Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

(Baohatinh.vn) - Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq; Iran chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Vịnh Ba Tư (Persian).

Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq: Mỹ ngày 15/5 đã ra lệnh cho toàn bộ các nhân viên không khẩn cấp ngay lập tức rời khỏi Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran liên quan tới các vụ tấn công tầu chở dầu cũng như các cơ sở ở khu vực Vịnh Ba Tư mới đây.

Thông báo trên trang web của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các dịch vụ visa bình thường ở sứ quán Mỹ tại Baghdad và lãnh sự quán Mỹ ở Erbil sẽ tạm thời bị gián đoạn. Chính phủ Mỹ cũng đã giới hạn khả năng cung cấp các dịch vụ khẩn cấp đối với công dân Mỹ ở Iraq.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo người dân không tới Iraq để tránh các rủi ro khủng bố, bắt cóc và xung đột vũ trang.

Quyết định này được đưa ra sau khi sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày 12/5 vừa qua khuyến cáo toàn bộ công dân Mỹ cảnh giác do các lực lượng du kích thân Iran có thể nhắm tới công dân và binh sỹ Mỹ tại Iraq.

Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Kỹ thuật viên làm việc trong cơ sở làm giàu urani Isfahan, cách thủ đô Tehran (Iran) 420km về phía nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân: Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn một nguồn thạo tin trong Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho biết Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc trên thế giới, sau một chỉ thị từ Hội đồng An ninh Tối cao Iran.

Hồi tuần trước, Iran đã tuyên bố đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nước này đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), dù vẫn duy trì tuân thủ văn kiện. Động thái này của Iran được xem là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran sau khi Washington rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái.

Theo JCPOA, Iran hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể sẽ dẫn tới việc chế tạo bom hạt nhân. Đổi lại, các quốc gia phương Tây đồng ý gỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Tháng 5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với lý do nội dung thỏa thuận "quá hào phóng" với Iran, không siết chặt các hoạt động thử tên lửa đạn đạo hay hạn chế việc Iran tham gia vào các cuộc xung đột trong khu vực.

Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Một nông dân Triều Tiên ở Nam Hwanghae tháng 9/2011. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên hứng chịu hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần 40 năm: Từ tháng 1 đến đầu tháng 5, lượng mưa hoặc tuyết trung bình ở Triều Tiên đạt 54,4 mm - mức thấp nhất kể từ cùng kỳ năm 1982. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA mô tả tình hình này là "hạn hán tột độ".

Tháng trước, Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hợp Quốc (WFP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết trong một báo cáo chung rằng sản lượng cây trồng của Triều Tiên năm ngoái ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Ứớc tính khoảng 10 triệu người, tức 40% dân số cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế đánh giá hạn hán có thể làm trầm trọng thêm tình trạng "thiếu đói, suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe với hàng nghìn trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú" tại Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Một phiên họp của Quốc hội Tây Ban Nha. (Nguồn: evangelicalfocus.com)

Tây Ban Nha cho phép 5 cựu thủ lĩnh Catalonia dự phiên họp Quốc hội: Ngày 14/5, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ra phán quyết cho phép 5 cựu thủ lĩnh ly khai vùng Catalonia, được bầu trong cuộc bầu cử trước thời hạn hồi tháng trước, tham dự phiên họp khai mạc Quốc hội Tây Ban Nha diễn ra vào ngày 21/5 tới.

Các cựu thủ lĩnh này hiện đang bị giam giữ và trong quá trình xét xử tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha.

Tòa án cũng ra phán quyết bác đề nghị của luật sư trả tự do cho 5 người này, với lý do tòa án tiếp tục xét xử vai trò của họ trong kế hoạch ly khai vùng Catalonia.

Thế giới ngày qua: Mỹ rút toàn bộ nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq

Quân nhân Mỹ (Ảnh minh họa).

Tổng thống Mỹ bác bỏ tin đưa 120.000 quân tới Trung Đông: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã bác tin cho rằng giới chức nước này đang thảo luận về một kế hoạch đưa 120.000 quân tới Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng thông tin do tờ New York Times đưa trước đó là "giả mạo." Theo ông, nếu phải thực hiện, Mỹ có thể sẽ đưa dến khu vực số quân nhiều hơn như vậy.

Trước đó, một số tờ báo như The Times và New York Times đưa tin, trong tuần trước, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã đệ trình bản kế hoạch về việc điều động khoảng 120.000 binh sĩ tới Trung Đông nếu Iran tấn công các lực lượng của Mỹ hoặc đẩy mạnh hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo các tờ báo này, bản kế hoạch nói trên đã được gửi tới nhiều quan chức cấp cao trong quân đội và cơ quan tình báo Mỹ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast