Thế giới ngày qua: MH17 bị bắn rơi bằng tên lửa Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/9.

the gioi ngay qua mh17 bi ban roi bang ten lua nga

Mỹ chỉ định Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn nửa thế kỷ: Tổng thống Barack Obama ngày 27/9 đã chỉ định ông Jeffrey DeLaurentis, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington ở Havana, làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba sau 55 năm.

Việc chỉ định ông DeLaurentis đánh dấu bước đi mới nhất của ông Obama trong việc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Cuba trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 tới. Quyết định này cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ông Obama, trước đó, đã có chuyến công du tới Havana vào tháng 3 năm nay, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới Cuba sau 88 năm. Hiện, các chuyến bay giữa hai nước đã được phép hoạt động trở lại, du thuyền có thể đi từ Miami, bang Florida, đến Havana. Nhiều công ty Mỹ cũng đã bắt đầu hoạt động ở Cuba. (Ảnh:Ông DeLaurentis phát biểu tại lễ mở lại Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba) năm 2015. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua mh17 bi ban roi bang ten lua nga

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 32.000 người sau đảo chính: Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 28/9 cho biết 32.000 người đã bị bắt giữ do bị tình nghi liên quan đến vụ đảo chính bất thành ngày 15/7.

Ông Bozdag cũng cho biết 70.000 người có thể phải đối mặt với kiện tụng vì các cáo buộc dính líu với giáo sĩ Fethullah Gulen đang lưu vong ở Mỹ.

Bộ trưởng Bozdag cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn Mỹ dẫn độ ông Gulen hiện đang sống tại Pennsylvania và truy tố ông này về tội lên kế hoạch cho vụ lật đổ Chính phủ nước này ngày 15/7. Tuy nhiên, đến nay nhà truyền giáo 75 tuổi này vẫn phủ nhận liên quan đến vụ việc. (Ảnh: Người dân Thổ Nhĩ Kỳ trèo lên xe tăng của phe đảo chính. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua mh17 bi ban roi bang ten lua nga

Tổng thống Duterte muốn Trung Quốc cùng chống ma túy với Philippines: Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 27/9 nói rằng ông muốn Trung Quốc hợp tác cùng Philippines trong chiến dịch chống ma túy bằng việc kiểm soát hoạt động của các công dân nước này tham gia vào đường dây buôn bán “cái chết trắng” ở quốc đảo Đông Nam Á.

Theo Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều nghi phạm Trung Quốc đang hoạt động trong các băng đảng buôn bán ma túy tại Philippines, thậm chí nhiều nguyên liệu dùng để sản xuất ma túy trái phép cũng được nhập từ Trung Quốc.

“Tôi muốn họ (Trung Quốc) cũng phải kiểm soát công dân của nước mình và đẩy mạnh việc giám sát hoạt động của các nghi phạm”, ông Duterte nhấn mạnh. (Ảnh: Tổng thống Rodrigo Duterte)

the gioi ngay qua mh17 bi ban roi bang ten lua nga

Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ đóng cửa: Một dự luật cấp kinh phí chi tiêu tạm thời cho hoạt động của chính phủ liên bang Mỹ đã không nhận đủ số phiếu ủng hộ cần thiết theo luật định để kết thúc phần thảo luận và đưa ra bỏ phiếu thông qua tại Thượng viện, do vấp phải sự phản đối của các Thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa. Động thái này đã khiến Chính phủ Mỹ một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ “đóng cửa”, Reuters cho biết ngày 27/9.

Tài khóa hiện nay tại Mỹ sẽ kết thúc vào cuối tuần này và nếu Quốc hội Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát không thông qua một dự luật cấp kinh phí tạm thời cho chính phủ liên bang tới ngày 9/12 trước nửa đêm 30/9, một số cơ quan chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động.

Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ phải tạm thời ngừng hoạt động do hết kinh phí là vào tháng 10/2013. (Ảnh: Trụ sở Quốc hội Mỹ. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua mh17 bi ban roi bang ten lua nga

Nhóm điều tra quốc tế cho biết MH17 bị bắn rơi bằng tên lửa Nga: Nhóm điều tra quốc tế (JIT) bao gồm các điều tra viên và các chuyên gia đến từ Hà Lan, Bỉ, Australia, Malaysia và Ukraine ngày 28/9 kết luận rằng máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa Buk được đưa từ Nga sang đông Ukraine, vùng kiểm soát của phe ly khai.

"Chúng tôi kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn rơi ngày 17/7/2014 bằng tên lửa seri 9M38, phóng từ hệ thống Buk. Hệ thống này đã được đem đến từ lãnh thổ của Nga và sau khi phóng xong đã được đưa trở lại Nga", tờ Sputnik dẫn lời ông Wilbert Paulissen-người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan cho biết.

Nhóm điều tra quốc tế cũng cho rằng quận Pervomaiski ở Donbass, Đông Ukraine là vị trí phóng tên lửa vào MH-17.

Phản ứng trước kết luận của nhóm điều tra, ông Dmitry Peskov-Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho rằng: "toàn bộ câu chuyện được đóng khung trong rất nhiều suy đoán đầu cơ, với những thông tin thiếu chuyên môn, thiếu chuyên nghiệp". (Ảnh: Buổi công bố kết quả vụ bắn rơi máy bay MH17 của nhóm điều tra quốc tế. Nguồn: RT)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast