tĩnh, hợp tác với cơ quan Công an trong quá trình bắt giữ đối tượng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ động cơ của vụ việc.

Theo CAND

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast