Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

(Baohatinh.vn) - Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật luận tội tổng thống; Mỹ có quyền Cố vấn An ninh Quốc gia mới là những thông tin thế giới nổi bật trong ngày 10/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật luận tội tổng thống. Quốc hội Ukraine ngày 10/9 đã thông qua một dự luật trong đó đưa ra các thủ tục luận tội tổng thống.

Quyết định trên của Quốc hội Ukraina sẽ đưa vào áp dụng một trong những cam kết tranh cử chính của ông Volodimyz Zelenskiy, người đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4. Các đồng minh của ông Zelenskiy đã chiếm đa số tại Quốc hội sau một cuộc bầu cử bất ngờ trong Hè vừa qua.

Năm ngoái, phe đối lập đã muốn phế truất cựu Tổng thống Petro Poroshenko, người đã thất bại trước ông Zelenskiy, song không thể thực hiện điều này bởi không có thủ tục pháp lý nào.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã lần thứ 2 thông qua dự luật tước quyền miễn trừ của các nghị sỹ. Nếu được Tổng thống Zelensky ký ban hành, dự luật trên sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

Mỹ có quyền Cố vấn An ninh Quốc gia mới. Ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông Charlie Kupperman làm quyền Cố vấn An ninh Quốc gia của nước này, vài tiếng sau khi sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Nhà Trắng thông báo ông Charlie Kupperman đã được chỉ định làm quyền Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Ông Charlie Kupperman là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia từ tháng 1/2019. Trước đó, ông Kupperman làm việc cho tập đoàn vũ khí Lockheed Martin và hãng Boeing. Ông cũng từng là một thành viên trong chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan hồi thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Kupperman là người có quan điểm khá cứng rắn trong vấn đề hạt nhân Iran và năm 2017 từng ký chung một lá thư hối thúc Chính quyền Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 với Iran.

Với quyền định trên, ông Charlie Kupperman trở thành người thứ hai nắm giữ cương vị quyền Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sau ông Keith Kellogg, người giữ cương vị quan trọng này chỉ có 1 tuần (từ 13/2/2017-20/2/2017).

Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

Hàng nghìn tham gia một sự kiện nhân lễ Ashuru. (Nguồn: AFP)

Iraq: Giẫm đạp tại đền thờ Imam Hussein, ít nhất 31 người thiệt mạng. Bộ Y tế Iraq ngày 10/9 thông báo ít nhất 31 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một đền thờ lớn ở thành phố Karbala, phía Nam thủ đô Baghdad khi họ đang tham gia một sự kiện nhân lễ Ashuru.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Iraq Saif al-Badr cho biết vụ việc xảy ra tại đền thờ Imam Hussein ở Karbala, cách thủ đô Baghdad 100 km về phía Nam, khi hàng nghìn người Hồi giáo theo dòng Shiite cố chen lấn để vào đền thờ trên. Theo ông al-Badr, số người thương vong trên chưa phải con số cuối cùng. Đây bị coi là vụ giẫm đạp đẫm máu nhất trong lịch sử lễ Ashura.

Hồi năm 2005, một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra sau khi có tin đồn về một kẻ đánh bom liều chết tại một nghi lễ Hồi giáo tại đền thờ Imam Kadhim ở thủ đô Baghdad. Ít nhất 965 du khách hành hương đã thiệt mạng trong vụ việc bi thảm này.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

Hiện có nhiều đánh giá khác nhau về mức độ thông tin nhân vật gián điệp trong chính phủ Nga cung cấp cho Mỹ. Ảnh: REUTERS

Nga lần ra quan chức tình nghi làm gián điệp cho Mỹ. Theo báo Kommersant, các nguồn tin trong chính phủ Nga tiết lộ hiện nhà chức trách đang tiến hành đánh giá thiệt hại do gián điệp nằm vùng của Mỹ gây ra sau khi Đài CNN đăng bản tin gây xôn xao dư luận. Oleg Smolenkov - viên chức thuộc Văn phòng Tổng thống Nga - đã biến mất cùng vợ và 3 con vào ngày 14-6-2017 với lý do đi nghỉ mát ở Montenegro. Sau lần đó không ai nhìn thấy họ trở lại Nga nữa.

Ngoài thông tin từ Nga, nguồn tin của Kommersant trong chính phủ Mỹ cũng xác nhận bản tin của CNN chính là đề cập đến Smolenkov. Người ta còn phát hiện mục mua bán bất động sản của báo Washington Post có đăng thông tin về một vụ giao dịch mua nhà do Smolenkov đứng tên trị giá 925.000 USD. Ngôi nhà này nằm ở thành phố Stafford, bang Virginia.

Về mức độ thông tin do Smolenkov nắm giữ hiện có nhiều đánh giá khác nhau. Một nguồn tin nói ông này chỉ làm công việc về hậu cần liên quan đến mua sắm, tổ chức các chuyến công tác và những việc lặt vặt khác do cấp trên chỉ đạo. Tuy nhiên, cũng có người nói Smolenkov từng làm việc trong Đại sứ quán Nga tại Mỹ, cấp dưới của ông Yuri Ushakov - người hiện đang giữ chức trợ lý Tổng thống Nga về đối ngoại.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật luận tội tổng thống

Hệ thống xe đưa đón học sinh thông minh. Nguồn: baidu

Hệ thống thông minh ngăn ngừa việc bỏ quên học sinh trên xe ở Trung Quốc. Theo đó, gần 200 chiếc xe đưa đón học sinh được lắp đặt “hệ thống thông minh” đã được chính quyền huyện Sùng Dương trang bị cho các trường tiểu học và mẫu giáo trên địa bàn. Đặc điểm của những chiếc xe thông minh này là được trang bị hệ thống giám sát biến động, chỉ cần xe chở quá số người quy định, vượt quá tốc độ, lái xe có hành vi không đúng mực hoặc học sinh bị bỏ quên là xe sẽ báo động.

Ngoài hệ thống giám sát biến động thì hệ thống phòng ngừa chủ động an toàn lái xe sẽ giám sát các di biến động của tài xế. Ông Lưu Văn Phong, Giám đốc công ty dịch vụ xe đưa đón học sinh huyện Sùng Dương cho biết: “Hệ thống giám sát thông minh này của chúng tôi chỉ cần xe tắt máy là sẽ phát ra âm thanh cảnh báo để tài xế rà soát lại xe, sau đó hệ thống giám sát hồng ngoại sẽ tự khởi động, nếu có cháu nhỏ nào bị bỏ quên, xe sẽ tự động gửi hình ảnh lên trung tâm giám sát của chúng tôi, hệ thống âm thanh cũng sẽ cảnh báo cho các cháu nhỏ không hoảng sợ, chờ cứu hộ đến”.

Hiện chính quyền tỉnh Hồ Bắc đang thí điểm vận hành và quản lý hệ thống xe thông minh tại huyện Sùng Dương và dự kiến thời gian tới sẽ mở rộng ra phạm vi toàn tỉnh.

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast