Chuyên gia hướng dẫn cách thoát thân khi ô tô rơi xuống nước

Những bước cơ bản dưới đây có thể giúp bạn và hành khách thoát thân khi xe rơi xuống nước.

Làm thế nào thoát hiểm khi ôtô lao xuống nước? Trong trường hợp ôtô của bạn lao xuống vùng nước sâu, thay vì tìm điện thoại liên lạc ra bên ngoài bạn hãy làm theo các bước đơn giản sau để thoát khỏi nguy hiểm.

Việc thoát thân khỏi một chiếc ôtô rơi xuống nước và chìm dần không hề dễ dàng như trên phim ảnh. Thực tế đã có nhiều trường hợp hành khách không thể thoát ra ngoài khi xe rơi xuống nước và thiệt mạng.

Chuyên gia hướng dẫn cách thoát thân khi ô tô rơi xuống nước

Hiện trường vụ tai nạn ôtô rơi xuống nước khiến 3 người chết ở Tiền Giang. Ảnh: Anh Minh.

Đa phần những cái chết đều là kết quả của sự sợ hãi và hoảng loạn khi không có kế hoạch và kỹ năng để thoát hiểm. Nhưng các bước cơ bản dưới đây có thể giúp bạn sống sót nếu rơi vào tình huống đó.

Bình tĩnh là yếu tố then chốt

Trong bất cứ tai nạn nào, việc giữ được bình tĩnh là yếu tố quan trọng giúp nạn nhân có thể thoát chết. Trước khi xe lao thẳng xuống nước, người lái phải nhanh chóng chuẩn bị tư thế ứng phó. Đặt 2 tay lên vô lăng theo vị trí 9h và 3h.

Chuyên gia hướng dẫn cách thoát thân khi ô tô rơi xuống nước

Bình tĩnh và nghĩ phương án thoát thân là yếu tố sống còn. Ảnh: Wikihow.

Cú va chạm giữa xe và mặt nước có thể khiến túi khí bung ra, nếu cầm vô lăng không đúng, bạn có thể bị choáng khi đập mặt vào vô lăng hoặc bị túi khí chèn. Thời gian để túi khí bung ra rất nhanh, chỉ khoảng 0,04 giây sau khi kích hoạt.

Sợ hãi có thể làm giảm năng lượng trong cơ thể, điều này khiến nạn nhân thở gấp và làm lượng không khí còn lại trong cabin tiêu hao nhanh chóng. Bên cạnh đó, hoảng hốt sẽ dễ khiến đầu óc bạn trống rỗng. Chính vì thế, việc giữ bình tĩnh và nghĩ cách xử lý là vô cùng cần thiết.

Cố gắng thoát thân trong 30-120 giây

Trong nghiên cứu về tình huống này, một chiếc xe sẽ thực sự nổi trong 30-120 giây trước khi chìm. Đây là cơ hội tốt nhất để bạn thoát hiểm. Giữ bình tĩnh, nhưng cũng cần hành động nhanh chóng. Trong tình huống khẩn cấp, 30 giây là rất nhiều thời gian để trốn thoát, ngay cả với hành khách.

Theo chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu, nếu mực nước bên ngoài chưa đến ngang cửa sổ, hãy cố gắng thoát ra ngoài nhanh nhất có thể. Mở cửa nếu có thể và thoát thân. Nếu không thể mở cửa, hãy hạ cửa sổ và chui ra ngoài xe.

Đối với những mẫu xe có cửa sổ trời, nếu xe chưa hoàn toàn chìm trong nước, đây chính là lối thoát hiểm đặc biệt hữu hiệu. Mở cửa sổ trời và thoát ra ngoài, đây thường là nơi ngập nước sau cùng khi xe lao xuống nước.

Đừng cố gắng mở cửa khi xe đang chìm

Chuyên gia Lê Anh cho biết, trường hợp nước đã ngang cửa sổ, tuyệt đối không được mở cửa. Vì cabin xe kín, nên xe sẽ không chìm ngay lập tức. “Điều này giống như một con tàu đắm, không khí bên trong sẽ khiến việc chìm xuống diễn ra chậm hơn. Nhưng nếu mở cửa, nước sẽ tràn vào và khiến xe chìm nhanh hơn”, chuyên gia giải thích.

Chuyên gia hướng dẫn cách thoát thân khi ô tô rơi xuống nước

Những vật dụng cứng, có đầu nhọn có thể giúp bạn phá cửa sổ. Ảnh: Wikihow.

Khi xe bắt đầu chìm trong nước, bạn sẽ không thể mở bất kỳ cửa nào của xe cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng (tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước).

Theo Ken Burton, một huấn luyện viên Không quân ở Mỹ trả lời phỏng vấn trang Washington Post , ban đầu nước bên ngoài sẽ gây áp lực lên cánh cửa lên tới 600 psi, nghĩa là bạn sẽ không thể mở cửa từ bên trong.

Hành khách trong xe đừng cố mở cửa cho đến khi nước đã ngừng tràn vào xe. Lúc này hãy gài chắt dây an toàn và chờ khi nước ngang cằm, hít thở chậm, sâu và giữ một hơi. Khi áp suất bên ngoài và trong đã cân bằng, cũng là lúc bạn phải nín thở.

Nếu bạn không thể mở cửa, hãy nhắm vào cửa sổ bên, tuyệt đối không phá kính chắn gió. Kính chắn gió dày hơn một vài lớp. Không tháo dây an toàn cho đến khi bạn đã mở được cửa hoặc cửa sổ. Nắm chặt tay lái trước khi bạn mở khóa dây an toàn vì bạn cần một điểm tựa để đẩy cơ thể ra ngoài.

Khi bạn ra khỏi xe, phải nhanh chóng đưa cơ thể lên bề mặt. “Đừng lo lắng về việc bạn không biết bơi hay bạn còn đủ oxy hay không, khi bạn hít sâu và giữ, nó giống như một quả bóng bay. Hãy cố gắng ngoi lên thật nhanh”, chuyên gia Ken Burton nói. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây chỉ là cách thoát thân khi chỉ có một người trong xe.

Làm sao để giải cứu những người đi cùng?

Đầu tiên, đừng mở cửa để thoát hiểm. Trong khi bạn thoát ra được, chiếc xe sẽ nhanh chóng ngập trong nước và chìm nhanh chóng, có thể khiến hành khách bị mắc kẹt trong một ngôi mộ nước.

Mục tiêu đầu tiên là giữ cho họ bình tĩnh. Kiểm soát tình huống bằng cách giải thích chính xác những gì bạn sắp làm. Khi mọi người thấy có kế hoạch, họ thường sẽ bình tĩnh. Hãy chắc chắn rằng họ có thể thoát ra khỏi dây an toàn của họ. Nếu khóa không hoạt động, cần phải có dụng cụ để cắt dây.

Chuyên gia hướng dẫn cách thoát thân khi ô tô rơi xuống nước

Giúp trẻ nhỏ thoát ra ngoài trước. Ảnh: News Direct.

Nếu trong xe có trẻ em, hãy khuyên bé bình tĩnh và hít thở sâu cho đến khi mức nước ngang ngực bé. Ngay sau khi nước đã ngập toàn bộ xe, bạn hãy tháo dây an toàn và giúp bé tháo dây an toàn. Bạn hãy giúp bé thoát ra trước và sau đó đến bạn.

Hãy rời chiếc xe và bơi về mặt nước càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không biết bơi hướng nào, hãy tìm hướng có ánh sáng và bơi về phía đó. Bạn cũng có thể bơi theo hướng những bọt nước. Bọt nước nổi lên phía trên và cũng có thể giúp bạn nổi lên phía trên bề mặt.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast