Thu hút nhân tài - từ cách làm của một trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ký hợp đồng đào tạo nhân lực với các em học sinh đậu vào các trường đại học có uy tín, cách làm của Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (TP Hà Tĩnh) đã cuốn hút học sinh giỏi vào nghề sư phạm, đồng thời gợi mở câu chuyện thu hút nhân tài cho ngành Giáo dục.

Thu hút nhân tài - từ cách làm của một trường học ở Hà Tĩnh

Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein ký hợp đồng với em Nguyễn Thị Anh tháng 8/2018

Với điểm đầu vào đại học đạt từ 23 điểm trở lên, trong 2 năm (2018, 2019), 3 học sinh với hoàn cảnh và con đường đến với nghề sư phạm khác nhau nhưng đều được tiếp cận sự hỗ trợ đặc biệt về tài chính (với số tiền tài trợ 30 triệu đồng/người/năm) và việc làm từ chính sách thu hút nhân tài của Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein.

Theo chia sẻ của sinh viên Nguyễn Thị Anh (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, đang theo học tại Khoa Giáo dục tiểu học - Sư phạm tiếng Anh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), năm học lớp 12, khi đang cố gắng tìm con đường lập nghiệp, Anh may mắn được tham gia buổi giới thiệu chính sách thu hút nhân tài do Trường Albert Einstein tổ chức tại Trường THPT Kỳ Anh.

“Nhu cầu của nhà trường rất phù hợp với năng lực, nguyện vọng, điều kiện gia đình em, đặc biệt đã giải tỏa được nỗi lo về việc làm sau khi ra trường, vì vậy em đã quyết tâm học tập, thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo tiêu chuẩn tuyển dụng mà nhà trường đưa ra. May mắn được ký hợp đồng đào tạo nhân lực với nhà trường, ngay trong năm học đầu tiên, nguồn hỗ trợ tài chính 3 triệu đồng/tháng đã giúp em học tập tốt và đạt kết quả loại giỏi”.

Thu hút nhân tài - từ cách làm của một trường học ở Hà Tĩnh

Nguyễn Thị Thùy Dung vui mừng khi được nối tiếp nghề giáo viên của bố

Với Nguyễn Thị Thùy Dung (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh, học Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) thì em chịu ảnh hưởng của người bố làm nghề giáo nên từ nhỏ đã ước mơ được đứng trên bục giảng.

Năm học 2017-2018, em được tiếp cận thông tin đào tạo nhân lực của Trường Albert Einstein và sau khi nghiên cứu kỹ chiến lược phát triển của trường, em đã quyết định ký hợp đồng với cam kết sau khi tốt nghiệp sẽ gắn bó với nhà trường. Sự phấn khởi, tin tưởng vào con đường lập nghiệp của mình đã góp phần giúp em đạt kết quả loại giỏi trong năm học đầu tiên ở Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Còn em Nguyễn Khánh Huyền (phường Sông Trí - TX Kỳ Anh, sinh viên ngành Sư phạm Toán của trường Đại học Sư phạm Hà Nội với điểm đầu vào 29,5, 2 năm liên tục là sinh viên loại giỏi) thì khi nhà trường gửi lời mời hợp tác đào tạo, Huyền đang học năm thứ 2.

Em chia sẻ, “đầu ra của các trường sư phạm khá hẹp vì vậy nhiều bạn sinh viên vẫn có tâm lý tìm thêm con đường khác để “dự phòng”. Còn em, khi đã nắm chắc cơ hội việc làm thì hoàn toàn chuyên tâm cho việc học chuyên ngành mình chọn để đạt được kết quả học tập tốt nhất”.

Thu hút nhân tài - từ cách làm của một trường học ở Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein ký kết hợp đồng với em Nguyễn Khánh Huyền. Ảnh: Đình Nhất

Tìm hiểu về chương trình thu hút nhân tài ở Trường Albert Einstein, chúng tôi được ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh cho biết, nhằm có được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong những năm tới, Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein đã và đang tiếp tục triển khai chương trình thu hút và đào tạo nhân lực ở các chuyên ngành: Sư phạm Toán, Sư phạm Tiếng Anh; các chuyên ngành kép: Sư phạm Toán - Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Vật lý - Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Hoá - Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Tiểu học - Sư phạm Tiếng Anh. Dự kiến trong vài năm học tới, mỗi năm trường sẽ tuyển dụng khoảng 5 - 7 người.

“Chương trình này dành cho các bạn có đam mê và kỹ năng sư phạm, năng động, sáng tạo, yêu trẻ, có điểm thi THPT quốc gia cao và đăng ký học các ngành trên tại các trường: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Hùng cho biết.

Thu hút nhân tài - từ cách làm của một trường học ở Hà Tĩnh

Trường Albert Einstein giới thiệu chính sách thu hút nhân tài với các em học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

Chia sẻ thông tin này với ban giám hiệu một số trường THPT trên địa bàn, chúng tôi nhận được sự đồng tình cao về chương trình thu hút nhân tài của Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ - Nguyễn Văn Nguyên cho biết: “Được hỗ trợ về tài chính trong quá trình học tập và có việc làm tốt ngay sau khi ra trường, tôi nghĩ đây là điều hết sức quý giá cho các em. Là một trường có nhiều học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi rất quan tâm và đang tiếp tục giới thiệu các em tiếp cận với cơ hội học tập từ chương trình này”.

Theo các bạn sinh viên đã được ký hợp đồng đào tạo nhân lực thì sau khi nắm bắt thông tin, nhiều bạn học sinh khóa sau đã háo hức tìm hiểu về cơ hội này. “Em nghĩ rằng không chỉ trường tư thục mà các trường công lập cũng nên quan tâm xây dựng chiến lược nguồn nhân lực chất lượng cao như thế này. Nếu như có thêm nhiều chương trình, chính sách thu hút nhân tài về ngành giáo dục ngay ở thời điểm học sinh vào đại học, thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ có học lực giỏi, phẩm chất tốt lựa chọn nghề giáo viên. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục theo yêu cầu mới” - em Nguyễn Thị Thùy Dung tâm sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast