Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, bà con thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang - Hà Tĩnh) đang bước vào mùa thu hoạch hồng giòn chính vụ, được mùa, giá bán lại cao nên nhiều nông dân nơi đây “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Bà Trần Thị Nguyệt ở thôn Yên Du tất bật thu hoạch hồng để “trả đơn” cho khách.

Vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 âm lịch hằng năm, người dân thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh lại bận rộn thu hoạch hồng giòn. Từ loài cây được trồng nhằm tạo bóng mát, đến nay, hồng Yên Du đã trở thành cây hàng hóa giúp nông dân làm giàu.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Những gốc hồng trĩu quả của gia đình bà Nguyệt.

Bà Trần Thị Nguyệt - một hộ dân trồng hồng lâu năm ở thôn Yên Du phấn khởi nói: “Gia đình tôi có khoảng 150 gốc hồng giòn, đều đang phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập khá. Trong đó có 30 gốc hồng trên 50 năm tuổi, một số gốc có tuổi đời gần 100 năm, còn lại được trồng cách đây 15 năm. Năm nay, vườn hồng đạt năng suất khoảng hơn 3 tấn quả, cao hơn năm ngoái khoảng 4 tạ; với giá bán 35 - 40 nghìn đồng/kg, ước tính đến hết vụ, gia đình thu về khoảng hơn 110 triệu đồng”.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Vườn hồng của bà Nguyệt năm nay đạt năng suất khoảng hơn 3 tấn quả, cao hơn năm ngoái khoảng 4 tạ.

Bà Nguyệt cho biết thêm, hồng không tốn công chăm sóc như các loại cây ăn quả khác, chỉ cần bón một ít phân lúc cây nhỏ, sau này hồng phát triển tự nhiên. Cây hồng ra hoa vào tháng giêng, thu hoạch quả từ giữa tháng 9 âm lịch.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Chị Nguyễn Thị Mai Huệ (thôn Yên Du) cẩn thận leo lên những gốc hồng cổ thụ để thu hoạch quả.

Chị Nguyễn Thị Mai Huệ (thôn Yên Du) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 200 gốc hồng. Dự kiến năm nay, vườn hồng của gia đình sẽ cho hơn 4 tấn quả. Thương lái mua với giá bình quân 35 nghìn đồng/kg tại vườn. Đến thời điểm hiện tại, gia đình đã bán được gần 3 tấn, nhẩm tính hết vụ sẽ thu được khoảng 140 triệu đồng”.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Năm nay, vườn hồng của gia đình Huệ đạt năng suất hơn 4 tấn, thương lái mua với giá bình quân 35 nghìn đồng/kg tại vườn.

Cũng theo chị Huệ, so với năm ngoái thì năm nay, hồng đậu quả nhiều hơn, giá bán dự kiến cũng sẽ tăng cao trong những ngày tới. Đặc biệt, từ khi tham gia vào Tổ hợp tác hồng Bình Du, sản phẩm hồng của gia đình chị ngày càng được nhiều khách hàng biết đến.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

...

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Hiện nay, toàn thôn Yên Du có khoảng 40 ha diện tích trồng hồng, thuộc 80 hộ trồng.

Theo người dân nơi đây, hồng chỉ giòn, có vị thơm, ngọt đặc trưng khi được trồng trên vùng đất thôn Yên Du, nếu trồng ở địa phương khác sẽ không được thơm ngon như vậy.

Đặc biệt, quả hồng không hạt nên không thể ươm giống, phương pháp chiết hay ghép cành cũng kém hiệu quả. Vì vậy, các chủ vườn thường chặt rễ tách ra từ cây mẹ, sau đó đào hố sâu khoảng nửa mét, đổ phân chuồng xuống dưới để trồng. Cây sau 5 năm cho quả bói, đến năm thứ 10 mới bắt đầu thu hoạch đại trà. Cây càng lâu năm thì sản lượng và năng suất càng cao.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Hồng Yên Du giòn, có vị thơm, ngọt đặc trưng.

Hiện nay, toàn thôn Yên Du có khoảng 40 ha diện tích trồng hồng, thuộc 80 hộ trồng. Năm nay với thời tiết thuận lợi, hồng cho trái to, màu sắc đẹp, tổng sản lượng đạt khoảng hơn 45 tấn, cao hơn năm ngoái khoảng 5 tấn, đưa về cho bà con nguồn thu “ấm tay”.

Mùa hồng giòn “bội thu” của nông dân Vũ Quang

Từ trồng hồng đã giúp người dân thôn Yên Du thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lĩnh cho biết: “Năm 2021, hồng Yên Du được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, đây là niềm tự hào lớn giúp người trồng hồng nơi đây quyết tâm phát triển loại cây này bền vững, đem lại những sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng.

Các cấp chính quyền địa phương đang nỗ lực hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu hồng giòn Yên Du phát triển, liên kết thị trường tiêu thụ ổn định lâu dài để nâng cao đời sống, thu nhập cho bà con”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast