Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF; Ấn Độ và Pakistan nối lại dịch vụ đường sắt xuyên biên giới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF: Ngày 4/3, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một sắc lệnh đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ.

Theo đó, Tổng thống Putin đã ra lệnh đình chỉ hiệp ước này cho đến khi Washington ngừng những hành động vi phạm INF. Ông Putin cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Nga thông báo với Mỹ về quyết định trên của Moskva.

Những lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu đang gia tăng sau khi Mỹ bắt đầu tiến trình rút khỏi INF, một hiệp ước quan trọng thời Chiến tranh Lạnh, với cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận khi phát triển một hệ thống tên lửa mới.

INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

Một đoàn tàu tốc hành Samjhauta. (Ảnh minh họa: IANS)

Ấn Độ và Pakistan nối lại dịch vụ đường sắt xuyên biên giới: Ấn Độ và Pakistan ngày 4/3 đã nối lại dịch vụ đường sắt xuyên biên giới, vốn bị đình chỉ do những căng thẳng trong quan hệ thời gian gần đây.

Giới chức Ấn Độ cho biết, dịch vụ tàu tốc hành Samjhauta khởi hành trong sáng 4/3 từ thành phố Lahore, Pakistan đã cập bến nhà ga Attari, Ấn Độ vào trưa cùng ngày (giờ địa phương). Trước đó, giới chức Ấn Độ cuối tuần qua cho biết, Ấn Độ và Pakistan đã nhất trí nối lại dịch vụ đường sắt.

Về phía Pakistan, truyền thông nước này cho biết, tàu tốc hành Samjhauta chở theo 150 hành khách đã rời nhà ga ở Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab để tới Ấn Độ trong ngày 4/3. Thông tin dịch vụ đường sắt xuyên biên giới được nối lại đã ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của người dân hai nước.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig. (Ảnh: scmp.com)

Trung Quốc cáo buộc công dân Canada hoạt động tình báo: Ngày 4/3, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin giới chức nước này cho rằng ông Michael Kovrig, cựu quan chức ngoại giao Canada bị Bắc Kinh bắt giữ, tham gia hoạt động tình báo và đánh cắp bí mật quốc gia.

Tân Hoa xã dẫn lời nhà chức trách Trung Quốc cho biết doanh nhân Michael Spavor, một công dân Canada khác cũng bị Bắc Kinh bắt giữ, chính là một trong những nguồn cung cấp tin tức tình báo quan trọng cho ông Kovrig.

Quan hệ Canada - Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ khi cựu Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị giới chức Canada bắt giữ tại Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau đó, Bắc Kinh đã bắt giữ và điều tra hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc." Động thái mới từ phía Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng song phương, đặc biệt trong bối cảnh Bộ Tư pháp Canada ngày 2/3 thông báo bắt đầu quy trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: radiochisinau.md)

Ukraine cách chức Phó thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng: Ngày 4/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã sa thải Phó thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng (SNBO) Oleg Gladkovski do liên quan đến vụ biển thủ công quỹ. Theo sắc lệnh tổng thống, ông Gladkovski cũng bị cách chức chủ tịch Ủy ban liên ngành về chính sách hợp tác kỹ thuật - quân sự và kiểm soát xuất khẩu của Ukraine.

Quyết định trên của Tổng thống Ukraine được đưa ra sau những bài báo điều tra về vụ biển thủ tiền quỹ công trong mua sắm công ở Bộ Quốc phòng nước này. Một nhóm nhà báo đã công bố những tài liệu phát hiện cách thức biển thủ quy mô lớn trong các khu phức hợp quốc phòng, trong đó có nhiều quan chức thân cận với tổng thống bị dính líu. Liên quan đến công bố này, thủ lĩnh đảng “Batkivshina” Yulia Timoshenko thậm chí đã đề xuất luận tội Tổng thống Petro Poroshenko xong Quốc hội đã bác bỏ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước INF

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc nỗ lực tìm cách để tạo cơ hội nối lại đối thoại Mỹ - Triều: Tại một cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia (NSC), do Tổng thống Moon Jae-in chủ trì lần đầu tiên trong 9 tháng qua nhằm thảo luận các bước đi tiếp theo sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt thỏa thuận, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết: "Chúng tôi sẽ tìm nhiều cách thức khác nhau để tạo cơ hội nối lại đối thoại Mỹ - Triều."

Bà Kang nói thêm rằng các nỗ lực như vậy sẽ bao gồm một cuộc đối thoại liên quan đến các quan chức cấp chuyên viên và các chuyên gia từ hai miền Triều Tiên và Mỹ. Ba nước đã từng tổ chức một cuộc họp tại Thụy Điển ngay trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast